Mượn đất quốc phòng, thu hồi sân golf để ‘giải cứu’ Tân Sơn Nhất

Các chuyên gia cho rằng, để ‘giải cứu’ khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất khỏi trình trạng ùn tắc giao thông, cần phải tính tới các phương án mượn một phần đất quốc phòng để mở đường, thu hồi sân golf trong sân bay.
muon dat quoc phong thu hoi san golf de giai cuu tan son nhat
Khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng

Sáng 7/11, Viện nghiên cứu phát triển TPHCM tổ chức Hội thảo ‘giải pháp giải tỏa ách tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất’ nhằm tìm các giải pháp thiết thực giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực này.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như các tuyến đường xung quanh chưa được mở rộng, tổ chức giao thông chưa hợp lý, tình trạng người dân ‘mượn đường’ mà không vào sân bay...

Thậm chí, có chuyên gia còn cho rằng việc bùng phát taxi công nghệ như Grab, Uber làm lượng phương tiện ra vào sân bay tăng nhanh, làm tình trạng kẹt xe càng thêm nghiêm trọng.

muon dat quoc phong thu hoi san golf de giai cuu tan son nhat

TS.Võ Kim Cương cho rằng cần mượn đất quốc phòng để mở đường giải cứu cửa ngõ sân bay

Để giải quyết tình trạng kẹt xe, các chuyên gia cho rằng, cần nghiên cứu kỹ phát triển sân bay theo mô hình nào? Phát triển hạ tầng giao thông để nối sân bay với các cửa ngõ thành phố, hệ thống giao thông công cộng, làm bãi đậu xe xung quanh sân bay để người dân đi phương tiện công cộng vào sân bay ra sao?...

Đai diện Công ty cổ phần tư vấn giao thông công chánh cho biết, cần xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay để điều hòa lượng giao thông trong khu vực. Kết nối đường vành đai với các nhà ga tránh tình trạng mượn đường, giải phóng xung đột ở giao lộ. Cải tạo các trục xương cá tại các nút giao thông rút ngắt từ 5-7 phút còn 1-2 phút. Tăng diện tích mặt đường hoặc tạo nhiều tuyến đường để phương tiện lưu thông thay vì cấm xe.

muon dat quoc phong thu hoi san golf de giai cuu tan son nhat

Chuyên gia đề nghị mở đường vành đai kết nối khu vực cửa ngõ Tân Sơn Nhất

muon dat quoc phong thu hoi san golf de giai cuu tan son nhat

Chuyên gia cho rằng cần thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay

Trung tá Lê Trọng Sành, nguyên trường phòng quản lý bay, sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng, cần thu hồi đất sân golf trả lại cho sân bay để mở thêm các nhà ga, đường lăn, bãi đỗ tàu bay và mở thêm cửa vào sân bay để tránh tình trạng đường độc đạo.

“Không có nơi nào sân golf nằm trong sân bay như ở mình cả. Không chỉ thu hẹp diện tích sân bay mà còn ảnh hưởng đến an toàn bay, phải thu hồi đất để mở rộng sân bay, thêm cửa ngõ vào sân bay từ góc đường Trường Chinh, Quang Trung thì giải quyết được áp lực cho đường Trường Sơn”, ông Sành nói.

Còn TS. Võ Kim Cương, nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TPHCM đề xuất cần mượn một phần đất quốc phòng để mở đường nhánh quanh khu vực sân bay nhằm giải tỏa áp lực lực giao thông.

“Xây dựng tuyến đường song song với Cộng Hòa là giải pháp cấp thiết vì nó không chỉ giải tỏa khu vực Tân Sơn Nhất mà còn giúp đảm bảo nhu cầu giao thông của người dân. Đồng thời, mượn đất mở đường xuyên qua Quân khu 7 nối từ Nguyễn Văn Trỗi-Hoàng Văn Thụ ra Nguyễn Thái Sơn-Phạm Văn Đồng thì sẽ giải quyết được kẹt xe đường Trường Sơn”, TS.Kim Cương nói.

Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết: Thời gian qua, thành phố đã tổ chức một số giải pháp cấp bách, cục bộ để giải quyết tình trạng ách tắc ở khu vực sân bay. Tuy nhiên, việc chống kẹt xe cho khu vực này còn gặp nhiều khó khăn phức tạp vì còn liên quan đến các vấn đề về kinh tế xã hội, môi trường, an ninh quốc phòng…

Vừa qua, Sở GTVT đã lắp camera khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất để quan sát, kiểm đếm lượng phương tiện qua đây phục vụ cho công tác nghiên cứu, tổ chức giao thông.

Mới đây, UBND TPHCM đã chấp thuận đầu tư trung tâm điều hành quản lý giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ nhằm ứng ụng công nghệ thông tin trong việc quản lý điều hành giao thông.

“Đồng thời, TPHCM đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư từ ngân hàng Châu Á, ngân hàng Phát triển của Hàn Quốc để nghiên cứu đầu tư trung tâm điều hành giao thông của thành phố một cách hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư trên 200 triệu USD”, ông Tám cho biết.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.