Ngành Ngôn ngữ Anh: Học một ngành, làm được nhiều nghề

Trong xu thế hội nhập, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ chung của toàn cầu. Đặc biệt, với lợi thế này, sinh viên theo học ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau với cơ hội hấp dẫn.

Ngôn ngữ Anh là ngành gì?

Cô Phạm Quỳnh Trang, Phó Trưởng khoa Tiếng Anh Trường ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH) cho biết: “Ngành Ngôn ngữ Anh là ngành nghiên cứu, sử dụng tiếng Anh – loại ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới. Chương trình đào tạo ngành này là giúp sinh viên làm chủ và sử dụng tiếng Anh thành thạo. Đây còn là ngành học nghiên cứu về lịch sử, con người, văn hóa của các quốc gia, dân tộc sử dụng tiếng Anh trên thế giới”.

Sinh viên sẽ được học những những gì?

Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh sẽ được học những kiến thức chung và chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa và văn học, đất nước – con người không chỉ của quốc gia sản sinh ra tiếng Anh mà của cả các quốc gia nói tiếng Anh”, cô Phạm Quỳnh Trang chia sẻ thêm.

nganh ngon ngu anh hoc mot nganh lam duoc nhieu nghe
Chương trình đào tạo ngành này là giúp sinh viên làm chủ và sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Cơ hội nghề nghiệp vượt trội từ ngôn ngữ quốc tế

Hiện tại, đã có trên 50 quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính và gần 80 nước sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai; tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng nhất thế giới trong tất cả các lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại, truyền thông đến du lịch, ngoại giao... Chính vì vậy, ngành Ngôn ngữ Anh ngày càng khẳng định được vai trò của mình.

Tiếng Anh là yêu cầu đầu tiên nếu bạn muốn làm việc tại các tổ chức, công ty nước ngoài. Ngôn ngữ này do đó trở thành “điều kiện cần” trong nền kinh tế thời kì hội nhập.

Chính vì vậy, nếu học ngành này, bạn còn có cơ hội làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với khả năng tiếng Anh thành thạo cùng kiến thức vững chắc về văn hóa của các quốc gia sử dụng tiếng Anh, sinh viên ngành này có thể làm công việc giảng dạy tiếng Anh; biên - phiên dịch trong các tòa soạn, cơ quan báo đài, nhà xuất bản, thư kí, trợ lí...

Ngoài ra, sinh viên theo học ngành này có thể thử sức trong nhiều lĩnh vực thú vị khác như dẫn tour du lịch quốc tế, xuất nhập khẩu, truyền thông, marketing...

Nếu có khả năng sư phạm, bạn có thể làm giáo viên giảng dạy và nghiên cứu tiếng Anh tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phổ thông trung học hay trung tâm ngoại ngữ…

Ngôn ngữ Anh vì thế chính là ngành học mơ ước của nhiều bạn trẻ, trước xu thế “học một ngành, làm được nhiều nghề” của nguồn nhân lực năng động thời hiện đại.

Muốn học ngành Ngôn ngữ Anh bạn cần có…

Muốn biết mình có phù hợp với ngành Ngôn ngữ Anh hay không các bạn có thể điểm qua một số tố chất cần có khi học ngành này như:

Năng khiếu về ngoại ngữ và yêu thích tiếng Anh là lợi thế rất lớn nếu bạn muốn học ngành này. Vì nếu bạn yêu thích ngôn ngữ này, đồng thời sở hữu trí nhớ và khả năng diễn đạt tốt thì bạn mới có thể phát triển tối đa năng lực bản thân và theo đuổi ngành nghề lâu dài.

Ngoài ra, Ngôn ngữ Anh là ngành học phù hợp với những bạn trẻ năng động, thích giao lưu, học hỏi, có tư duy hướng ngoại, thích khám phá... Đặc biệt là đam mê nghiên cứu nền văn hóa của các nước khác nhau.

nganh ngon ngu anh hoc mot nganh lam duoc nhieu nghe
Sinh viên thường xuyên được tham gia chương trình giao lưu quốc tế.

