Làm gì để tránh bị sét đánh khi mưa giông?

Khi trời mưa giông, dù ở trong nhà hay ngoài trời bạn cũng có thể bị sét đánh trúng nếu không biết cách phòng tránh.
 
lam gi de tranh bi set danh khi mua giong Không nên 'yêu' khi... trời mưa gió, sấm sét?
lam gi de tranh bi set danh khi mua giong Người dân nên ứng phó như thế nào với dông, lốc xoáy, sấm sét?

Sét là một hiện tượng thiên nhiên, thường xuất hiện trước, trong, thậm chí cả sau cơn mưa. Ở Việt Nam, sét thường xuất hiện trong các cơn dông mùa hè. Trong một năm, nước ta có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam bộ. Vùng núi tuy dông sét xuất hiện nhiều hơn nhưng lại ít gây nguy hiểm vì có nhiều cây to là những vật dẫn điện tốt. Vùng trung du và đồng bằng có ít cây xanh nên người và gia súc dễ bị sét đánh trúng.

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong
(Ảnh: WpNature)

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) chia sẻ trên VnExpress, giông sét là hiện tượng phóng điện giữa đám mây giông tích điện xuống mặt đất, còn phóng điện giữa các đám mây với nhau hoặc phóng điện vào trong không khí chỉ gây ra sấm, chớp bình thường. Sét là hiện tượng ngẫu nhiên nên không có vị trí an toàn tuyệt đối, nhưng việc chủ động phòng tránh có thể làm giảm thương vong.

Sét đánh thường gây tổn thương rất nặng cho các cơ quan trong cơ thể như tim, da và cơ vân, hệ thần kinh. Khoảng 30% nạn nhân sét đánh bị tử vong do tim ngừng đập. Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa dông kèm sấm sét lại có nhiều trường hợp thương vong do sét đánh.

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong
Nạn nhân bị sét đánh được chăm sóc tại trung tâm y tế. (Ảnh: Giang Phan)

Hiện đang vào mùa mưa giông, vì vậy, bất cứ ai cũng cần nắm rõ những nguyên tắc phòng tránh để có thể giảm đáng kể khả năng bị sét đánh.

Những trường hợp dễ bị sét đánh nhất

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong
(Ảnh: news.rambler.ru)

- Cầm ô hay đứng gần các vật liệu kim loại.

- Đi bơi ở sông, suối, hay bể bơi

- Đứng gần cửa sổ, cửa ra vào hay nằm trên mặt đất.

- Đi tắm, xem TV, sử dụng điện thoại

- Lang thang ở nơi rộng rãi, quang đãng khi trời đổ mưa.

Lên kế hoạch phòng tránh

Nghe dự báo thời tiết và lên kế hoạch làm việc để đề phòng. Khi làm ở khu vực nào đó, để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn. Phải tính được thời gian từ chỗ làm việc đến nơi an toàn. Thường thì cơn giông kéo đến rất nhanh trong vòng 15 phút và di chuyển với vận tốc 40km/giờ. Nói chung khi đang ở nơi không an toàn thì cần phải để ý đến các dấu hiệu của giông như mây đen, không khí lạnh, gió...

Tránh sét trong nhà

Khi trời sắp xảy ra giông thì biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét.

Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m. Vô tuyến nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giông.

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong
(Ảnh: VnExpress)

Tránh sét đánh ngoài trời

Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt...

Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao cũng rất nguy hiểm. Nếu ở trong rừng thì tìm những nơi cây thấp hơn và thưa để tránh.

Tìm chỗ khô ráo, nếu xung quanh có cây cao hơn thì nên tìm chỗ thấp, tìm vị trí cây thấp. Người ở vị trí càng thấp càng tốt, tay ôm cổ. Phần tiếp xúc của người với mặt đất là ít nhất. Nhón chân, không được nằm xuống đất.

Đối với các vật có bề mặt kim loại như xe buýt, tàu hỏa, ô tô, ...nếu không thò người ra ngoài và không chạm đến vỏ bọc thì ở những chỗ này là an toàn. Ngược lại đối với các ô tô, tàu thủy để hở hay không có vỏ bọc kim loại thì lại nguy hiểm.

Không đứng thành nhóm người gần nhau. Nếu như bạn cảm thấy tóc bị dựng lên (như cảm giác điện khi sờ tay trước mặt tivi) thì điều đó có nghĩa là có thể bị sét đánh bất cứ lúc nào. Lập tức cúi người, ngồi xuống.

Sau khi nghe thấy tiếng sét 30 phút thì có thể trở lại làm việc bình thường.

Sơ cứu nạn nhân bị sét đánh

Ngoài làm cháy, bỏng, sét gây tác hại hệ thần kinh, gãy xương, mất thính giác, thị giác, hay trí nhớ. Người bị sét đánh cần được cứu trợ ngay lập tức. Người sơ cứu cần phải can đảm và tiến hành động tác nhanh, gọn để đảm bảo an toàn không chỉ cho nạn nhân mà còn cho chính mình.

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân hôn mê thì cần kiểm tra xem còn thở hay không. Nếu ngừng thở, cần tiến hành hồi sinh tim phổi ngay lập tức.

- Đặt nạn nhân nằm ngửa.

- Tiến hành hồi sức hô hấp miệng - miệng: Lấy tay bịt mũi nạn nhân, hít một hơi thật sâu. Sau đó ngậm kín miệng của nạn nhân, thổi một hơi dài rồi buông ra để nạn nhân thở ra bình thường. Tiếp tục làm như vậy khoảng 2 lần.

- Ép tim ngoài lồng ngực: Xác định 1/3 dưới xương ức. Đặt 2 tay lên vị trí vừa xác định và ép liên tục khoảng 30 lần với tần số khoảng 100 lần/phút, ép sâu khoảng 3 - 5cm.

- Luân phiên thổi ngạt - ép tim như vậy với tỷ lệ 2 lần thổi ngạt và 30 lần ép tim đến khi có nhân viên y tế đến hỗ trợ và có các trang thiết bị thiết yếu.

- Phải cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân trong trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ.

Lưu ý: Không nên cho uống hay ăn nếu nạn nhân bị nôn hoặc trong tình trạng không tỉnh táo, có chấn thương.

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong
Sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. (Ảnh: Wikihow)
lam gi de tranh bi set danh khi mua giong Đang ngồi trong nhà chơi, 4 người bị sét đánh bất tỉnh

Đang ngồi chơi trong nhà, bất ngờ 4 người trong 1 gia đình ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) bị sét đánh bất tỉnh phải ...

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong Bị sét đánh chết khi đang ngồi trong nhà chơi game

Khi Chín và Mạnh đang cầm điện thoại chơi game trong nhà, bất ngờ bị sét đánh trúng khiến Chín tử vong, Mạnh phải nhập ...

lam gi de tranh bi set danh khi mua giong Đi chăn bò về bị sét đánh khiến 3 người thương vong

Trong lúc đi chăn bò về 3 người bất ngờ bị sét đánh khiến 1 người tử vong, 2 người được đưa vào bệnh viện ...

chọn
Cận cảnh khu đô thị hơn 3.113 tỷ đang mời đầu tư ở Đông Hội và Mai Lâm, Đông Anh
Hà Nội đang mời đầu tư dự án Xây dựng Khu đô thị mới G13 tại các xã Đông Hội và Mai Lâm, huyện Đông Anh với tổng chi phí thực hiện 3.113 tỷ đồng.