Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2020 – ASEAN Online Sale Day có sự tham gia của 215 doanh nghiệp thuộc 10 nước thành viên ASEAN. Trong đó có hai nhóm hoạt động chính, bao gồm: ASEAN Pavilion - mua sắm nội địa, và ASEAN Cross-border - mua sắm xuyên biên giới.
Đối với nhóm hoạt động mua sắm nội địa (hiển thị trên Landing Page là ASEAN Pavilion), sẽ có các website bán hàng cho thị trường nội địa và thực hiện các chương trình giảm giá đặc biệt trong ngày 8/8. Có 10 nước thành viên ASEAN cùng hơn 80 doanh nghiệp sẽ tham gia vào hoạt động này.
Đối với nhóm hoạt động mua sắm xuyên biên giới (hiển thị trên Landing Page là ASEAN Cross-Border), sẽ có các website thực hiện giao dịch xuyên biên giới dựa trên nền tảng sẵn có của các doanh nghiệp. Sẽ có 9 quốc gia trong khối tham gia hoạt động vào trên, không bao gồm Campuchia.
Bộ Công Thương cho biết Việt Nam hiện có 19 doanh nghiệp trong nước tham gia Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2020. Cụ thể, đối với nhóm mua sắm nội địa, Việt Nam hiện có các sàn thương mại điện tử uy tín tham gia như Lazada, Shopee, Fado, Tiki, Thegioididong, Accesstrade...
Vào ngày hôm nay, các sàn thương mại điện tử trên sẽ đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho người tiêu dùng cả nước để chào mừng Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2020.
Đối với nhóm mua sắm xuyên biên giới, sàn thương mại điện tử Fado của Việt Nam sẽ tham gia và cung cấp dịch vụ mua hàng xuyên biên giới cho các quốc gia trong khối ASEAN.
Trong sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN, người tiêu dùng tại các nước thành viên thuộc ASEAN đều có thể tìm kiếm và đặt mua các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như trà, cafe, lụa... và được miễn phí vận chuyển toàn Đông Nam Á.
Với tư cách là Chủ tịch năm ASEAN 2020, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến tổ chức sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN. Sự kiện là hoạt động thường niên trong giai đoạn 2020 - 2025 nhằm khuyến khích, thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN.
Mục đích chính của sự kiện nhằm mang đến môi trường mua sắm trực tuyến an toàn, lành mạnh, cải thiện niềm tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử, đem lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng khi tham gia mua sắm.
Bên cạnh đó, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN còn là bước đi quan trọng để khối ASEAN thể hiện sự đoàn kết, định vị và phục hồi kinh tế sau Covid-19.