Nặng lòng giáo viên những ngày cuối năm

Sau một năm làm việc mọi người đều trông chờ vào thưởng Tết. Riêng với giáo viên, số tiền thưởng chẳng đáng là bao, chưa kể cuối năm không ít người vẫn phải quay cuồng cùng sổ sách, giáo án và họp hành…

Bộn bề họp hành và sổ sách

Những ngày cuối năm, sau kỳ thi học kỳ khép lại, Tết cận kề, giáo viên vẫn chưa hết bộn bề cùng công việc. Cô Lê Trang, giáo viên lớp 5 một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Biên Hòa chia sẻ suốt ba ngày nghỉ lễ vừa qua, cô và nhiều đồng nghiệp trong trường không dám đi chơi mà ở nhà... làm báo cáo cuối năm. “Có cô còn đùa sút mất 2kg vì thức đêm làm báo cáo. Riêng tôi thì làm suốt 2 ngày nghỉ, mệt phờ người”, cô Trang chia sẻ.

nang long giao vien cuoi nam
Sổ sách cuối năm khiến nhiều giáo viên bận rộn, không có ngày nghỉ. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Cũng theo cô Trang, khi các em học sinh thi học kỳ xong được nghỉ một tuần thì giáo viên phải lên trường để họp, làm hồ sơ, sổ sách, chấm thi, báo cáo điểm, thống kê học các môn, học lực, họp sơ kết học kỳ 1, kiểm tra chéo hồ sơ cho học sinh... “Mệt hơn cả ngày thường”, cô kết luận.

Với giáo viên mầm non, đây cũng là thời điểm tất bật nhất năm với họp hành cuối năm và chuẩn bị cho sơ kết học kỳ 1. Cô T. Liễu, giáo viên mầm non Q. Bình Thạnh cho biết: “Mấy hôm nghỉ lễ mà công việc còn nhiều hơn ngày thường. Mỗi lớp đều có tiết mục văn nghệ biểu diễn sắp tới nên cô nào cũng lo luyện tập cho các bé. Năm nay trường có hội chợ xuân, do đó mọi người phải căng sức chuẩn bị trang trí và các chương trình”.

Cũng như các cấp bậc khác, giáo viên cấp THPT đang chuẩn bị tập trung lo tổng kết học kỳ 1. “Các loại sổ thì tháng nào làm tháng đó, nhập điểm xong xuôi hết rồi nhưng vẫn còn các kỳ họp quan trọng như họp hạnh kiểm, họp phụ huynh”, cô Bùi Thùy, THPT Lê Thánh Tôn (Q.7, TP HCM) cho biết. Cũng theo cô Thùy, họp hành và sổ sách là điều quá quen thuộc với giáo viên. “Thứ 7 tuần này chúng tôi sẽ tiến hành họp hạnh kiểm, còn họp phụ huynh thì vẫn đợi lịch. Là công việc chuyên môn nên mọi người cũng quen rồi!”, cô nói.

Thưởng Tết: Người vui kẻ buồn

Thưởng Tết là điều bất kỳ ai cũng trông đợi thời điểm tết đến xuân về. Với giáo viên, khép lại một năm bận rộn, các cô cũng có những nỗi niềm buồn vui quanh chuyện thưởng Tết cuối năm.

nang long giao vien cuoi nam
Bận bịu quanh năm, giáo viên - người vui kẻ buồn quanh chuyện thưởng tết. (Ảnh: Thủy Nguyên)

Tỉnh Đồng Nai đã có thông báo thưởng Tết cho cán bộ, công nhân viên chức toàn tỉnh. Cô Lê Trang chia sẻ: “Năm nay tỉnh cho nhiều hơn năm ngoái, năm ngoái chỉ được khoảng 600.000 đồng, năm nay cán bộ, công nhân viên chức được cho 1 triệu đồng”.

Theo cô Trang, với giáo viên ngoài khoản thưởng từ tỉnh cho chung cán bộ viên chức, giáo viên còn lại hầu như không có thưởng tết. “Ngoài tiền thưởng chung của tỉnh, công đoàn trường cho thêm 100.000 đến 200.000 đồng, còn lại hầu như không có gì thêm dù là một năm hay thâm niên 10 năm cũng đều như nhau. Nói chung các ngành khác có khái niệm thưởng tết, tháng lương thứ 13 chứ chúng tôi thì chỉ vậy!”, cô Trang bùi ngùi

Cũng cùng địa bàn tỉnh nhưng chuyện thưởng tết giáo viên mỗi trường mỗi khác. Cô Nguyễn Thị Hòa, giáo viên Đồng Nai chia sẻ: “Năm nay tôi được 1 triệu đồng tỉnh cho. Hội cha mẹ cho thêm 1 triệu nữa. Đó là tiền thưởng Tết”. Cũng theo cô Hòa, tùy theo từng trường sẽ có khoản riêng gọi là tiền tăng thu nhập cuối năm. “Đây không phải là thưởng Tết mà gọi là tiền tăng thu nhập cuối năm. Tiền thưởng này không trường nào giống trường nào. Năm nay tổng hết các thứ chúng tôi được 3 triệu/ người”, cô Hòa cho biết. Cũng theo cô, khoản này có trường được ít hơn hoặc không có nhưng cũng có trường được nhiều hơn. “Với chúng tôi, được một khoản như thế cũng đủ vui lắm rồi!”, cô cười vui vẻ.

Tại TP HCM, các trường cũng đang rục rịch thông tin thưởng Tết. Cô Bùi Thùy cho biết: “Trường năm nay chưa có công bố chính thức nhưng nghe báo trước là thưởng Tết sẽ giảm so với năm rồi. Thưởng Tết thì mỗi trường mỗi khác, thành phố thì chưa họp, chưa công bố nên giáo viên chưa rõ. Cá nhân tôi thì vì chưa lập gia đình nên với mức thưởng Tết như năm ngoái vẫn đủ để trang trải sinh hoạt”.

Riêng với giáo viên mầm non, cô Hiền – giáo viên thuộc địa bàn Q. Bình Thạnh cho biết: “Tết chưa biết thưởng thế nào do chưa có thông tin chính thức nhưng mọi năm thành phố và phòng cho khoảng 1.600.000 đồng, còn trường thì chỉ vài trăm nghìn thôi”. Cũng theo cô, nhận thưởng như thế so với nhiều đồng nghiệp nơi khác chỉ được nhận quà “dầu ăn, bột ngọt, nước mắm... thì chúng tôi còn hạnh phúc hơn nhiều!

Công đoàn ngành giáo dục TP HCM cũng đã ra văn bản vận động cán bộ, đoàn viên, giáo viên, nhân viên các đơn vị có điều kiện hỗ trợ, chia sẻ với các đồng nghiệp các đơn vị còn khó khăn, các đơn vị ở xã vùng sâu ngoại thành vui tết 2017.

Tùy theo điều kiện thực tế từng đơn vị, mỗi giáo viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thấp nhất là 500.000 đồng. Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Thành phố cũng thể hiện sự chăm lo Tết bằng việc lập danh sách các đối tượng là đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động các tỉnh không về quê đón Tết để phối hợp với lãnh đạo đơn vị tổ chức họp mặt tạo không khí ấm áp của gia đình.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.