Sinh viên Ngôn ngữ Anh bạn sẽ được…

Ngoài những kĩ năng như nghe - nói - đọc - viết tiếng Anh thành thạo thì bất kì sinh viên Ngôn ngữ Anh nào khi lựa chọn ngành này đều được rèn luyện rất nhiều trong môi trường giao tiếp hiện đại. Thông qua đó, sinh viên học ngành này sẽ được rèn luyện bản lĩnh, kĩ năng mềm và cả kinh nghiệm trong hoạt động ngoại khóa.

Hiện tại các trường khi đào tào ngành này đã cung cấp cho sinh viên môi trường trải nghiệm từ rất sớm. Ví dụ như sinh viên ĐH HUTECH, công việc phiên dịch trong các chương trình giao lưu quốc tế của trường đã trở nên quen thuộc ngay từ năm thứ hai, giúp các bạn phát triển kĩ năng ngôn ngữ và cả sự tự tin của bản thân.

Ngoài ra, sinh viên còn được rèn luyện nhiều từ những hoạt động ngoại khóa như hùng biện tiếng Anh, sinh hoạt CLB dịch thuật... Từ nền tảng này, nhiều sinh viên Ngôn ngữ Anh đã tìm được việc làm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngành Ngôn ngữ Anh làm việc ở đâu?

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh, sinh viên có thể tự tin hòa nhập vào hầu hết các môi trường đa văn hóa, những ví trí đòi hỏi tính hội nhập cao, và đặc biệt là có thể tự tin đảm nhiệm nhiều vị trí cũng như chức vụ khác nhau.

Cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm việc tại các cty, tập đoàn đa quốc gia, các sở GD&ĐT, các cơ quan ngoại giao, cty du lịch, nhà hàng khách sạn, các đơn vị báo chí, truyền hình, trường học hoặc các trung tâm chuyên đào tạo về ngoại ngữ...

Tuy nhiên, lợi thế “học một ngành, làm được nhiều nghề” đôi khi cũng “làm khó” sinh viên bởi các bạn thường đứng trước quá nhiều lựa chọn. Do đó, không chỉ định hướng bằng hình thức phân chia chuyên ngành, trường ĐH cần có nhiều hơn những hoạt động hướng nghiệp thực tiễn.

Song song với những hoạt động giao lưu quốc tế thì các chương trình hội thảo, tọa đàm với các phiên dịch viên giàu kinh nghiệm, các dịch giả uy tín hay ngày hội kết nối doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thông tin tuyển sinh ngành Ngôn ngữ Anh ở một số trường đại học:

ĐH Công nghệ TP HCM (HUTECH): Xét tuyển các tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh), D14 (Văn, Sử, Anh), D15 (Văn, Địa, Anh) theo kết quả thi THPT quốc gia hoặc xét tuyển học bạ lớp 12 với tổng điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên.

ĐH Kinh tế - Tài chính (UEF): Xét tuyển theo các phương thức và các tổ hợp tương tự ĐH HUTECH.

ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP HCM): Xét tuyển tổ hợp D01 (Toán, Văn, Anh) theo kết quả thi THPT Quốc gia hoặc xét tuyển kết hợp theo đề án của trường.

ĐH Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội: Xét tuyển sinh khối D ở tất cả các nhóm ngành Ngôn ngữ.

ĐH Ngoại thương: Xét tuyển dựa trên kết quả kì thi THPT quốc gia năm và xét tuyển kết hợp theo tổ hợp môn D01 (Toán, Văn, Anh).

ĐH Hà Nội xét tuyển dựa trên kết quả của kì thi THPT quốc gia theo tổ hợp môn D01 (Toán, Văn, Anh).

nganh ngon ngu anh hoc mot nganh lam duoc nhieu nghe Ngành Thú y: Từ trải nghiệm thực tế thú vị tới cơ hội việc làm hấp dẫn

Trước nhu cầu và sở thích nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến, ngành Thú y ngày càng khẳng định được tầm quan trọng ...

nganh ngon ngu anh hoc mot nganh lam duoc nhieu nghe Mòn mỏi chờ thịt hữu cơ

Các đơn vị sản xuất và nhập khẩu thịt lớn tại Việt Nam vẫn chưa có sản phẩm thịt hữu cơ ra thị trường.

nganh ngon ngu anh hoc mot nganh lam duoc nhieu nghe Cho vay tín dụng vẫn khó cứu sư phạm

Sinh viên ngành sư phạm được vay tín dụng để đóng học phí như bao ngành khác sẽ giảm sự lãng phí, song cũng không ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.