Thắng lớn nhất trong thượng đỉnh Trump-Kim không phải là Mỹ và Triều Tiên

Người thắng lớn nhất trong thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un không phải là Mỹ hay Triều Tiên mà là Trung Quốc, theo nhận định của giới phân tích.
thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 12.6 tại Singapore. (Ảnh: Reuters)

Người thắng lớn nhất trong thượng đỉnh Donald Trump-Kim Jong-un không phải là Mỹ hay Triều Tiên mà là Trung Quốc, theo nhận định của giới phân tích.

Mặc dù Bắc Kinh không tham gia hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 12.6, nhưng hưởng lợi lớn nhất từ cuộc gặp này.

Giới phân tích nhận định, khi ông Donald Trump và Kim Jong-un khép lại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore bằng việc ký kết tuyên bố chung mà nhiều nhà quan sát cho là thỏa thuận mang tính biểu tượng, thì vai trò của Trung Quốc - đồng minh thân cận và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên - cũng được củng cố.

Phát biểu với báo giới sau hội nghị, ông Donald Trump cho biết sẽ gọi điện cho Chủ tịch Tập Cận Bình để thảo luận về các cuộc đàm phán.

"Trung Quốc là một đất nước tuyệt vời và có một nhà lãnh đạo tuyệt vời - một người bạn của tôi. Tôi tin rằng ông ấy sẽ vui vì chúng tôi đã đạt được tiến bộ này. Tôi sẽ gọi cho ông ấy sớm, có thể trước khi hạ cánh" - tờ SCMP dẫn lời ông Donald Trump nói.

Mặc dù Trung Quốc không chính thức tham gia vào các cuộc đàm phán mang tính bước ngoặt, nhưng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng vẫn cảm nhận rõ - giới phân tích nhận định - và thỏa thuận mang tính biểu tượng đã chứng tỏ vai trò của Trung Quốc trong tiến trình này.

"Nó cho thấy mâu thuẫn giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn còn lớn và không thể giải quyết chỉ trong một cuộc gặp" - Cheng Xiaohe, chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên tại Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc - cho biết.

"Không có sự ủng hộ của Bắc Kinh, rất khó để Washington và Bình Nhưỡng thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình. Trung Quốc và các cường quốc trong khu vực như Nhật Bản hay Nga có thể đóng vai trò trong những nỗ lực tiếp theo" - Cheng nói.

thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien Cuộc gặp Trump-Kim: Nhật Bản sẽ hỗ trợ ông Kim Jong-un chi phí thực thi cam kết phi hạt nhân hoá
thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien Tin thế giới mới nhất ngày 13/6: Tuyên bố Trump-Kim được đánh giá cao vẫn bị phản đối bởi chính nghị sĩ Mỹ

Theo giới phân tích, những diễn tiến trong các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên phù hợp với những gì Bắc Kinh mong đợi, khi cả hai bên cam kết trong thỏa thuận ủng hộ một giải pháp hòa bình, chấm dứt 7 thập kỷ thù địch, và giảm căng thẳng hạt nhân.

"Trung Quốc không mất gì ở đây" - nhà phân tích chính trị Deng Yuwen ở Bắc Kinh cho biết. "Đây cũng là mục tiêu của Trung Quốc tìm kiếm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Và trong khi không có thời gian biểu hay biện pháp cụ thể nào để phá hủy vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thì Washington vẫn sẽ cần Bắc Kinh nếu muốn gây áp lực thêm cho Bình Nhưỡng" - ông Deng Yuwen nói.

Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ hy vọng cả Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ đóng vai trò lớn trong việc phát triển kinh tế của Triều Tiên - điều mà ông Kim Jong-un đang tìm kiếm.

Tổng thống Donald Trump cũng tuyên bố ngừng các cuộc tập trận Mỹ-Hàn vì chúng "khiêu khích và đắt đỏ".

Động thái này cũng được nhiều nhà phân tích xem là một thắng lợi lớn với Trung Quốc, vì Bắc Kinh đã tìm kiếm "đóng băng kép", theo đó Mỹ và Hàn Quốc đóng băng tập trận quân sự, đổi lại Triều Tiên ngừng thử vũ khí hạt nhân.

Trong một bài xã luận đăng trên báo chí Trung Quốc, ông Chung In-moon, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng vai trò của Bắc Kinh trong tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ lớn hơn trong tương lai.

"Cho đến nay, các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên đang phát triển chủ yếu theo hướng Trung Quốc đang hy vọng, và sau thượng đỉnh Trump-Kim, vai trò của Trung Quốc chắc chắn sẽ lớn hơn" - ông Chung nhận định.

thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien Malaysia sẽ mở cửa lại đại sứ quán ở Triều Tiên

Việc mở cửa lại đại sứ quán có thể giảm bớt căng thẳng giữa hai nước sau vụ ám sát người được cho là Kim ...

thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien Người dân Singapore 'quét sạch' 250 mini burger Trump-Kim miễn phí trong 25 phút

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều, Royal Plaza on Scotts, Singapore đã phát miễn phí 250 bánh mì kẹp thịt cỡ nhỏ Trump-Kim ...

thang lon nhat trong thuong dinh trump kim khong phai la my va trieu tien Cuộc gặp Trump-Kim: Khẳng định cam kết phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Trump cam kết sẽ đảm bảo an ninh cho Triều Tiên và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết kiên ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.