Ngổn ngang lo toan, khó khăn sau lũ tại Phú Yên, Quảng Trị

Lũ đi qua, người dân vùng lũ Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Bình vẫn chưa hết bàng hoàng vì quá bất ngờ. Mọi thứ vẫn còn ngổn ngang với bao lo toan, khó khăn phía trước.

Theo tin tức trên Vietnamnet, thông tin từ UBND tỉnh Phú Yên cho biết, đợt mưa lũ những ngày qua đã khiến gần 10.000 ngôi nhà bị ngập, 18 nhà bị sập, hư hỏng; gần 4.000ha lúa, mía, sắn, hoa màu bị ngập và ngã đổ; hơn 10.700 con gia cầm và hơn 185 con gia súc bị chết, nước lũ cuốn trôi.

Ngoài ra, có 5 thuyền bị chìm, khoảng 480ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập nước, bờ bị sạt lở và khoảng 40 tấn muối bị cuốn trôi. Về thủy lợi, khoảng 3.700m kênh mương bị sạt lở, bồi lấp và nhiều đoạn kè bị sạt lở, hư hỏng...

ngon ngang lo toan kho khan sau lu tai phu yen quang tri
Đến nay chưa có điện, lũ rút người dân xã Xuân Long ((huyện Đồng Xuân) ra suối giặt giũ quần áo. Ảnh: Vietnamnet

Với những thiệt hại trên, tỉnh Phú Yên đề nghị Thủ tướng, các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ trước mắt khoảng 1.100 tấn gạo cứu đói cho khoảng 11.200 hộ dân; hỗ trợ khoảng 1.000kg Cloramine B, 30.000 viên Aquatabs, 500 lít Permethrin, 10 máy phun ULV để tiêu độc khử trùng và xử lý môi trường sau khi nước lũ rút.

Thông tin trên báo VOV, tại Quảng Trị, sau trận lũ lớn bất ngờ, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị thiệt hại nặng nề về tài sản. Chính quyền địa phương đang tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngành y tế tỉnh này cũng triển khai các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng lũ.

Lũ đi qua, người dân vùng lũ huyện Cam Lộ vẫn chưa hết bàng hoàng vì quá bất ngờ. Mọi thứ vẫn còn ngổn ngang với bao lo toan, khó khăn phía trước. Sau khi lũ rút, hầu hết giếng nước bị ngập, bùn đất lắng đọng, không thể sử dụng được.

ngon ngang lo toan kho khan sau lu tai phu yen quang tri
Trong lúc cha mẹ tất bật dọn lũ, bé Nguyễn Thị Hoài Nhớ (9 tuổi, ngụ thị trấn La Hai) ngồi co ro trong giá lạnh giữa căn nhà trống hoác. Ảnh: Đời sống & Pháp luật.

Ông Đoàn Viết Cường, ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khi lũ rút, tôi chưa dùng đến nước giếng, tôi phải đi mua nước lọc về uống và sinh hoạt. Còn bên y tế rất nhiệt tình, họ đem thuốc tới tận tay để xử lí nước sạch để có sinh hoạt”.

Toàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị có hơn 2.000 hộ dân với 2000 giếng nước và gần 1.500 nhà vệ sinh của người dân bị ngập nước. Ngành y tế huyện huy động cán bộ y tế cấp phát thuốc, hướng dẫn người dân xử nguồn nước đảm bảo vệ sinh trước khi sử dụng.

Ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, ngành y tế hướng dẫn cho người dân khử trùng nguồn nước, xử lí rác thải và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Ông Nguyễn Ngọc Long cho biết: “Tất cả các đội giám sát thường xuyên giám sát tăng cường, cán bộ y tế thôn bản giám sát hơn nữa để có phát hiện sớm dịch bệnh xảy ra. Chúng tôi có phương án kịp thời xử lí để tránh dịch bệnh xảy ra”.

Trong khi đó tại Quảng Bình, ngay sau khi lũ rút, ngành Y tế tỉnh Quảng Bình cử cán bộ, y bác sỹ của các trung tâm y tế dự phòng các cấp về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng lũ.

Bà Nguyễn Thị Thu, ở xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đang bận rộn khắc phục hậu quả sau 2 đợt lũ vừa qua. Do ngâm lũ dài ngày, bà bị nước ăn chân, da lở loét và bị bệnh đường ruột. Nghe tin có đoàn cán bộ y tế về khám, chữa bệnh cho người dân, bà tranh thủ đến sớm để được hướng dẫn cách phòng trị bệnh.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.