Năm 2019 vẫn duy trì phương thức thi như năm 2018 nhưng có một vài điều chỉnh

Ngày 28/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Bình Định đã tiếp xúc cử tri phường Nhơn Phú.
nam 2019 van duy tri phuong thuc thi nhu nam 2018 nhung co mot vai dieu chinh cu tri
Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia sau những tiêu cực của kỳ thi năm 2018; sách giáo khoa mới; dạy kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục; thực hiện chuẩn bị đội ngũ giáo viên; miễn thu học phí bậc học mầm non và Trung học Cơ sở...

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thông tin đến các cử tri về kỳ thi trong đó nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đồng ý duy trì ổn định kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia đến năm 2020 theo hướng thi tự luận môn Văn và thi trắc nghiệm các tổ hợp các môn tự nhiên và xã hội, ngoại ngữ.

Kỳ thi năm 2018 phần lớn các địa phương triển khai tốt nhưng cũng xuất hiện một số sai phạm ở khâu chấm thi tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Còn lại tại các địa phương khác, kỳ thi đều diễn ra nhẹ nhàng, giảm áp lực cho phụ huynh, thí sinh. Các trường đại học ủng hộ phương thức này. Về sự cố gian lận điểm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Công an xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2019, Bộ vẫn duy trì phương thức thi như năm 2018 nhưng sẽ có một vài điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị miễn học phí cho bậc học Mầm non và Trung học Cơ sở bởi đây là việc cần làm, hiện nay mới chỉ thực hiện miễn học phí ở bậc Tiểu học. Việc miễn học phí bậc Mầm non và Trung học Cơ sở đã được Bộ đưa vào dự thảo Luật Giáo dục, theo tính toán tài chính là khả thi.

Trả lời về chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến kỹ năng sống và dạy làm người, phát triển phẩm chất cho học sinh, còn kiến thức thì có thể học trong sách giáo khoa và nhiều kênh, tài liệu khác nhau.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ phát huy tính sáng tạo của thầy cô giáo, tính chủ động của học sinh. Chính vì thế không phải thầy cô nào cũng đáp ứng được yêu cầu này, không phải phụ huynh nào cũng thấu hiểu và ủng hộ.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ góp phần tạo bước ngoặt trong giáo dục, đi từ nền giáo dục nặng nhồi nhét kiến thức, thầy đọc trò chép sang phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng kỹ năng sống của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các tiêu chí về chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn cán bộ quản lý. Bên cạnh đó các trường sư phạm sẽ tiến hành tái cấu trúc, tránh đào tạo giáo viên mỗi trường mỗi kiểu, đảm bảo chuẩn giáo viên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

nam 2019 van duy tri phuong thuc thi nhu nam 2018 nhung co mot vai dieu chinh cu tri Bộ trưởng GD-ĐT: Thi THPT quốc gia sẽ không phục vụ mục tiêu '2 trong 1'

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi THPT quốc gia từ năm tới sẽ không phải để phục vụ mục tiêu ...

nam 2019 van duy tri phuong thuc thi nhu nam 2018 nhung co mot vai dieu chinh cu tri Trường đại học mong muốn tự chấm thi, tự chịu trách nhiệm

Đại diện nhiều trường đại học đề xuất công tác chấm thi THPT quốc gia nên được tổ chức theo cụm, đặt tại trường đại ...

nam 2019 van duy tri phuong thuc thi nhu nam 2018 nhung co mot vai dieu chinh cu tri Đề xuất tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia để chống tiêu cực

Bà Nguyễn Phương Nga cho rằng thay vì chấm chéo, Bộ GD&ĐT nên tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia để hạn chế ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.