Tập đoàn thực phẩm khổng lồ đến từ Thụy Sĩ - Nestle, vừa công bố đã hoàn tất việc bán đi bộ phận chuyên về chăm sóc da của mình cho công ty cổ phần tư nhân Thụy Điển EQT và Quỹ đầu tư quốc gia Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
Theo công bố trong thông cáo báo chí của tập đoàn, bộ phận Nestle Skin Health được chốt giá ở mức 10,2 tỉ franc Thụy Sĩ (khoảng 10,2 tỉ USD). Các nhà phân tích của Thời báo Kinh doanh Quốc tế cho biết giá bán trên cao hơn dự kiến, vì đây không phải là bộ phận cốt lõi của Nestle.
Bộ phận chăm sóc da đem về cho Nestle 2,8 tỉ franc mỗi năm cho Nestle. (Ảnh: Flickr).
Trước đó, bộ phận này đã được Nestle rao bán vào tháng 5. Nestle Skin Health hiện sử dụng lực lượng lao động hơn 5.000 người trên toàn thế giới, và tạo ra doanh thu hàng năm là 2,8 tỉ franc.
Sau khi mua lại, Nestle Skin Health sẽ được nhà đầu tư mới đổi tên thành Galderma. Đây vốn là tiền thân của Nestle Skin Health. Galderma được thành lập vào năm 1981, dưới hình thức liên doanh giữa Nestlé và L'Oréal. Công ty, với người đứng đầu là Chủ tịch & Giám đốc điều hành Humberto C. Antunes, có 33 chi nhánh tại 100 quốc gia với mạng lưới các nhà phân phối và sử dụng hơn 5.000 đơn vị trên toàn thế giới.
Năm 2014, Nestlé đã mua lại tất cả cổ phần từ L'Oréal, tạo thành một bộ phận mới trong tập đoàn có tên Nestle Skin Health. Giao dịch có giá trị 4,23 tỉ USD thời điểm đó và được Nestlé thanh toán bằng 21,2 triệu cổ phiếu L'Oréal. L'Oréal đã trả 4,63 tỉ USD cho 27,3 triệu cổ phiếu còn lại.
Như vậy, sau khi về tay EQT và Quỹ Abu Dhabi, bộ phận này quay về với tên gọi nguyên thủy, và tập trung trở thành một doanh nghiệp da liễu thuần túy.
Tiến sĩ Flemming Ornskov được bổ nhiệm làm CEO mới.
Nestle Skin Health, giờ là Galderma, có dòng sửa rửa mặt, sữa tắm Cataphil, "bá chủ" dành cho da nhạy cảm. (Ảnh: Flickr).
"Tôi tin rằng Galderma, với tư cách là một doanh nghiệp da liễu mới, có triển vọng nổi bật và hệ thống đổi mới phong phú. Galderma sẽ được dẫn dắt vào giai đoạn thành công bởi hội đồng quản trị và đội ngũ quản lí giàu kinh nghiệm", vị CEO mới khẳng định.
Sắp tới, thương hiệu này sẽ đánh mạnh vào thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Cùng với động thái thoái vốn khỏi bộ phậm chăm sóc da, Giám đốc điều hành Nestle Mark Schneider cũng đang bắt tay thay đổi danh mục đầu tư của tập đoàn thực phẩm này. Nestle đang có hệ sinh thái khoảng 2.000 thương hiệu trên toàn thế giới, hiện diện tại 191 quốc gia. Các sản phẩm chính của Nestle gồm nước khoáng (La Vie....), thực phẩm cho trẻ em, cà phê và các sản phẩm từ sữa (Nan, Lactogen, Milo, Klim...), bánh Oreo…