Nghệ sĩ huyền thoại Leonard Cohen qua đời ở tuổi 82

Leonard Cohen – ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ huyền thoại đã qua đời ở tuổi 82.
 

Hãng ghi âm đại diện của Cohen là Sony Music Canada đã đăng thông cáo chính thức trên trang Facebook của nghệ sĩ. Ngoài ra không có thông tin thêm về nguyên nhân cũng như địa điểm ông qua đời.

nghe si huyen thoai leonard cohen qua doi o tuoi 82
Leonard Cohen – ca sĩ kiêm nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ huyền thoại đã qua đời ở tuổi 82.

Thông cáo ghi rõ: “Chúng tôi vô cùng đau buồn khi thông báo rằng ca sĩ/ nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ Leonard Cohen đã qua đời. Chúng ta đã vĩnh viễn mất đi một huyền thoại đầy sức sống và nhiệt huyết. Lễ tưởng niệm nghệ sĩ sẽ diễn ra tại Los Angeles (Mỹ) trong vài ngày tới. Gia đình mong muốn được tôn trọng sự riêng tư trong thời gian đau buồn này.”

Leonard Norman Cohen sinh ngày 21/9/1934 tại thành phố Montreal, Canada. Ông khởi đầu sự nghiệp ca hát ở New York vào cuối những năm 1960. Tới đầu những năm 1990, ông lui về ở ẩn trong một tu viện ở California và học thiền tại đây.

Sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng của Leonard Cohen trải dài qua 5 thập niên với vô số bài hát đa dạng về chủ đề, từ tình yêu, tôn giáo, sự cô đơn đến chiến tranh và chính trị. Hơn 2000 bản ghi âm bài hát đã được thực hiện bởi những ca sĩ danh tiếng như Elton John, Judy Collins,Tim Hardin, U2, Aretha Franklin...

Album đầu tay của Cohen ra mắt năm 1967 có tựa đề “Songs of Leonard Cohen”, bao gồm một ca khúc để đời của ông là "Suzanne". Những bài hát nổi tiếng khác gắn liền với tên tuổi Leonard Cohen có “Hallelujah”, “Sisters of Mercy” và “Bird on a wire”.

nghe si huyen thoai leonard cohen qua doi o tuoi 82
Leonard Cohen trình diễn trên sân khấu vào năm 1979.

Năm 2008, Leonard Cohen được đề cử vào Đại sảnh Danh vọng Rock n' Roll và được mô tả là “một trong số ít nghệ sĩ trong lĩnh vực âm nhạc lại có sự nghiệp văn thơ lẫy lừng”. Cùng năm đó, ông thực hiện tour diễn quốc tế mở màn tại Toronto, khi đó ông đã 73 tuổi.

Năm 2010, ông được trao tặng giải thưởng thành tựu trọn đời từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Quốc gia và được gọi là “người có ảnh hưởng lớn nhất tới nhiều thế hệ nghệ sĩ sau này”.

Ngoài các danh hiệu trên, ông còn được phong tước hiệp sĩ chỉ dành cho những công dân Canada ưu tú nhất và nhận giải thưởng Hoàng tử xứ Asturias về văn chương.

Cho đến trước khi qua đời, Leonard Cohen đã phát hành tổng cộng 14 album phòng thu. Album mới nhất gần đây là “You Want It Darker” phát hành hôm 21/10. Ngoài ra ông đã xuất bản 12 tập thơ và 2 tác phẩm văn chương.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.