Chân dung nữ thứ trưởng đắc lực của Kim Jong Un

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui được đánh giá là một đối thủ ngang tầm với Tổng thống Mỹ trong đàm phán về hạt nhân.

Choe Son Hui, 54 tuổi, là nữ quan chức ngoại giao giữ chức vụ cao nhất ở Triều Tiên. Bà từng làm phiên dịch tiếng Anh cho đoàn đại biểu Triều Tiên dự đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân.

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui. (Ảnh: NK News)

Choe Son Hui chính là người đã lớn tiếng chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khi ông này nói rằng muốn áp dụng mô hình Libya cho Triều Tiên.

Bà thậm chí gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "bù nhìn chính trị" khi so sánh Libya với Triều Tiên.

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un
(Ảnh: Reuters)

Một số nhà quan sát đã nghĩ Chủ tịch Kim Jong Un sẽ sa thải bà Choe vì phát biểu như trên, nhưng bà vẫn ở nguyên vị trí. Hôm 11/6, bà thậm chí đã gặp nhà ngoại giao Mỹ cấp cao Sung Kim ở khách sạn Ritz-Carlton, Singapore để thực hiện các khâu chuẩn bị cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un

(Ảnh: AP)

Sinh năm 1964, Choe Son Hui từng theo học tại Trung Quốc, Áo và Malta. Bà thành thạo tiếng Anh, từng làm phiên dịch cho các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ trong thập niên 1990 dưới thời Tổng thống Bill Clinton.

Trưởng thành nghề nghiệp ở Bộ Ngoại giao, Choe Son Hui tham dự tất cả các cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân Triều Tiên những năm 2000.

Choe Son Hui được coi là một nhân vật không thể thiếu trong các cuộc thương lượng về hạt nhân liên quan đến Triều Tiên trong tương lai.

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un Singapore ước tính thu về hơn 500 triệu USD nhờ cuộc gặp Trump-Kim

Doanh thu từ du lịch, bán lẻ và truyền thông của Singapore ước tính gấp 38 lần chi phí nước này tổ chức hội nghị ...

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un Tin thế giới mới nhất ngày 14/6: Hoàn thành thủ tục đưa thi thể hai người Việt bị đâm chết tại Mỹ về nước

Tin thế giới mới nhất ngày 14/6 gồm hoàn thành thủ tục đưa thi thể hai người Việt bị đâm chết tại Mỹ về nước, Malaysia thu ...

chan dung nu thu truong dac luc cua kim jong un Thắng lớn nhất trong thượng đỉnh Trump-Kim không phải là Mỹ và Triều Tiên

Người thắng lớn nhất trong thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un không phải là Mỹ hay Triều Tiên mà là Trung Quốc, theo nhận định của ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.