Nạn nhân nụ nổ lò hơi ở Thái Bình kể lại phút giây kinh hoàng

"Trước khi xảy ra vụ nổ, vì mất điện nên cơ sở sơ chế don đã chạy máy phát điện để đun lò hơi. Lúc đó, tôi đứng gần nên nghe tiếng nổ rất to, đầu óc choáng váng sau đó thì ngất đi, khi tỉnh lại đã thấy mình ở bệnh viện", một nạn nhân vụ nổ lò hơi tại Thái Bình cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chiếc nồi hơi nổ vào 10h ngày 30/10, tại cơ sở chế biến don của gia đình anh Tạ Duy Anh (46 tuổi, ở thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy) khiến 4 người tử vong và 11 người bị thương được đun bằng gas phục vụ sản xuất bột cá. Sức công phá của vụ nổ đã đánh sập xưởng sản xuất rộng hơn 100 m2 lợp mái tôn. Một số nhà dân liền kề bị hư hỏng nặng.

Vụ nổ chấn động mạnh khiến một ngôi nhà bị sập, mái tôn bay sang các nhà xung quanh, dư chấn làm rung chuyển một góc bao gồm các ngôi nhà liền kề.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, người dân đã cấp báo lên chính quyền địa phương. Ngay sau đó, lực lượng cứu nạn, Công an tỉnh Thái Bình, Công an huyện Thái Thụy đã có mặt tại hiện trường, tiến hành công tác cứu người và điều tra vụ việc.

xac dinh nguyen nhan ban dau vu no lo hoi o thai binh
Hiện trường vụ nổ kinh hoang (Ảnh: Dân Việt)

Theo ông Nguyễn Như Mận (một trong những nạn nhân của vụ nổ lò hơi, hiện đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình) cho biết: “Trước khi xảy ra vụ nổ, vì mất điện nên cơ sở sơ chế don đã chạy máy phát điện để đun lò hơi. Lúc đó, tôi đứng gần nên nghe tiếng nổ rất to, đầu óc choáng váng sau đó thì ngất đi, khi tỉnh lại đã thấy mình ở bệnh viện”.

Cũng theo ông Mận, những ngày trước đó lò hơi vẫn hoạt động bình thường. Vụ nổ hôm nay có lẽ là do đun lò nhưng quên chưa bơm nước vào hoặc do máy bơm nước lên lò bị kẹt khiến áp suất trong nồi tăng cao nên gây ra vụ nổ trên.

Theo một nhân chứng khác làm tại cơ sở chế biến don này cũng đều cho rằng nguyên nhân nổ lò hơi có thể là do nồi bị cạn nước, máy bơm không bơm nước lên bình hơi được dẫn đến áp suất tăng, gây nổ.

Được biết, trong chiều ngày 30/10, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy đã tới bệnh viện thăm hỏi và động viên những người bị thương trong vụ nổ. Tỉnh Thái Bình cũng hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 10 triệu đồng, mỗi người bị thương 3 triệu đồng.

Đến đêm 30/10, tại buồng bệnh E135, Khoa chấn thương chỉnh hình – Bỏng (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình) 8 bệnh nhân nằm chung trên 6 giường. Ai cũng băng bó các phần tay chân, ngực, đầu kín người.

Một số người thân ngồi ở góc giường, vài người phải nằm la liệt dưới nền khiến buồng chật kín. Trong số đó, đa phần họ là các nạn nhân, người thân trong vụ nổ nồi hơi tại cơ sở chế biến don biển (một loại thuộc họ trai hến), ở xã Thụy Hải (huyện Thái Thụy) xảy ra vào trưa cùng ngày.

xac dinh nguyen nhan ban dau vu no lo hoi o thai binh
Bà Nguyễn Thị Miến (54 tuổi) trao đổi với PV.

Có mặt tại bệnh viện, ông Nguyễn Duy Khánh (55 tuổi, ở thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) cho biết, mình có 2 người thân nằm điều trị tại đây. Đó là chị dâu và vợ ông, họ cùng là nạn nhân trong vụ nổ nồi hơi.

"Dù bị thương nặng nhưng số họ còn may mắn hơn 4 người đã mất. Nghèo thì nghèo nhưng sau lần này, tôi sẽ không cho vợ đi làm cái nghề này nữa", ông Khánh nói rồi thở dài.

Nghe tiếng nói chuyện, bà Nguyễn Thị Miến (54 tuổi – vợ ông Khánh) tỉnh giấc chia sẻ, bà làm công đoạn rửa sạch don trong xưởng. Công việc này được chủ xưởng bố trí 4-5 người/bể nước, có tất cả 8 bể. Còn việc hấp don gần nồi hơi nước do một số người khác thực hiện.

"Việc vận hành nồi hơi để hấp don hàng ngày là bằng điện. Tuy nhiên, buổi sáng ở xưởng mất điện nên phải chạy máy phát", bà Miến bắt đầu kể thời khắc kinh hoàng.

Bà Miến nhận định, vụ nổ xảy ra ở thời điểm nồi hơi đang vận hành thì máy phát điện gặp trục trặc. Lúc này, người làm buộc phải đóng van dẫn hơi khiến ngưng đột ngột trong khi lò đang rất nóng, áp suất trong ngoài chênh lệch. Khi máy phát điện nổ, van lò hơi được mở lại thì sức nén nhiệt lúc này quá lớn, gây phát nổ lò.

Danh tính 4 nạn nhân tử vong: bà Bùi Thị Luân (51 tuổi) ở thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy; Lê Thị Búp (52 tuổi), Nguyễn Thị Chung (58 tuổi) ở thôn Hổ Đội 1 và bà Trần Thị Liên (55 tuổi) ở thôn Hổ Đội 3, xã Thụy Lương, huyện Thái Thụy.

Hiện tại, trong 11 nạn nhân bị thương đã có 2 nạn nhân được xuất viện về nhà. 9 nạn nhân còn lại vẫn đang được các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình tích cực điều trị.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.