Ngày Tết của những ‘chiến sĩ’ khoác áo blouse trắng

1h sáng mùng 1 Tết tại phòng cấp cứu Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, xen giữa những câu chẩn đoán ngắn gọn của bác sĩ, là tiếng khóc của người nhà bệnh nhân, tiếng băng ca đẩy hối hả, tiếng lạch cạch của máy móc, thuốc men và tiếng kêu than đau đớn của người bệnh…
ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang Lính phòng cháy trực Tết: Chỉ mong được ‘thất nghiệp’
ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang Bác sĩ Việt kể chuyện mổ cấp cứu trong đêm giao thừa ở xứ người

Trăm ngày như một

ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang
Khoa cấp cứu (BV Chợ Rẫy) vào những ngày lễ tết lượng bệnh nhân tăng cao hơn so với ngày thường. Ảnh Mai Phương

Sau tiếng còi gấp gáp của xe cứu thương 115, cửa phòng cấp cứu BV Chợ Rẫy bật mở, nằm trên băng ca là một bệnh nhân nam chừng 40 tuổi, hai tay ôm vết thương đang rỉ máu trên mặt, quần áo rách tả lơi và lấm lem bụi đất. Theo sát bên cạnh là người phụ nữ đầu tóc xổ tung, mắt đỏ hoe, một tay bám chặt vào thành băng ca đẩy, tay kia ngăn nỗi đau không cho khóc thành tiếng.

Nhanh chóng sắp đặt vị trí cho nạn nhân mới đến, điều dưỡng Nguyễn Việt Tiến tay mổ sổ bệnh, miệng gọi người nhà đến lấy thông tin ban đầu. Bệnh nhân tên M.S (quê ở Tiền Giang) bị ngã xe sau khi cùng đồng nghiệp cơ quan tiếp khách đón năm mới. Tại trạm xá địa phương, các bác sĩ yêu cầu chuyển lên BV thị xã Gò Công nhưng gia đình quyết định đưa thẳng lên BV Chợ Rẫy.

Chưa kịp ngơi tay, cửa phòng cấp cứu lại mở tung, lần này là một cụ già với vết thương sưng to, thâm tím bên mắt trái. Anh Tiến và nữ đồng nghiệp lặp lại trình tự cũ: tiếp nhận, sắp đặt vị trí và lấy thông tin ban đầu của bệnh nhân.

ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang
Nhiều bệnh nhân nhập viện ngày Tết trong tình trạng vết thương nặng nề do tai nạn giao thông. Ảnh Mai Phương

Chia sẻ về công việc ngày Tết, anh Tiến cho biết: “Mười mấy năm làm ở bệnh viện nên thường phải trực Tết. Dù đã quen nhưng vẫn có cảm giác buồn hơn so với ngày thường, bệnh nhân đông, áp lực công việc vì thế thế cao hơn”. Nam điều dưỡng chia sẻ thêm, may mắn vợ hiểu cho đặc thù công việc nên luôn ủng hộ chồng. Trước Tết, sau khi biết lịch trực, anh đã tranh thủ sắm sửa vài thứ cho gia đình. “Ngày mai được nghỉ, tôi sẽ đưa vợ con về quê Tiền Giang thăm ông bà”, anh Tiến nói.

Ngồi tập trung kiểm tra lại bệnh án của bệnh nhân trước khi vào phòng mổ, bác sĩ Trần Anh Minh, Khoa Ngoại tiêu hóa (BV Chợ Rẫy) chia sẻ: “Đây là lần thứ 2 tôi nhận nhiệm vụ trực Tết. Ở Khoa Ngoại tiêu hóa, bệnh nhân nhập viện do ăn uống những ngày Tết cao hơn, có bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vẫn cố kéo dài 2 - 3 ngày mới đến viện điều trị nên bệnh tình đã rất nặng”.

ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang
1h sáng ngày mùng 1 Tết Đinh Dậu, các bác sĩ Khoa cấp cứu vẫn hối hả làm việc. Ảnh Mai Phương

Vị bác sĩ trẻ tâm sự, các bác sĩ ở Khoa cấp cứu có cường độ làm việc liên tục, khi bước vào ca trực thì làm không ngơi nghỉ. Do đó, làm việc ngày Tết cũng không khác ngày thường quá nhiều. Những bác sĩ nhận lịch trực đêm 30 được xem là may mắn hơn các đồng nghiệp khác, kết thúc ca trực sẽ có mấy ngày nghỉ ngơi đưa gia đình đi thăm nội ngoại, bạn bè. “Nếu không phải trực Tết tôi sẽ cùng gia đình cúng kiếng đêm giao thừa, đến 4h sáng lên chùa thắp hương, xin lộc xuân”, bác sĩ Minh nói.

