Nga có thể đã nâng cấp cơ sở hạt nhân ngay sát nách NATO

Kho vũ khí hạt nhân Nga tại Kaliningrad dường như được nâng cấp đáng kể trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây tiếp tục leo thang.
nga co the da nang cap co so hat nhan ngay sat nach nato
Ảnh chụp vệ tinh của Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho thấy kho chứa vũ khí hạt nhân tại vùng Kaliningrad ở Nga. (Ảnh: FAS).

Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS) hôm qua công bố những bức ảnh vệ tinh cho thấy cơ sở hạ tầng quân sự Nga ở Kaliningrad, vùng lãnh thổ hải ngoại Nga tiếp giáp với hai thành viên NATO là Ba Lan và Litva, đã được cải tạo đáng kể từ giữa năm 2016, CNN đưa tin.

FAS cho rằng một trong ba hầm chứa ngầm tại khu vực đã được đào sâu hơn trước khi được che phủ trong những tháng gần đây, và "có lẽ sẽ sớm trở lại trạng thái hoạt động".

Hans M. Kristensen, giám đốc dự án thông tin hạt nhân tại FAS, cho biết chưa rõ khả năng chứa vũ khí hạt nhân của cơ sở này.

"Các đặc điểm xung quanh khu vực cho thấy nó có khả năng dùng để phục vụ lực lượng không quân hoặc hải quân Nga.

Nhưng nó cũng có thể trở thành khu vực chứa đầu đạn hạt nhân cho cả lực lượng không quân, hải quân, lục quân, phòng không và tuần duyên trong vùng", ông nhận định.

Kristensen cho biết Nga vẫn giữ đầu đạn hạt nhân tại các kho chứa "trung tâm", được cho là nằm trong lục địa.

Ông suy đoán rằng cơ sở tại Kaliningrad "có khả năng hoạt động như khu vực lưu trữ trong tương lai để đưa các đầu đạn từ khu vực trung tâm tới đây nếu xảy ra khủng hoảng".

Động thái này của Nga gây chú ý bởi Kaliningrad là khu vực nhạy cảm, nằm ngay cạnh các thành viên phía đông của NATO, trong bối cảnh quan hệ giữa Moskva và phương Tây ngày càng căng thẳng.

Điện Kremlin chưa bình luận về việc hiện đại hóa cơ sở hạt nhân tại đây, nhưng từng tuyên bố có quyền triển khai vũ khí tại Kaliningrad.

nga co the da nang cap co so hat nhan ngay sat nach nato
Lãnh thổ Kaliningrad của Nga nằm sát hai thành viên NATO là Litva và Ba Lan (Đồ họa: Wiki).

Hồi tháng 2, các quan chức Mỹ và châu Âu bày tỏ lo ngại về việc Nga quân sự hóa vùng Baltic sau khi Điện Kremlin triển khai các tên lửa đạn đạo Iskander mới tới Kaliningrad.

Một quan chức quốc phòng Mỹ tại châu Âu cảnh báo đây là "động thái di chuyển lực lượng lớn nhất từng thấy".

Một tháng sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ về các "siêu vũ khí" có khả năng xuyên thủng mọi lá chắn của NATO, nhằm đáp trả những động thái mang tính đe dọa từ phương Tây.

nga co the da nang cap co so hat nhan ngay sat nach nato Trump về đến Mỹ, khẳng định Triều Tiên không còn là mối lo về hạt nhân

Trở về Washington sau cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ không còn phải đối ...

nga co the da nang cap co so hat nhan ngay sat nach nato Cuộc gặp Trump-Kim: Nhật Bản sẽ hỗ trợ ông Kim Jong-un chi phí thực thi cam kết phi hạt nhân hoá

Thực hiện mục tiêu của cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp Trump-Kim, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng ...

nga co the da nang cap co so hat nhan ngay sat nach nato Trung Quốc mở cửa cơ sở hạt nhân tối mật đón du khách

Trung Quốc quyết định mở cửa đón du khách vào tham quan căn cứ hạt nhân quân sự 816, địa điểm tuyệt mật được xây ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.