Tung tin nghệ sĩ qua đời và trò đùa bất nhẫn

Hết Khánh Ly, lại đến Elvis Phương bị tung tin đồn ác ý đã qua đời. Đằng sau những trò đùa bất nhẫn này là gì?

Trò đùa câu like

Sau khi một số trang mạng đưa tin nhảm Elvis Phương qua đời, gia đình của nam ca sĩ tá hỏa lên tiếng khẳng định sức khỏe của danh ca vẫn bình thường, hiện đang tham gia nhiều show diễn và sẽ hát trong chương trình chung khảo phía Bắc Hoa hậu Việt Nam 2018 tại Cửa Lò vào 22.7 tới. Trước đó, xuất hiện thông tin trên mạng cho rằng ca sĩ này qua đời tại bệnh viện Chợ Rẫy do đau tim vào chiều 10.7.

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan
Elvis Phương

Không chỉ Elvis Phương, những nghệ sĩ nổi tiếng như: Khánh Ly, Hoài Linh vẫn thường bị tung tin qua đời hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Hôm 9.7, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện tin đồn ca sĩ Khánh Ly qua đời. Trả lời báo chí, ca sĩ Quang Thành - đại diện gia đình danh ca Khánh Ly - lên tiếng bác bỏ tin đồn trên và cho biết nữ nghệ sĩ vẫn khỏe mạnh, chuẩn bị về nước để thực hiện chuỗi liveshow qua 6 tỉnh thành ở Việt Nam vào tháng 8 tới.

Trên trang cá nhân, Khánh Ly cũng chia sẻ giản dị nhưng đầy ẩn ý: “Việc sống còn là lẽ bình thường. Hiểu được lẽ sinh tử mới khỏi buồn lo. Một sợi tóc rơi cũng không ngoài ý Chúa”.

Tương tự, nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng rơi vào tình trạng oái ăm với tin đồn qua đời như: Đàm Vĩnh Hưng, Sơn Tùng M-TP, Phan Đinh Tùng, Nhật Kim Anh, Cẩm Vân, Chí Trung...

Khổ nhất là nghệ sĩ Hoài Linh - người bị đồn thổi qua đời nhiều lần nhất. Có cả trang facebook cá nhân đăng tin Hoài Linh mất nhằm... câu like. Đến nỗi, Hoài Linh phải chụp hình mình với bản tin bất nhẫn trên, chú thích: “Nếu đăng tôi chết câu view để sống thì cứ tự nhiên, tôi không buồn đâu. Tôi coi như mình đang làm từ thiện, hoan hỉ”. Trước đó, anh cũng từng bị đồn thổi trên các diễn dàn, mạng xã hội rằng đang nguy kịch, hôn mê hay gặp tai nạn bất ngờ.

Vì sao biết trò đùa này là bất nhẫn mà nhiều người vẫn làm? Đơn giản là người ta có thể làm tất cả vì mục tiêu câu like, view, được share nhiều bài viết trên mạng để có thể khai thác lợi nhuận qua facebook.

Mức phạt còn nhẹ và mơ hồ

Nhiều người cho rằng, khi cần, nghệ sĩ cũng có thể hành động, công bố danh tính những trang facebook hoặc trang mạng tung tin đồn thất thiệt và đòi gỡ bài, nếu không sẽ phải dùng đến biện pháp pháp lý. Và bên cạnh việc trông chờ vào công tác kiểm duyệt được làm chặt chẽ, trong thời đại thông tin bùng nổ trên mạng xã hội thì cũng chỉ mong bạn đọc học cách kiểm chứng thông tin trước khi like, share, bình luận để tránh trường hợp bị lợi dụng.

Gần đây, không ít luật sư lên tiếng, cho rằng việc tung tin nghệ sĩ qua đời để câu like có thể bị phạt từ 10 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Cụ thể, hành vi đăng tin thất thiệt mang tính giật gân trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người là vi phạm điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Hành vi này có thể bị xử phạt từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt là bịa đặt, người loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể phạm tội vu khống theo quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự 1999, có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm. Từ ngày 1.1.2018, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, hành vi này sẽ bị xử lý theo Điều 156, tăng mức phạt tiền thành 10 đến 50 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức phạt này là trên giấy tờ và thực sự không ai muốn làm ầm ỹ chuyện mình bị đồn đã chết nên những kẻ bất nhẫn vẫn ung dung đưa tin xấu, tin nhảm mà không sợ hậu quả và không hề chịu trách nhiệm.

XEM THÊM

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan Gia đình nói gì về tin ca sĩ Elvis Phương qua đời?

Gia đình ca sĩ Elvis Phương cho biết nam ca sĩ vẫn khoẻ mạnh và đi diễn bình thường.

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan Người thân nói gì về tin đồn Khánh Ly qua đời?

Theo chia sẻ từ ca sĩ Quang Thành - người thân danh ca Khánh Ly tại Việt Nam, anh khẳng định thông tin Khánh Ly ...

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan Những cái chết chấn động làng giải trí thế giới năm 2018

Rapper XXXTentacion, DJ Avicii hay diễn viên Jackson Odell đều qua đời ở độ tuổi khá trẻ. Sự ra đi của các ngôi sao để ...

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan 'Mr. Bean' tái xuất sau khi bị đồn qua đời

Cư dân mạng từng rất sốc khi tin đồn nam diễn viên Rowan Atkinson, người nổi tiếng với vai diễn Mr. Bean, qua đời lan ...

tung tin nghe si qua doi va tro dua bat nhan Đăng ký hiến mô tạng khi qua đời như thế nào

Hai địa chỉ đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam là bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Chợ Rẫy (TP ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.