Cũng giống như điều dưỡng Tiến, bác sĩ Minh, nữ bác sĩ 25 tuổi - Kiều Khải Hoàn ở Khoa Tai Mũi Họng cho rằng: “Công việc ngày Tết của các bác sĩ cấp cứu vất vả hơn ngày bình thường, chỉ đến khi ra ngoài mới nhớ hôm nay là Tết”.

Những cái Tết không trọn vẹn

ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang
Bác sĩ Trần Minh Toàn đang thông báo kết quả chẩn đoán cho người nhà bệnh nhân. Ảnh Mai Phương

Bác sĩ Trần Minh Toàn, Trưởng tua trực cấp cứu đêm 30 Tết 2017 (BV Chợ Rẫy) kể lại, anh đã làm ở Khoa cấp cứu 14 năm, vì xoay ca liên tục nên không nhớ chính xác đã trực giao thừa 3 hay 4 lần. Lần đầu không đón Tết với gia đình, anh cũng buồn nhưng sau này quen dần, nhất là ngày lễ tết lượng bệnh nhân tăng cao.

Theo bác sĩ Toàn, một tua trực có khoảng 35 người gồm bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên tiếp đón, nhân viên máy tính... Trong đó, đa số điều dưỡng là nữ, có những người 4 - 5 năm không có cái tết trọn vẹn, vì lịch trực xoay tua liên tục.

“Để một số anh em có thể về sum vầy cùng gia đình, bệnh viện đã tăng giờ trực lên 12 tiếng thay vì 8 tiếng như ngày thường. Thời gian nghỉ kéo dài hơn giúp người ở gần có thể về thăm gia đình”, bác sĩ Toàn thông tin.

Áp lực công việc cao, không được nghỉ ngơi đón tết nhưng đều dễ dàng nhận thấy trong ánh mắt các bác sĩ chính là tinh thần trách nhiệm. Họ luôn sẵn sàng giành giật với lưỡi hái tử thần để giữ lại sự sống cho người bệnh bất kể giờ giấc.

Vội vã đi cuối phòng, nơi một bệnh nhân vừa được đưa vào với vết thương nặng nề, bác sĩ Toàn buồn bã nói: “Cách đây khoảng chục năm, tình trạng bệnh nhân trẻ tuổi bị tai nạn giao thông dịp tết rất đông. Có những trường hợp, các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng sau khi xử trí đặt nội khí quản, bệnh nhân vẫn tử vong. Những hình ảnh đó đã khiến tôi bị sốc, cảm giác thật xót xa. Những năm gần đây lượng bệnh do tai nạn giao thông có giảm đi nhưng còn ở mức cao, hiện tại trong phòng Hồi sức có trường hợp rất nặng chỉ chờ chết, làm bác sĩ tôi thực sự không muốn chứng kiến những cảnh này”.

Ở một bệnh viện khác của thành phố, tại Khoa Sanh - BV Từ Dũ nhìn bề ngoài mọi thứ có vẻ yên tĩnh hơn. Nhưng bên trong phòng sinh lại là cuộc đấu tranh căng thẳng của sản phụ, bác sĩ để những đứa trẻ chào đời một cách an toàn.

ngay tet cua nhung chien si khoac ao blouse trang
Hai bé trai song sinh ra đời vào đêm giao thừa tại BV Từ Dũ trong niềm hạnh phúc của gia đình và các bác sĩ bệnh viện. Ảnh Mai Phương

Bước ra từ phòng mổ, với nụ cười hạnh phúc trên môi, TS.BS Phan Trung Hòa, Trưởng Khoa Sản bệnh vui mừng thông báo sự hiện diện của 2 bé trai song sinh đầu tiên của thành phố năm 2017.

Qua cuộc trò chuyện ngắn, bác sĩ Hòa tâm sự, anh đã gắn bó với nghề gần 30 năm, giống như những đồng nghiệp khác có 3 lần trực giao thừa, lần đầu tiên đi trực mang tâm trạng bồn chồn, lo lắng. “Hàng ngày khi đón mỗi bé ra đời chúng tôi đã rất vui nhưng đêm giao thừa cảm giác đặc biệt hơn, ý nghĩa hơn trước hạnh phúc của gia đình sản phụ. Đây cũng là lý do mà các bác sĩ thường quên mất thời khắc thiêng liêng trong năm, cảm giác tập trung chuyên môn giúp chúng tôi át được cảm giác xa nhà ngày Tết”, bác sĩ Hòa nhẹ nhõm chia sẻ.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.