Trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã có các tờ trình đề án nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Măng Đen và Vân Phong. Theo đó, sân bay Măng Đen dự kiến đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm TP Kon Tum khoảng 45 km về phía đông bắc, cách cảng hàng không Pleiku khoảng 73 km về phía đông bắc, cách sân bay Phù Cát khoảng 105 km về phía tây bắc, cách sân bay Chu Lai khoảng 93 km về phía tây nam.
Cảng Măng Đen nằm trên khu vực đồi núi, rộng khoảng 350 ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng một triệu hành khách mỗi năm, được định hướng cải tạo để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030; cấp sân bay 4C có thể đón các máy bay như A320/321.
Sân bay Vân Phong dự kiến đặt tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 65 km về phía nam, cách sân bay Cam Ranh khoảng 108 km về phía nam, cách sân bay Tuy Hòa khoảng 48 km về phía bắc.
Khu vực xây dựng nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497 ha. Công suất quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách mỗi năm, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách; cấp sân bay 4E có thể đón các loại máy bay lớn đến A350/B787.
Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt chưa có hai Măng Đen và Vân Phong. Hai sân bay này được xác định là cảng tiềm năng, có thể được bổ sung vào quy hoạch khi có đủ điều kiện.