NASA tìm ra Hệ Mặt Trời phiên bản thu nhỏ nhờ AI của Google

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, một trí thông minh nhân tạo được sử dụng và tìm ra được Hệ Mặt Trời phiên bản thu nhỏ.

Hệ Mặt trời phiên bản thu nhỏ mới được NASA tìm thấy có 8 hành tinh, có thể xem là một phiên bản song sinh nhưng kích cỡ nhỏ hơn Hệ Mặt Trời con người đang sống.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử loài người, một trí thông minh nhân tạo được sử dụng để phân tích các dữ liệu thiên văn thu thập được.

nasa tim ra he mat troi phien ban thu nho nho ai cua google

Mang tên Kepler-90i, "hòn đá Vũ trụ" nóng mới phát hiện quay quanh một ngôi sao giống Mặt Trời có tên Kepler-90, nằm cách Trái Đất 2.545 năm ánh sáng. Hệ sao mang tên Kepler-90 từng được biết tới trước đây nhưng chưa bao giờ con người có hình ảnh của các hành tinh xoanh quanh.

Kepler-90i được xác định là hành tinh thứ ba tính từ tâm của hệ sao trên, quay với quỹ đạo 14,4 ngày và nhiệt độ bề mặt vào khoảng 982 độ C.

Hành tinh nằm ngoài cùng trong hệ sao Kepler-90 có tên Kepler-90h bay vớ quỹ đạo và khoảng cách tương tự Trái Đất so với Mặt Trời. Cách sắp xếp vị trí các ngôi sao quay quanh Kepler-90 cũng theo thứ tự từ bé tới lớn lần lượt trong ra ngoài (giống Hệ Mặt Trời).

Trí thông minh nhân tạo (AI) được sử dụng là một hệ thống máy học từ Google, đã học cách xác định tín hiệu từ những hành tinh ngoài hệ Mặt Trời. Hệ thống xử lý 14 triệu điểm dữ liệu, lấy từ lượng dữ liệu thu về được trong vòng 4 năm. Theo các nhà nghiên cứu, cách thức hoạt động của nó cũng như một bộ não người, nhưng với khả năng xử lý lượng thông tin lớn hơn rất nhiều.

NASA và Google tin rằng công nghệ mới này sẽ giúp loài người tìm ra thêm nhiều hành tinh ngoài hệ Mặt Trời khác nữa. NASA từng xác nhận sự tồn tại của 219 thế giới mới, trong tổng số hơn 4.000 ứng cử viên mà kính thiên văn Kepler tìm ra được. Trong đó, số hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời là 2.525, và 10 trong số này có kích cỡ giống Trái Đất, là hành tinh có đất đá và khả năng cao mang sự sống.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.