Cuộc gặp Trump-Kim: Nhật Bản sẽ hỗ trợ ông Kim Jong-un chi phí thực thi cam kết phi hạt nhân hoá

Thực hiện mục tiêu của cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp Trump-Kim, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu cho chính quyền ông Kim Jong-un bắt đầu thanh sát hạt nhân.

Ngày 13/6, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ một phần chi phí ban đầu cho việc phi hạt nhân hóa nếu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) bắt đầu các cuộc thanh sát hạt nhân tại Triều Tiên.

cuoc gap trump kim nhat ban se ho tro ong kim jong un chi phi thuc thi cam ket phi hat nhan hoa
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore ngày 12/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong khi Mỹ sẽ cung cấp các đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Tổng thống Trump cũng cho biết ông đã thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên về cách thức kiểm chứng tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Theo ông, các chuyên gia quốc tế sẽ tham gia kiểm chứng quá trình này.

cuoc gap trump kim nhat ban se ho tro ong kim jong un chi phi thuc thi cam ket phi hat nhan hoa
Trump và Kim Jong-un ký thỏa thuận (Ảnh: AFP).

Ý định trên đã được Nhật Bản nhiều lần đề cập trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Trong khi đó, IAEA cũng đã tuyên bố sẵn sàng thanh sát chương trình hạt nhân của Triều Tiên nếu được ủy nhiệm đóng một vai trò chính trong tiến trình này sau khi các bên đạt được một thỏa thuận chính trị.

IAEA đã không được tiếp cận trực tiếp các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên kể từ khi các thanh sát viên của tổ chức này bị trục xuất hồi tháng 4/2009.

Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai sau đó một tháng, và kể từ đó đến nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành thêm 4 vụ thử khác.

cuoc gap trump kim nhat ban se ho tro ong kim jong un chi phi thuc thi cam ket phi hat nhan hoa Tin thế giới mới nhất ngày 13/6: Tuyên bố Trump-Kim được đánh giá cao vẫn bị phản đối bởi chính nghị sĩ Mỹ

Tin thế giới mới nhất ngày 13/6 gồm Tàu đâm sà lan trên sông Volga, 11 người thiệt mạng, Ông Kim Jong-un lên máy bay Trung ...

cuoc gap trump kim nhat ban se ho tro ong kim jong un chi phi thuc thi cam ket phi hat nhan hoa Malaysia sẽ mở cửa lại đại sứ quán ở Triều Tiên

Việc mở cửa lại đại sứ quán có thể giảm bớt căng thẳng giữa hai nước sau vụ ám sát người được cho là Kim ...

cuoc gap trump kim nhat ban se ho tro ong kim jong un chi phi thuc thi cam ket phi hat nhan hoa Người dân Singapore 'quét sạch' 250 mini burger Trump-Kim miễn phí trong 25 phút

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, Royal Plaza on Scotts, Singapore đã phát miễn phí 250 bánh mì kẹp thịt cỡ nhỏ Trump-Kim ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Ninh Cơ nối Trực Ninh - Hải Hậu, Nam Định
Một cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến được xây dựng kết nối thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh với xã Hải Trung, huyện Hải Hậu, Nam Định.