Người Sài Gòn tạm biệt thương xá Tax, Hà Nội di chuyển cây xanh

Từ hôm nay 12-10, các đơn vị thi công sẽ bắt đầu rào chắn, tháo gỡ Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tại vị trí này, trong khi đó người Hà Nội cũng bùi ngùi chia tay hàng xà cừ cổ thụ trên phố Kim Mã từ sáng qua, 11/10.

Trao đổi với Vietnammoi, Phó tổng giám đốc Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) Đoàn Hoài Minh cho biết phương án bảo tồn Thương xá Tax là bóc tách toàn bộ gạch mosaic và lắp đặt lại trên kết cấu cầu thang mới đã được hoàn thành trong 3 tháng qua. Công việc này do Bộ môn Khảo cổ học - Khoa Lịch sử, Trường Đại học KHXH&NV TP HCM thực hiện.

Từ ngày 12-10, đơn vị thi công bắt đầu rào chắn Thương xá Tax để chuẩn bị xây tòa nhà mới tại vị trí này với tên gọi Satra Tax Plaza, cao 40 tầng. Tòa nhà sẽ được khởi công vào quý I-2017 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020, cùng thời điểm tuyến metro số 1 của TP được đưa vào sử dụng.

Satra Tax Plaza là tòa nhà có lối vào kết nối với nhà ga của tuyến metro số 1, 2 tầng hầm dành cho trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ, giải trí, 4 tầng hầm làm bãi đậu xe và có sân bay trực thăng. Tòa nhà mới đáp ứng được cả về mặt kiến trúc lẫn công tác bảo tồn, theo yêu cầu từ cơ quan quản lý, đảm bảo giữ lại những đường nét mô phỏng hình ảnh trung tâm thương mại nổi tiếng một thời GHMC - Thương xá Tax ngày xưa…

nguoi sai gon tam biet thuong xa tax ha noi di chuyen cay xanh

Thương xá Tax là trung tâm thương mại sầm uất, lâu đời nhất tại Việt Nam. Ảnh: Satra

Theo Satra, các giải pháp kiến trúc gần như giữ lại nhiều hình ảnh Thương xá Tax trước đây. Tất cả gạch mosaic ở các sảnh vào sẽ được gắn trở lại đúng vị trí cũ nhằm giữ nguyên vẹn hình ảnh trung tâm thương mại này trong ký ức của người Sài Gòn.

Thương xá Tax từng là trung tâm thương mại lâu đời và nổi tiếng hàng đầu tại TP HCM, được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ 19 và trở thành hình ảnh quen thuộc của người dân TP.

Trong lúc người Sài Gòn tiếc nuối chia tay biểu tượng thân thương thì người Hà Nội cũng bùi ngùi tạm biệt hàng xà cừ cổ thụ.

Theo Tuổi trẻ, Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép cho Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội được phép di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa tổng cộng 109 cây cho dự án tuyến đường sắt đô thị.

Từ sáng 11-10, các cây xanh trên phố Kim Mã bắt đầu được di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa.Trong đó, dịch chuyển 106 cây phát triển bình thường, nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng và 3 cây có dấu hiệu sâu mục, chặt hạ 2 cây đã chết nằm trong chỉ giới xây dựng công trình. Một cây có cành vươn vướng mặt bằng thi công dự án được cắt tỉa. Các loại cây trên tuyến này bao gồm: bằng lăng, phượng, xà cừ, chẹo, muồng. Trước mắt sẽ ưu tiên di chuyển các cây có đường kính nhỏ hơn 40cm và tiếp đó là 24 cây xà cừ có đường kính lớn hơn 40cm.

Địa điểm đưa cây về duy trì, bảo dưỡng tại vườn ươm Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Việc dịch chuyển, chặt hạ do Công ty cổ phần BEEPRO thực hiện. Kinh phí do Ban Quản lý các dự án đường sắt đô thị Hà Nội chi trả.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - ga Hà Nội gồm 8km đường trên cao qua các ga Nhổn - Minh Khai - Phú Diễn - Cầu Diễn - Lê Đức Thọ - ĐH Quốc gia - Chùa Hà - Cầu Giấy và đi ngầm dài 3,5km qua ga Kim Mã - Cát Linh - Văn Miếu - ga Hà Nội.

nguoi sai gon tam biet thuong xa tax ha noi di chuyen cay xanh
Hàng xà cừ cổ thụ bắt đầu được di chuyển, ảnh báo Tuổi trẻ

Thực phẩm bẩn tiếp tục là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân cả nước. Trướcnhững phản ánh của báo giới về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ.

Công ty CP hàng tiêu dùng Masan – một doanh nghiệp có lượng nước mắm bán trên thị trường khá lớn cũng gửi công văn kiến nghị thanh tra toàn diện, chú trọng việc tuân thủ quy định về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm, đặc biệt là thạch tín trong nước mắm. Trên cơ sở đó công bố rộng rãi cho công chúng.

Theo Tổng cục Thống kê, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200 - 7.500 tỷ đồng. Còn theo số liệu của Euromonitor, quy mô thị trường nước mắm năm 2015 lên đến 11.300 tỷ đồng, trong đó nước mắm công nghiệp chiếm 76% và nước mắm truyền thống chỉ đạt 24% thị phần.

Hôm nay, dự báo mưa rào và dông sẽ bao trùm tất cả các vùng trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng kết hợp của vùng áp thấp, gió mùa đông bắc và nhiễu động gió đông trên cao nên từ đêm 12/10 đến hết ngày 15/10 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (trên 200mm/cả đợt, riêng khu vực Nam Nghệ An - Huế khoảng 300-500mm).

Các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông.

nguoi sai gon tam biet thuong xa tax ha noi di chuyen cay xanh
Sài Gòn có thể ngập nặng trong 10 ngày tới, ảnh Zing.vn

Trên khu vực Biển Đông xuất hiện các hình thái khí tượng thủy văn nguy hiểm. Vùng áp thấp – áp thấp nhiệt đới đang gây gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8 và mưa dông mạnh. Biển động.

Khả năng cao đến ngày 16-17/10, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão với cường độ mạnh. Đây sẽ là cơn bão số 7 hoành hành ở Biển Đông trong năm nay, báo điện tử Dân Việt thông tin.

chọn
Chi tiết tồn kho hơn 11 tỷ USD tại 10 doanh nghiệp bất động sản
Các chủ đầu tư kỳ vọng việc mở bán và ghi nhận doanh thu dự án sẽ được đẩy nhanh hơn trong thời gian tới, qua đó giảm áp lực hàng tồn kho và có thanh khoản dòng tiền.