Dự án đầu tư xây dựng cầu đường sắt và đường bộ để nâng cao tĩnh không hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống gồm: cầu đường sắt có tổng chiều dài khoảng 1.000m; xây dựng cầu mới về phía thượng lưu, tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1. Cầu được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h.
Cầu đường bộ Đuống có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm; chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu. Cầu được xây dựng 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.848,6 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mức vốn dự kiến khoảng 1.787 tỷ đồng, phần còn lại chuyển tiếp sang giai đoạn sau.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đường sắt, Gói thầu XL-CĐ-01 (cầu Đường sắt Đuống) đến nay đã hoàn thành các trụ cầu chính (từ T1-T5); 3/6 mố các cầu chui (M2-1, M1-3 và M1-2); chuẩn bị lao lắp dầm 100m trong tháng Sáu này; sản lượng đạt 41,8% giá trị hợp đồng (170,2/407,1 tỷ đồng).
Gói thầu XL02 (cầu Đường bộ Đuống) đã hoàn thành trụ T3; đối với 2 trụ tháp T4, T5 đã hoàn thành thi công thân trụ, đang tiến hành thi công các đốt tháp; sản lượng đạt 43,7% giá trị hợp đồng (230,2/526,5 tỷ đồng).
Hiện tại, công trình cầu đường bộ chỉ đang thi công các trụ T4, T5 ở lòng sông (không ảnh hưởng đến mặt bằng trên cạn), sẽ hoàn thành trong quý 2/2025.
Được biết, đến cuối tháng 7 tới, nếu địa phương không bàn giao mặt bằng, nhà thầu cũng hết công địa, buộc phải tạm dừng thi công.
Theo TTXVN, hiện quận Long Biên đang tiến hành kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất của các hộ dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng, chưa tiến hành thủ tục để di chuyển trạm đo đếm điện tại vị trí thi công trụ T2.
Cũng theo nguồn tin trên, huyện Gia Lâm đang tiến hành thẩm định dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để tiến hành công khai dự thảo phương án, chưa tiến hành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Công việc triển khai vẫn rất chậm (chưa hoàn thành bốc thăm vị trí tái định cư, chưa hoàn thành thẩm định dự thảo phương án).
Hiện, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã đề nghị huyện Gia Lâm và quận Long Biên, các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (đặc biệt là trạm đo đếm điện của Điện lực Long Biên) để bàn giao mặt bằng.