Trước thông tin nghi vấn về việc đơn vị thi công cầu Zét, xã Tốt Động (Chương Mỹ, Hà Nội) đã cho xốp vào trong kết cấu bê tông. PV Việt Nam Mới đã có cuộc trao đổi với ông Đào Văn Nam – Phó Giám đốc công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An (đơn vị thi công xây dựng).
Ông Nam cho hay, việc phản ánh cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp” hoàn toàn là sự hiểu lầm. Sở dĩ có xốp bên trong là để tạo khuôn sẵn cho các vị trí hộp kĩ thuật của đèn chiếu sáng trên cầu. Theo thiết kế, mỗi 1 ụ cột điện trên thành lan can sẽ có 1 hộp kỹ thuật có kích thước là 20x30cm, để phục vụ công tác đấu điện sau này.
Người dân dùng tay lấy xốp từ thành cầu đã khiến nhiều người nghi vấn cầu bê tông cốt xốp. |
Do đó, nhà thầu đã dùng xốp để tạo khuôn hình đúng kích thước của hộp kỹ thuật. Sau này, khi lắp đặt hộp kỹ thuật, đơn vị thi công chỉ việc phá bỏ phần xốp và vệ sinh sạch sẽ xung quanh để đấu nối hộp kỹ thuật, tránh tình trạng phải đục bê tông ảnh hưởng đến kết cấu công trình.
“Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận trách nhiệm về việc không hoàn thiện các vị trí này ngay sau khi thi công, dẫn tới sự hiểu lầm của người dân”, ông Nam nói.
Giải thích về nguyên nhân chưa hoàn thiện các hộp kỹ thuật đèn, ông Nam chia sẻ, nguyên nhân là do chưa giải phóng được mặt bằng nên chưa thể thi công đồng bộ. Do đó, nhà thầu mới tạm thời để đó, tránh tình trạng đất cát rơi vào trong ống hoặc trẻ em nghịch, đập vỡ ống, sẽ ảnh hưởng đến quá trình thi công sau này.
Đơn vị thi công khẳng định, để xốp vào thành cầu là tạo khuôn hình cho hộp kỹ thuật lắp đặt sau này, tránh phải đục phá ảnh hưởng đến kết cấu công trình. |
“Tôi khẳng định 100% để xốp tạo khuôn hộp kỹ thuật của đèn chiếu sáng trên cầu không ảnh hưởng đến chất lượng công trình và đơn vị thi công không làm ăn gian dối bởi trong thiết kế người ta đã để hổng hộp kỹ thuật”, ông Nam khẳng định.
Cũng trong ngày 8/9, ông Phạm Hoàng Tuấn , Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cùng đoàn kiểm tra, các cơ quan chức năng địa phương, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã tiến hành đục phá những vị trí bị lộ xốp trắng ra ngoài để kiểm tra, xác minh những nghi vấn mà người dân đang lo ngại. Theo kết quả từ sự giải thích của chủ đầu tư và đơn vị thi công cho thấy, không có chuyện cầu được xây dựng bằng “bê tông cốt xốp”.
Sau khi đơn vị thi công lấy hết xốp ra ngoài đã để lộ khoảng diện tích đúng bằng diện tích của hộp kỹ thuật trong thiết kế. |
Ông Lê Xuân Thọ, Đại diện Ban quản lý giao thông 2, Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Những vị trí bị lộ xốp trắng là các vị trí hộp chờ lắp đặt thiết bị chân cột điện chiếu sáng. Theo thiết kế, các lỗ chờ này được duyệt là hộp kĩ thuật đấu nối điện, có kích thước 0,2 x 0,3 x 0,2m. Việc đặt xốp vào là để tạo khuôn, sau này không cần đục phá khi luồn cáp vào, đấu nối điện, tránh gây ảnh hưởng đến kết cấu của cầu”.
Giải thích về các khe bê tông có xốp, ông Thọ cho biết thêm: “Các khe co giãn có xốp, theo hồ sơ thiết kế đó là khe lún, tất cả hạng mục bê tông thường có khe lún để tránh sự co cựa của kết cấu cứng. Biện pháp thi công của nhà thầu là đặt tạm lớp xốp ở giữa, khi cơ bản hoàn thành sẽ tẩy bỏ xốp đó ra, thi công theo đúng thiết kế được duyệt”.