Người dân 'phát bực' vì liên tục bị xe du lịch chắn trước nhà

Nhiều hộ dân sống gần các điểm du lịch nổi tiếng tại TP Nha Trang tỏ ra bức xúc khi liên tục bị xe du lịch đưa đón khách chắn ngang trước nhà.

Du lịch tại TP biển Nha Trang ngày càng phát triển với lượng khách tăng vọt nhưng cơ sở hạ tầng đặc biệt là các bãi đỗ xe chưa đáp ứng kịp đã gây nên tình trạng xe du lịch 45 chỗ liên tục chắn nhà dân.

nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Đoàn xe 45 chỗ nối đuôi nhau dài hơn trăm mét chắn trước nhà dân trên đường Thái Nguyên.

Đặc biệt tại các điểm du lịch, hành hương nội ô như nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, chùa Long Sơn, tháp bà Ponaga... mỗi ngày có hàng trăm xe du lịch lớn nhỏ đến và đi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, chủ tiệm ảnh Hoàng Sơn số 2 Nguyễn Trãi bức xúc:

“Một ngày có hàng chục xe 45 chỗ đưa khách đến tham quan nhà thờ đậu trước cửa tiệm, mỗi xe đậu từ 10 đến 30 phút gây cản trở kinh doanh và sinh hoạt. Có tài xế khi chúng tôi đề nghị di chuyển đã chủ động rời đi nhưng đa phần vẫn nổ máy đậu lì.

Đó là chưa kể khách du lịch xuống trước nhà tôi nói chuyện ầm ĩ hoặc tụ tập nói chuyện rất lâu. Từ ngày xe 45 chỗ đậu tràn lan doanh thu của tiệm giảm hẳn”.

nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Tiệm ảnh Hoàng Sơn luôn bị xe 45 chỗ chắn ngang do nằm cạnh điểm tham quan nhà thờ Chánh tòa Nha Trang.
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Nhà thờ Chánh tòa Nha Trang luôn bị hàng chục xe 45 chỗ "bao vay".
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Do đường Nguyễn Trãi không cấm đỗ xe nên các tài xế cho nổ máy để đợi khách và đối phó với cơ quan chức năng.
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Một xe 45 chỗ chắn ngang 4 căn nhà mặt tiền gây khó khăn trong kinh doanh.

Anh Võ Đông Bảo, nhân viên kinh doanh Công ty TNHH Công Thành số 1/6, đường 23 tháng 10 cho biết, một ngày không biết có bao nhiêu xe dừng trước công ty, khách xuống khách lên ồn ào, mất trật tự.

“Do tài xế cứ để máy nổ để đối phó với lực lượng chức năng nên chúng tôi cũng gặp khó khăn khi nhắc nhở họ. Có tài xế biết điều đỗ xe xong thì chạy đi nhưng phần ngừng lại vẫn nhiều.

Chỉ những khi nhân viên hoặc khách yêu cầu xe chạy đi để dắt xe ra họ mới chịu đi, một số chỉ tiến xe lên chút xíu rồi lại lùi về chỗ cũ. Tình trạng này xảy ra nhiều năm nay gây khó khăn trong kinh doanh của công ty”, anh Bảo chia sẻ.

nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Công ty Công Thành nằm cách cổng chính chùa Long Sơn hơn 100m nhưng vẫn bị xe 45 chỗ chắn ngang.
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Tưng tự tại khu vực quanh Tháp Bà Ponaga người dân cũng bị xe 45 chỗ bao vây.
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Dù đường cấm đỗ nhưng nhiều xe vẫn ngang nhiên dừng 10 - 30 phút đề chờ khách tham quan.

Trung tá Nguyễn Sĩ Hồng, Đội trưởng CSGT TP Nha Trang cho biết hiện nay chỉ có biển cấm đỗ chứ không có biển cấm dừng nên vẫn xuất hiện tình trạng tài xế nổ máy để đối phó cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng cũng khó xử lý các trường hợp này do không có cơ sở pháp lý để xử phạt. Đồng thời, Trung tá Hồng cũng lưu ý việc đậu dừng ngay dãi phân cách vòng xoay ngã Sáu và đoạn đường Thái Nguyên trước nhà thờ Chánh tòa là sai qui định do che khuất các hệ thống biển báo đường bộ.

“Đối với các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm chúng tôi xử lý rất nghiêm. Đã có rất nhiều trường hợp tài xế bị xử phạt vì các hành vi trên”, Trung tá Hồng khẳng định.

nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Nhiều xe 45 chỗ đậu dừng sai luật khi che khuất các biển báo giao thông.
nguoi dan phat buc vi lien tuc bi xe du lich chan truoc nha
Nhiều xe vi phạm giao thông khi đỗ ngay dải phân cách.

Hiện nay, toàn TP Nha Trang có hơn 25.000 xe ô tô, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đối với phương tiện này từ 11 đến 12%.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có hơn 1.300 xe ô tô đăng ký mới, trong đó TP Nha Trang chiếm hơn 80%.

Sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô đã tạo áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông.

Do thiếu các điểm đỗ xe nên việc vi phạm lỗi dừng, đỗ không đúng nơi quy định của các phương tiện thường xuyên xảy ra.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.