Từ vụ danh hài Tự Long bị dùng hình ảnh bán thuốc viêm đại tràng, lợi dụng hình ảnh người khác để quảng cáo có thể bị phạt tù?

Bộ luật Dân sự 2015 quy định, cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Ngày 13/11 báo Tiền phong có đưa tin, cách đây ít giờ, Tự Long chia sẻ trên trang cá nhân việc bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh để bán thuốc chữa trị viêm đại tràng. Tự Long vô cùng bức xúc trước thông tin một trang fange dựng chuyện anh bị viêm đại tràng trong vòng 10 năm và đã khỏi khi sử dụng loại thuốc này.

Danh hài Tự Long đã đăng ảnh kèm theo bài viết cảnh báo: "Các anh các chị và gia đình ơi, thật sự là em không dùng và không biết thằng này là thằng nào. Thuốc nó đểu hay thật mà nó dùng hình ảnh của em và nó nói như là em tâm sự".

Bên dưới dòng trạng thái của danh hài Tự Long, nhiều nghệ sĩ để lại bình luận bức xúc về tình trạng hình ảnh nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh bán hàng trên mạng xã hội.

Việc quảng cáo mạo danh người nổi tiếng nhằm lợi dụng uy tín, sự nổi tiếng của họ với mục đích lừa đảo bán hàng kém chất lượng hiện nay ngày càng phổ biến hơn. Hàng triệu người tiêu dùng nếu không tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ mặt hàng, chỉ vì yêu thích và tin nhầm là thần tượng của mình đã sử dụng và kiểm chứng sản phẩm rồi mà mua về dùng thì không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến đâu.

tu vu danh hai tu long bi dung hinh anh ban thuoc viem dai trang loi dung hinh anh nguoi khac de quang cao co the bi phat tu
Tự Long bức xúc khi bị sử dụng hình ảnh trái phép. (Ảnh: Tiền phong).

Mức phạt khi sử dụng trái phép hình ảnh người nổi tiếng

Thông tin về nhân thân, quyền về hình ảnh cá nhân là quan hệ dân sự, được Bộ luật dân sự năm 2015 quy định, bảo đảm và bảo vệ.

Theo đó, mọi hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác mà không được người đó đồng ý thì đều vi phạm pháp luật.

Nếu hành vi sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân đó mà chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không đáng kể thì vụ việc được giải quyết bằng quan hệ dân sự, hành chính.

Nghĩa là người sử dụng thông tin, hình ảnh trái phép của người khác phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Hành vi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý cũng là hành vi bị cấm tại khoản 8 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Cụ thể, tại điểm b khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng khi quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý.

Đối với cùng một hành vi vi phạm, mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Biện pháp khắc phục hậu quả lúc này là buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Ngoài ra, nếu hành vi giả mạo thông tin của người khác mà không thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, không nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm uy tín của tổ chức, cá nhân thì người có hành vi giả mạo thông tin của người khác vẫn có thể bị áp dụng các quy định tại Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP để xử phạt người vi phạm với mức phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Ngoài ra, điều 290 Bộ luật hình sự cũng quy định về tội sử dụng mạng máy tính, viễn thông, Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản với giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, có thể chịu hình phạt tối đa là 20 năm tù.

Như vậy, pháp luật đã quy định về mức xử phạt đối với hành vi quảng cáo mạo danh người nổi tiếng rất cụ thể. Nếu thấy hình ảnh của mình bị sử dụng không xin phép, gây hậu quả xấu, các nghệ sĩ có thể nhờ đến cơ quan chức năng can thiệp, xử lý vừa bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

tu vu danh hai tu long bi dung hinh anh ban thuoc viem dai trang loi dung hinh anh nguoi khac de quang cao co the bi phat tu Diễn biến mới nhất vụ 'đại gia' kiện hoa hậu Phương Nga lừa đảo

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, do vụ kiện "hoa hậu Phương Nga" kéo dài, 2 luật sư của ông Cao Toàn Mỹ sau ...

tu vu danh hai tu long bi dung hinh anh ban thuoc viem dai trang loi dung hinh anh nguoi khac de quang cao co the bi phat tu Làm giả sổ đỏ để vay 2 tỉ, cô gái 28 tuổi bị bắt

Hà Thị Hạnh đã làm giả sổ đỏ để thế chấp, vay của một phụ nữ ở Vũng Tàu 2 tỉ đồng. Bị phát hiện, ...

tu vu danh hai tu long bi dung hinh anh ban thuoc viem dai trang loi dung hinh anh nguoi khac de quang cao co the bi phat tu Nữ du khách Nga ngồi thiền xin tiền ở Phú Quốc nói mình bị cướp

Ngày 1/11, ông Phạm Văn Nghiệp - phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc - cho hay cô gái người Nga tên L.Anastasiia, 25 tuổi ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.