Công ty Kustocem Pte. Ltd. là một công ty đầu tư toàn cầu có trụ sở tại Singapore, thuộc Tập đoàn Kusto. Phạm vi đầu tư của Kusto mở rộng trên 10 quốc gia, có hơn 8.000 nhân viên trên toàn thế giới. Được thành lập vào năm 2008 bởi Yerkin Tatishev, một doanh nhân có trình độ học vấn cao.
Yerkin Tatishev hiện là Chủ tịch sáng lập của Tập đoàn Kusto. Sinh ra ở Kazakhstan năm 1976, Yerkin Tatishev trưởng thành sau sự sụp đổ của Liên Xô. Năm 1998, ở tuổi 22, khi đang học tại Đại học Quản lí Nhà nước Moscow, Yerkin và một nhóm các đồng nghiệp khởi nghiệp đã nảy ra ý tưởng về Tập đoàn Kusto. Từ đó, Kusto được ông và 3 cộng sự khác gầy dựng thành một thực thể đa quốc gia, đa lĩnh vực.
Tập đoàn Kusto hiện là một tổ chức công nghiệp với doanh thu hàng năm hơn 1 tỉ USD, đầu tư và sản xuất các sản phẩm sản xuất sáng tạo và đáng tin cậy trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kinh doanh nông nghiệp, vật liệu xây dựng, dầu khí và bất động sản. Kusto thiết lập giá trị cốt lõi đặc trưng cho mình: trở thành một phần DNA của địa phương mình đặt chân tới.
Với phương châm "làm những việc khác nhau ở các thị trường và ngành công nghiệp khác nhau", Kusto bắt tay vào việc mua các công ty quản lí kém, và bắt đầu nâng tầm vị thế của họ.
Chia sẻ trên tờ The Straits Times vào năm 2016, ông Yerkin tự tin: "Trong thời gian 5 năm, hi vọng những ý tưởng mà chúng tôi đưa ra ngày hôm nay sẽ thành hiện thực. Và tất cả các công ty của chúng tôi sẽ là những công ty hàng đầu của Đông Nam Á".
Về việc đổi mới các công ty mua lại, Kusto đánh thẳng về mặt quản lí hiệu quả và tạo ra văn hóa doanh nghiệp tốt.
"Cho dù đó là dầu hay xây dựng, nó không thành vấn đề kinh doanh. Mục đích chúng tôi là tạo ra các công ty sẽ cung cấp giải pháp cho thị trường ngày nay", ông Yerkin nói thêm.
Kusto sở hữu hơn 30 công ty trên toàn thế giới, nhưng nổi bật hơn cả là cơ ngơi tại Kazakhstan và Việt Nam. Hầu hết các công ty trong hệ sinh thái Kusto đều có tên tuổi trong giới kinh doanh của khu vực. Chẳng hạn, công ty Tambour của Israel hiện được biết đến là nhà sản xuất sơn và thạch cao hàng đầu của đất nước này.
Năm 2014, Max Sartiyev, CEO hiện tại của Tambour, nhận được một cuộc gọi từ doanh nhân Yerkin Tatishev. Yerkin hỏi ý kiến của Max về cú bắt tay với sơn Tambour. Thỏa thuận kí kết chỉ sau 3 tháng, Tambour trở thành một phần của Tập đoàn Kusto. Thỏa thuận đã tăng thêm trọng lượng cho danh mục đầu tư ngày càng tăng của Kusto.
Với lịch sử phong phú, Tambour Paint hiện là thương hiệu hàng đầu của Israel, có sức hấp dẫn quốc tế, hiện đã có mặt ở Đông Âu, Hy Lạp, Đông Nam Á và Nam Phi, với kế hoạch sớm đến Ý và các quốc gia châu Âu khác.
Năm ngoái, Tambour dưới sự hậu thuẫn của Kusto, đã mua lại công ty Colorfermo Zetagi của Ý. Tầm nhìn của Tambour gói gọn là đầu tư và mở rộng. Việc mua lại Colorificio Zetagi cho thấy Tambour đang phát triển thịnh vượng. Zetagi, chuyên về dầu, khí đốt và đồ gỗ, sẽ mở ra những biên giới mới cho Tambour.
Tại quê nhà Kazakhstan, Kusto trở thành một trong những trụ cột chính cho kinh tế. Năm ngoái, Tyson Food, một trong những công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, đã kí một thỏa thuận với Cộng hòa Kazakhstan và Công ty cổ phần tư nhân Kusto Group, hợp tác trong một dự án cải tạo nền nông nghiệp.
