Người dân vây quanh huyện ủy vì tiền hỗ trợ thiệt hại bão chia cho nhiều cán bộ xã

Bức xúc vì nhiều cán bộ, người thân của cán bộ xã nhận được hàng trăm triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại bão trong khi nhiều hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng lại nằm ngoài danh sách nên người dân đã vây quanh UBND huyện để phản ứng.
nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa Xã đòi trích tiền đền bù cho ngư dân để cán bộ kiểm kê đi du lịch
nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa Sau tất cả, chủ đầu tư chung cư Carina Plaza mong người dân đồng hành cùng vượt qua khó khăn

Ngày 11/4, hàng trăm người dân từ nhiều xã có nuôi trồng thủy sản ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã đến UBND huyện này để khiếu nại về việc không được nhận hỗ trợ do thiệt hại của cơn bão số 12 (đầu tháng 11/2017).

nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa
Người dân chất vấn lãnh đạo huyện Vạn Ninh về việc hỗ trợ thiệt hại bão. Ảnh: Song An

Bà Trần Thị Mai (thôn Xuân Tự 1, xã Vạn Hưng) cho biết gia đình có 200 lồng nuôi tôm đặt tại khu vực Hòn Ông, xã Vạn Thạnh bị mất trắng, bà có kê khai đầy đủ nhưng không được hỗ trợ.

“Xem danh sách, thấy có nhiều cán bộ và người nhà cán bộ xã Vạn Thạnh được nhận hỗ trợ, còn người dân thì không. Vô lý vậy nên dân không ai chịu được”.

Theo Uỷ ban nhân dân huyện Vạn Ninh, gần 2.900 hộ dân nuôi trồng thủy sản trong huyện bị thiệt hại nhưng số hộ có đủ điều kiện được hỗ trợ theo quy định chỉ có 176 hộ. Đây là những hộ dân đã thực hiện kê khai ban đầu, danh sách hỗ trợ do Chính quyền các xã, thị trấn lập.

Ông Nguyễn Ngọc Ý - Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết: “Sau khi rà soát chỉ có 170 hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ theo các quy định của Nhà nước.

Hồ sơ hợp lệ, đủ điều kiện hỗ trợ quan trọng nhất là có kê khai thiệt hại, xác nhận của chính quyền địa phương; nuôi trong vùng quy hoạch và có giấy khai báo nuôi trồng từ đầu năm. Tôi cho rằng đa phần bà con không có giấy khai báo nuôi trồng từ đầu năm, dẫn đến hồ sơ không đủ điều kiện để hỗ trợ. Vì vậy mới phát sinh tình trạng người được hỗ trợ, người không”, ông Ý thông tin.

nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa
Người dân chen chúc nhau để nghe về việc hỗ trợ. Ảnh: Song An

Về thông tin trong 24 người được UBND xã Vạn Thạnh hỗ trợ có khoảng 8 người là cán bộ xã và người thân cán bộ xã (ông Trương T.H. được hỗ trợ 900 triệu đồng, bà Trần Thị T.P. được hỗ trợ 220 triệu đồng, bà Trần Thị K.V. được hỗ trợ 180 triệu đồng, ông Trịnh V.T. được hỗ trợ 200 triệu đồng…) đã khiến người dân trong xã bức xúc, ông Phẩm cho biết hiện nay huyện đang thanh lập đoàn về lại xã này để xác minh thông tin sự việc.

Trước tình trạng khiếu nại của người dân, hiện huyện Vạn Ninh chưa chi trả tiền hỗ trợ cho ai. Trước mắt, huyện đã đình chỉ toàn bộ các quyết định hỗ trợ đã niêm yết tại các địa phương trong thời gian vừa qua. Đồng thời, thành lập các tổ công tác, rà soát, kiểm tra lại quá trình lập danh sách, kê khai thiệt hại nuôi trồng thủy hải sản do các địa phương làm.

Trả lời báo chí, ông Trần Kim Bảo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc tạm dừng chi trả là để xác minh, xử lý nghiêm các cán bộ nếu để xảy ra sai phạm.

nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa
Hơn 2.900 hộ nuôi tôm hùm tại Vạn Ninh thiệt hại nặng nề sau bão số 12. Ảnh: Song An

"Quá trình niêm yết công khai, người dân phản ánh vấn đề gì, mình sẽ tiếp tục nghiên cứu. Nếu việc làm trước đây chưa đúng thì huyện sẽ kiên quyết thực hiện điều chỉnh cho đúng quy định. Chẳng hạn như việc xét hỗ trợ phải đảm bảo 2 tiêu chí: Một là kê khai ban đầu, hai là nằm trong quy hoạch. Cán bộ nào làm sai sẽ xem xét để xử lý theo quy định", ông Trần Kim Bảo nói.

nguoi dan vay quanh huyen uy vi tien ho tro thiet hai bao chia cho nhieu can bo xa Giá cá bớp giống tăng cao, người dân ‘cắn răng’ tái đàn

Giá cá bớp giống sau Tết Nguyên đán liên tục tăng cao khiến người nuôi trồng thủy sản tại Khánh Hòa phải "cắn răng", chi ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.