Nam sinh đoạt giải 3 'cánh tay robot' ở Mỹ có được tuyển thẳng vào ĐH?

Sau khi giành giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật tại Mỹ vừa qua, cậu học trò Phạm Huy – học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào đại học?
nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh Học sinh bị cấp visa chậm đạt giải ba cuộc thi ở Mỹ đã về nước
nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh 'Cánh tay robot' của nam sinh từng bị từ chối visa đoạt giải ba tại Mỹ
nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh Nam sinh Quảng Trị đã được cấp visa sang Mỹ dự thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế

Trao đổi với chúng tôi trong chiều 25/5, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị xác nhận, theo kết quả mà em Phạm Huy giành được trong cuộc thi vừa qua, em hoàn toàn có cơ hội được xét tuyển thẳng vào đại học nếu tốt nghiệp THPT.

nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh
Cô Đoàn Thị Ái Phương đón em Phạm Huy từ sân bay trưa ngày 24/5. Ảnh: Đình Tuệ.

Căn cứ vào điều 7, khoản 2, mục c thông tư 05 của Bộ GD&ĐT, các thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế, đã tốt nghiệp THPT sẽ được xét tuyển thẳng vào đại học theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi của thí sinh.

Trường hợp thí sinh trong đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và cuộc thi Khoa học Kỹ thuật Quốc tế chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu kết quả đến hết năm tốt nghiệp THPT.

Theo bà Đoàn Thị Ái Phương – Phó Trưởng Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, Huy đang theo học lớp 11 của Trường THPT thị xã Quảng Trị nên sẽ được bảo lưu kết quả đến hết năm tốt nghiệp THPT và được tuyển thẳng vào đại học theo ngành phù hợp.

Cũng theo bà Ái Phương, em Phạm Huy được tuyển thẳng nhưng không đồng nghĩa việc trường nào cũng có thể vào được. Em được xét tuyển thẳng các trường có ngành phù hợp với nội dung đề tài dự thi khi đã tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, mỗi trường có quy định tuyển thẳng riêng.

nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh
Đoàn học sinh dự thi ở Mỹ được tuyên dương tại Bộ GD&ĐT chiều 24/5. Ảnh: Đình Tuệ.

Ngoài ra, bà Ái Phương cũng thông tin: “Hiện tại đã có đại diện của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã ngỏ ý muốn tuyển thẳng đối với em Phạm Huy. Còn nguyện vọng và quyết định cuối cùng vẫn là ở em Huy cùng gia đình”.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng cho hay, tối nay (25/5), em Phạm Huy mới về tới Quảng Trị sau hành trình dự thi tại Mỹ. Dự kiến, Sở GD&ĐT Quảng Trị sẽ tổ chức trao giấy khen kèm phần thưởng 3 triệu đồng cho em. Đồng thời, sở GD&ĐT đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị trao bằng khen kèm phần thưởng cho Huy vào sáng 29/5 tại trường THPT thị xã Quảng Trị - nơi em đang theo học.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, đây là niềm vinh dự và tự hào của giáo dục tỉnh Quảng Trị khi lần đầu có học sinh đạt thành tích cao trong lĩnh vực sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Xuân Đính – bố đẻ của em Huy cho biết: “Ước mơ cũng như niềm đam mê của em là muốn trở thành nhà sáng chế. Từ nhỏ Huy đã có sự mày mò với các mô hình máy móc, kỹ thuật. Dù bố là thợ sửa xe máy thôi nhưng cháu vẫn không ngừng đam mê của mình”.

Như đã đưa tin, em Phạm Huy đã hai lần bị từ chối cấp visa đi Mỹ để dự thi. Sau khi báo chí phản ánh, chiều 12/5, nam sinh bất ngờ nhận được cuộc gọi phỏng vấn lần thứ ba từ Đại sứ quán Mỹ.

Ngay trong ngày, chàng trai cùng bố ra Hà Nội để phỏng vấn và được cấp visa đến Mỹ. Phạm Huy vinh dự đoạt giải ba ở lĩnh vực Robot và máy thông minh với dự án “Cánh tay robot cho người khuyết tật”. Dự án cũng giúp Huy giành thêm giải đặc biệt do IEEE trao tặng.

nam sinh duoc giai 3 canh tay robot o my co duoc tuyen thang vao dh Học sinh bị cấp visa chậm đạt giải ba cuộc thi ở Mỹ đã về nước

Là học sinh duy nhất đạt giải ba Hội thi Intel ISEF 2017 tại Mỹ, em Phạm Huy – người đã bị chậm cấp Visa ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.