Trong giai đoạn đầu, họ sẽ xây dựng một nhà máy chế biến thịt bò hiện đại ở Kazakhstan, với công suất thu hoạch dự kiến là 2.000 con mỗi ngày, và giúp nước này thu về hơn 1 tỉ USD hàng năm.
Ông Yerkin khửng định: "Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng to lớn của Kazakhstan, để trở thành một tên tuổi lớn về nông nghiệp toàn cầu, giúp cung cấp các sản phẩm hạng nhất cho người tiêu dùng trên toàn thế giới".
Từ lâu, trụ cột của nền kinh tế Kazakhstan là xuất khẩu nguyên liệu thô bao gồm dầu, uranium và các kim loại có giá trị khác. Nhưng Yerkin cho rằng, Kazakhstan cần nỗ lực để trở thành cường quốc về nông nghiệp, nhờ tài nguyên đất phong phú và truyền thông canh nông mà Liên Xô để lại.
Tập đoàn Kusto gần đây đã khởi xướng một liên doanh với Baumgartner Agriculture Science and Service (BASS), nhà sản xuất hạt giống không biến đổi gen lớn của Mỹ. Mục tiêu của sự hợp tác này là cung cấp một lượng lớn thức ăn miễn phí cho thịt bò Black Angus được phát triển bởi KazBeef, một công ty thuộc Tập đoàn Kusto.
Việc thành lập công ty ở Kazakhstan nhưng trụ sở lại đặt ở Singapore, cho thấy Kusto rất chú trọng thị trường châu Á. Ông Yerkin khẳng định trên tờ The Straits Times: "Việt Nam, đặc biệt là một động lực tăng trưởng quan trọng đối với Kusto".
Vị này cũng lưu ý rằng Đông Nam Á sẽ là một khu vực tập trung chính của Kusto trong thập niên tới, với tiềm năng to lớn trong khu vực.
Tại Việt Nam, Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam của Kusto từng một thời cung cấp khoảng 60% thị trường ở miền Trung. Đáng chú ý hơn cả là Coteccons, nhà thầu số 1 Việt Nam, chuyên thực hiện các công trình tầm cỡ.
Từng chia sẻ trên tờ Vietnam Investment Review, ông Yerkin cho rằng: "Việt Nam là một trong những quốc gia hứa hẹn nhất trong khu vực. Thị trường có chỗ cho sự tăng trưởng, và đó là lí do tại sao chúng tôi có nhiều cơ hội hơn ở đây so với ở Thái Lan, Lào hoặc Campuchia. Việt Nam là một đất nước tốt để kinh doanh và đó là ưu tiên số một của chúng tôi".
Lần đầu tiên ông Yerkin đến thăm Việt Nam là vào 20 năm trước. Sau cái nhìn đầu tiên, nhà sáng lập Kusto tự nhủ rằng tập đoàn này sẽ trở lại đây khi họ đủ mạnh, có tiền và năng lực, và có đủ kiến thức về thị trường.
"Tôi phải nói rằng đây là quyết định đúng đắn, và cho đến nay chúng tôi đã thấy kết quả rất tốt cả trong các dự án kinh doanh công nghiệp và phát triển bất động sản. Việt Nam không chỉ có nền ẩm thực đẳng cấp thế giới, mà còn có một hệ thống chính trị ổn định và một hệ thống pháp lí cởi mở hơn cho các doanh nghiệp, trong và ngoài nước", ông chia sẻ.
Trao đổi với Học viện Quản lí Singapore, ông Yerkin nhận xét trong vài năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã phát triển từ thế mạnh này sang thế mạnh khác.
"Tại Kusto, chúng tôi đã có thành tựu đầu tiên trong việc khánh thành toà nhà Landmark 81 và dự án khu đô thị cao cấp tại đảo Kim Cương, TP HCM. Phối hợp với đó, chúng tôi cung cấp nguyên liệu cho ngành xây dựng để hỗ trợ sự bùng nổ bất động sản trên toàn quốc".
Về các dự định tương lai, Kusto vẫn đang tìm kiếm dự án ở các thành phố của Việt Nam, rất có thể là một dự án bất động sản cao cấp tại Hà Nội. Điểm đến tiếp theo của tập đoàn này cũng có thể là một khu phức hợp thương mại và khách sạn ở Hội An, Đà Nẵng và Nha Trang.
Kusto cũng quan tâm đến các lĩnh vực khác, như sản xuất công nghiệp, vật liệu xây dựng, công nghệ và nông nghiệp và sẽ sẵn sàng vung tiền nếu có cơ hội.