'Nghẹt thở' với quảng cáo của cảng hàng không Nội Bài

Theo Luật quảng cáo ban hành năm 2013, trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo thuộc chính quyền địa phương, tuy nhiên cho đến nay, khi nói về hàng trăm biển quảng cáo lớn nhỏ trong cảng hàng không Nội Bài, UBND huyện Sóc Sơn thừa nhận “vẫn ngoài tầm kiểm soát”
nghet tho voi quang cao cua cang hang khong noi bai
Thanh tra thành phố kiến nghị xử lý vi phạm quảng cáo tại nhà ga hàng không Nội Bài

Đua nhau “ôm đất” vì lộ quy hoạch

Tại xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn), có tới hơn 10 công trình xây dựng bảng quảng cáo tấm lớn phải dỡ bỏ. Do tiếp giáp với khu vực cảng hàng không sân bay Nội Bài nơi đây được các doanh nghiệp quảng cáo xem là địa bàn “chiến lược”.

Ngay đối diện nhà ga T2 sân bay Nội Bài, có tới 4-5 chân cột chỏng chơ. Nhiều cột đã hạ xuống nhưng vẫn nằm ngổn ngang, chưa chuyển đi. Một số cột chỉ còn lại phần chân móng bê tông nhô cao.

Cũng trên địa bàn Sóc Sơn, tại xã Mai Đình cũng có tới hơn 20 điểm xây dựng cột quảng cáo tấm lớn trái phép bám theo đường Võ Nguyên Giáp; xã Phú Minh có khoảng 4-5 điểm; xã Phủ Lỗ có 4 điểm dựng cột trái phép…

Tiếp tay cho tình trạng này, lãnh đạo nhiều xã của huyện Sóc Sơn đã tự ý ký “hợp đồng ghi nhớ” với doanh nghiệp mà bản chất là cho thuê đất công trái luật để dựng biển quảng cáo. Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, thời kỳ cao điểm có tới gần 70 cột quảng cáo tấm lớn dựng trái phép, giá đất của các vị trí đắc địa như gần sân bay, dọc tuyến đường hướng tâm sốt từng ngày.

Nguyên do của tình trạng này là quá trình lập quy hoạch quảng cáo, Cty CP quảng cáo và tổ chức sự kiện Kỷ Nguyên đã vi phạm hợp đồng về chế độ bảo mật thông tin quy hoạch, đã “bán đứng” đối tác của mình là Sở VHTT khi trúng thầu lập Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo Thanh tra thành phố, hiện còn 17 bảng quảng cáo tấm lớn dựng trái phép chưa được dỡ bỏ gồm: 5 bảng ở quận Long Biên, huyện Gia Lâm, huyện Thạch Thất và 12 bảng tại nhà ga T2 sân bay Nội Bài …

Biển quảng cáo trong sân bay, xử lý thế nào?

Tại cảng hàng không Nội Bài, ngoài các biển tấm lớn (120m2/ biển) tại đây còn có hàng trăm bảng quảng cáo lớn nhỏ với nội dung quảng cáo khác nhau, từ điện thoại Samsung, đến ô tô, ngân hàng… Nơi mật độ dày nhất phải kể đến nhà ga T2, hàng chục hàng cột trong nhà được ốp cả 4 mặt bởi biển quảng cáo Samsung nhìn khá rối mắt.

Ngoài sân, thảm cỏ, nơi để xe, trạm ra vào, cột đèn chiếu sáng… đều đặc kín bảng quảng cáo đủ các kiểu. Giám đốc một doanh nghiệp về quảng cáo cho biết giá thuê mỗi năm với 1 biển quảng cáo tấm lớn tại nhà ga T2 lên đến cả tỷ đồng mà không phải ai cũng vào được!

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết đã nhiều lần vào liên hệ với lãnh đạo Cảng hàng không để phối hợp giải quyết nhưng Cảng đều không cử cán bộ có thẩm quyền làm việc.

UBND huyện đã từng có văn bản đề nghị Cảng hàng không Nội Bài tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm nhưng đến nay vẫn không tháo dỡ mà lại tiếp tục xây dựng thêm 2 biển mới trên đất cụm cảng.

Cũng theo ông Mạnh, cảng hàng không sau đó có trả lời rằng lập biển quảng cáo theo quy hoạch của Bộ GTVT phê duyệt nhưng cũng không đưa ra bản quy hoạch cụ thể nào! “Theo Luật, chính quyền địa phương là cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo. Chủ trương của thành phố là vẫn xử lý các vi phạm này”, ông Mạnh nói.

UBND thành phố yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý vừa có văn bản yêu cầu Sở VHTT và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm kết luận thanh tra số 1126 ngày 21/3/2018 về thanh tra trách nhiệm của Giám đốc Sở VHTT Hà Nội trong công tác quản lý nhà nước về cấp phép quảng cáo tấm lớn và thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm về quảng cáo. Thành phố giao Giám đốc Sở VHTT tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra thành phố gồm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan để xảy ra vi phạm; phối hợp xử lý triệt để các bảng quảng cáo vi phạm; công khai minh bạch về thủ tục cấp phép…
nghet tho voi quang cao cua cang hang khong noi bai Bắt khẩn cấp tài xế taxi đâm nhân viên an ninh sân bay Nội Bài

Lái xe taxi lùi xe và đâm anh Nam bật lên nắp capo xe sau đó bỏ chạy ra hướng trạm soát vé Bắc Thăng ...

nghet tho voi quang cao cua cang hang khong noi bai Có thể làm BOT tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài

Phó Thủ tướng cho biết Hà Nội cần chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây ...

nghet tho voi quang cao cua cang hang khong noi bai Lo ngại sân bay Nội Bài sẽ quá tải như Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, không thể chậm trễ trong việc quy hoạch sân bay Nội Bài. Bởi nếu để lâu ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.