Gần đây, người dân tiếp tục phản ánh hiện tượng một số tổ chức tín dụng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hay tăng lãi suất, hoặc ép khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm.
Trước thực trạng này, ngày 15/2/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Các tổ chức tín dụng cần cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm một cách đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.
Đặc biệt, các bên tín dụng không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm, nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
Ngân hàng Nhà nước sẽ có các biện pháp xử lý nghiêm ngân hàng ép mua bảo hiểm và các tổ chức tín dụng này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) sẽ tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
Lãnh đạo các bên liên quan cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của tổ chức tín dụng.
1. Đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước:
Số điện thoại:
(024) 3.826.6344
(024) 3.936.1017
Email: duongdaynong.cqttgsnh@sbv.gov.vn
2. Đường dây nóng của Bộ Tài chính:
Số điện thoại: (024) 2.2208.018
Email: duongdaynongbaohiem@mof.gov.vn