Người dân nên ứng phó như thế nào với dông, lốc xoáy, sấm sét?

Do diễn biến thời tiết phức tạp, liên tiếp xảy ra lốc xoáy, sét đánh khiến nhiều người thương vong, một số huyện ở tỉnh Đắk Lắk đã có những hướng dẫn cụ thể cho người dân cách ứng phó.
 
nguoi dan nen ung pho nhu the nao voi dong loc xoay sam set
Mưa lớn kèm lốc xoáy tại Ea Súp khiến nhiều nhà dân bị sập, tốc mái

Chiều 7/5 vừa qua, tại buôn Ea Prí (xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) đã xảy ra một trận mưa kèm theo sét đánh gây thiệt hại nhiều về người và tài sản: Cụ thể 3 người thương vong do bị sét đánh trúng.

Riêng về tài sản nhiều nơi bị ảnh hưởng, như: Buôn Jang Lành, Thôn Thống Nhất, Buôn Ea Rông, Buôn Trí B, Buôn Ea Mar có 48 hộ bị ảnh hưởng với gần 2.000m2 tôn và 242 viên ngói bị hư hỏng.

Ngoài ra, UBND xã bị tốc 52m2 tôn, hư hỏng hoàn toàn 05 dàn vi tính, đổ 4m tường rào, vỡ 4,5m2 cửa kính trụ sở làm việc, 02 phòng vệ sinh hư hỏng nặng; Trường Tiểu học Y Jút bị tốc mái toàn bộ 6 phòng học và hư hỏng toàn bộ hệ thống đường điện.

Tổng thiệt hại toàn huyện khoảng 462,5 triệu đồng.

nguoi dan nen ung pho nhu the nao voi dong loc xoay sam set
Nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng nề

Trước đó, vào chiều 6/5, khi em Nông Văn Dũng (SN 2003, học sinh THCS Lê Hồng Phong) và chị H'Nghách Ria (SN 1982, cùng xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) đi trồng mì thuê cho một hộ dân ở khu vực gần đập tràn thôn 8, xã Ea Huar thì bất ngờ gặp mưa kèm sấm sét.

Lúc này, em Dũng và chị H'Nghách đã bị sét đánh gục tại chỗ. Ngay sau đó, người dân phát hiện nên đã đưa 2 người đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, em Dũng đã tử vong sau đó.

Tương tự nhưng với mức độ thiệt hại về tài sản nặng hơn, vào chiều tối 13/4, một trận mưa lớn cùng với lốc xoáy kéo dài hơn 1 tiếng động hồ tại xảy ra thị trấn Ea Súp và các xã Cư M’lan, Ea Bung, Ea Rốk, Ea Lê, Ia R’vê, Ya T’mốt (huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) khiến 3 người bị thương nặng, hàng trăm mái nhà, nhiều diện tích hoa màu, cây cối, cửa hàng, nhiều trường học, trạm y tế, cột điện… bị tốc mái, hư hỏng nặng nề.

nguoi dan nen ung pho nhu the nao voi dong loc xoay sam set
Nhiều cây cối bị gãy đổ ven đường

Trước diễn biến phức tạp trên của lốc xoáy, mưa, sét… Phòng NN&PTNT huyện Buôn Đôn đã có công văn gửi đến các xã để chủ động triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó với lốc tố, giông, sét và mưa đá.

Theo đó các xã cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai của các cơ quan chuyên môn trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, cộng đồng dân cư để chủ động các biện pháp phòng, tránh phù hợp, hiệu quả.

Đồng thời tuyên truyền, khuyến cáo người dân quan tâm phòng ngừa, ứng phó với dông, sét, lốc tố, mưa đá, chủ động chằng chắn nhà, đặt cột thu lôi chống sét không nên lao động ngoài trời và tìm nơi trú ẩn an toàn, hạn chế tiếp xúc những vật có thể dẫn điện hoặc tích điện như điện thoại di động, cuốc xẻng, xe máy khi trời chuyển mưa, chuyển dông sét.

Ngoài ra tổ chức rà soát, bổ sung các phương án phòng chống giông, lốc, sét và mưa đá phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Thông báo trên phương tiện đại chúng về tính chất nguy hiểm của lốc, giông, sét, mưa đá gây ra và các biện pháp phòng tránh cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.

Còn đối với những trường hợp sau khi dông lốc qua đi cần chủ động khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm bốn tại chỗ, kịp thời hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây ra (đề xuất Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện, UBND huyện hỗ trợ trong trường hợp vượt quá khả năng cân đối của địa phương) thống kê đánh giá thiệt hại khi giông, lốc, sét và mưa đá xảy ra, báo cáo về Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện theo quy định.

nguoi dan nen ung pho nhu the nao voi dong loc xoay sam set Đi chăn bò về bị sét đánh khiến 3 người thương vong

Trong lúc đi chăn bò về 3 người bất ngờ bị sét đánh khiến 1 người tử vong, 2 người được đưa vào bệnh viện ...

nguoi dan nen ung pho nhu the nao voi dong loc xoay sam set Trồng mì thuê, 2 người bị sét đánh thương tâm

Trong lúc đi trồng mì thuê, 2 người đã bị sét đánh trúng khiến 1 em nhỏ tử vong, 1 người bị thương vẫn đang ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.