Mỹ bảo vệ thẩm phán xử Trump thua kiện

Để đảm bảo an toàn cho thẩm phán ra phán quyết với lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump, các cơ quan thực thi pháp luật địa phương và liên bang đã tăng cường biện pháp bảo vệ an ninh.
my bao ve tham phan xu trump thua kien Toà án Mỹ 'đóng băng' lệnh cấm nhập cảnh của Trump
my bao ve tham phan xu trump thua kien Toà án Mỹ mở phiên điều trần về lệnh cấm nhập cảnh của Trump
my bao ve tham phan xu trump thua kien
Ba thẩm phán định đoạt số phận sắc lệnh của ông Trump. Ảnh: AP

CNN dẫn lời các quan chức cho biết hơn một thẩm phán đang bị đe dọa, song không tiết lộ cụ thể. Cảnh sát Tư pháp và cảnh sát địa phương đã tăng cường tuần tra và thắt chặt an ninh để bảo vệ các thẩm phán.

Người phát ngôn Cảnh sát Tư pháp từ chối bình luận trực tiếp về mối đe dọa, chỉ tiết lộ: "Chúng tôi không bàn về các biện pháp an ninh đặc biệt, nhưng sẽ tiếp tục đánh giá biện pháp an ninh với tất cả thẩm phán liên bang và có bước đi thích hợp để gia tăng bảo vệ khi được yêu cầu".

Các mối đe dọa xuất hiện sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích phán quyết của ba thẩm phán về sắc lệnh nhập cảnh đối với công dân 7 nước Hồi giáo. Toà phúc phẩm liên bang khu vực 9 thông báo giữ nguyên phán quyết "đóng băng" sắc lệnh gây tranh cãi này.

Sau phán quyết trên, Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Hẹn gặp các vị ở toà án. An ninh quốc gia đang gặp nguy hiểm".

Nhiều chuyên gia an ninh cho rằng bình luận của ông Trump không thực sự gây đe dọa đến thẩm phán, song các quan chức chính quyền cần tránh chỉ trích một thẩm phán nào để không gây kích động.

"Thẩm phán liên bang luôn phải đối mặt với nhiều mối đe dọa và Cảnh sát Tư pháp đã điều tra hàng trăm mỗi đe dọa mỗi năm nhằm vào họ", Arthur D. Roderick, nguyên trợ lý giám đốc điều tra của Cảnh sát Tư pháp Mỹ, cho biết. Theo ông, một vụ tấn công bất kỳ thẩm phán nào cũng đồng nghĩa với tấn công hệ thống pháp quyền của Mỹ.

Tuy nhiên Leonard Leo, cố vấn của Trump, phản pháo rằng việc đánh đồng những chỉ trích của ông Trump gây đe dọa đến an ninh chỉ là sự suy diễn.

"Tổng thống Trump không đe dọa thẩm phán nào. Ông ấy cũng không khuyến khích bất kỳ hình thức vô kỷ luật nào", ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi rằng tổng thống có hối tiếc về phát ngôn của mình hay không, người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định: "Tổng thống không hề hối tiếc".

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City