Người Trung Quốc đặt khách sạn cả năm, người Việt khó khăn trong việc tìm phòng

Việc các công ty lữ hành của Nga và Trung Quốc bung tiền mua phòng khách sạn 3-5 sao với số lượng lớn tại Nha Trang trong thời gian dài gây khó khăn cho các đoàn khách Việt Nam trong việc đặt phòng
khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong Khách du lịch Trung Quốc tới Nha Trang tăng vọt trong năm 2017
khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong Choáng với nhóm du khách Trung Quốc nấu mì giữa sân bay
khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong
Khách Trung Quốc tăng đột biến tại Nha Trang - Khánh Hòa khiến các khách sạn 3-5 sao luôn cháy phòng. Ảnh: Khải An

Khó tìm phòng ngoại giao

Thời gian gần đây, nhiều công ty lữ hành nội địa dẫn đoàn Việt Nam đến Nha Trang liên tục kêu trời và buộc hủy tour do không thể đặt phòng cho đoàn lưu trú tại các khách sạn từ 3-5 sao.

Tình trạng không tìm ra phòng lưu trú vào mùa cao điểm hoặc cận ngày (một tháng trở lại) dường như đã trở nên phổ biến và cả những tour đăng ký trước 2-3 tháng cũng không thể tìm ra phòng.

Thậm chí nhiều GM (General Manager – Giám đốc điều hành) người nước ngoài của các khách sạn cao cấp cũng thường xuyên phải dọn đồ, qua khách sạn khác hoặc ngủ ở phòng Spa để nhường phòng mình cho du khách.

Bởi nhiều nhân viên đã “sai sót”, bán quá 100% số phòng hiện có nên phải lấy phòng của GM để bù. (Các GM người nước ngoài khi làm việc tại các khách sạn lớn tại Nha Trang thường được dành riêng một phòng cao cấp để ở. Việc này thuận tiện cho việc quản lý chung tại khách sạn - PV).

khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong
Các công ty lữ hành Trung Quốc và Nga đã mua phòng cả năm để phục vụ nhóm khách này. Ảnh: Khải An

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, lượng du khách Nga và Trung Quốc đến Nha Trang tăng đột biến nên các phòng khách sạn luôn đạt công suất trên 70%. Riêng các ngày lễ lớn, hoặc mùa các điểm du lịch, công suất luôn đạt từ 90-100%.

“Để đảm bảo nguồn khách của mình, các công ty lữ hành lớn của Nga và Trung Quốc buộc phải mua phòng các khách sạn từ 3-5 sao với số lượng lớn trong suốt một năm. Điều này dẫn đến việc các đoàn khách Việt có số lượng lớn khó tìm được phòng trong phân khúc 3-5 sao”, ông Thành nhận định.

Khó cho khách Việt

Theo sở Du lịch Khánh Hòa, hiện TP Nha Trang có khoảng 650 cơ sở lưu trú với 29.400 phòng. Lượng khách dự kiến năm 2018 khoảng 6,5 triệu lượt trong đó khách quốc tế khoảng 2,8 triệu (khách TQ chiếm 60-70%). Hiện có khoảng 27 doanh nghiệp lữ hành phục vụ khách TQ đang hoạt động ở Khánh Hòa.

khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong
Khách Trung Quốc chiếm từ 60-70% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Ảnh: Khải An

Ông Lê Kim Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Trẻ, Chủ tịch Diễn đàn xúc tiến du lịch Nha Trang (thuộc Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết việc đặt phòng cho khách đoàn tại Nha Trang rất khó vì đa số các khách sạn từ 3 sao trở lên đều đã được các tour lữ hành quốc tế phục vụ khách TQ, khách Nga đặt kín.

“Các tour này thường mua hết các phòng ở khách sạn để giữ phòng trong thời gian dài thậm chí là mua cả năm dẫn đến tình trạng không có phòng để bán cho khách ở trong nước. Ngay các khách sạn dưới 2 sao bây giờ cũng kín phòng vì nhu cầu của khách TQ quá lớn. Như công ty tôi ở Nha Trang có mức độ thân thiết với nhiều khách sạn nhưng cũng phải đợi họ dư ra mới lấy.”- ông Nhựt chia sẻ.

Ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Vietnamtourism tại Nha Trang, một đơn vị chuyên dẫn khách Trung Quốc đến Việt Nam cũng cho rằng thị trường Nha Trang là một trong những thị trường chôn vốn nhất.

“Để giữ phòng cho các đoàn Trung Quốc chúng tôi phải mua phòng và trả tiền trước cho các khách sạn. Trung bình công ty phải chi từ 3-5 tỷ đồng tại mỗi khách sạn để mua phòng nếu không sẽ không có phòng cho khách lưu trú. Chỉ các khách sạn tại Nha Trang mới yêu cầu công ty du lịch phải trả tiền trước còn khách sạn ở các địa phương khác có thể gối đầu hoặc trả tiền sau”, ông Tùng cho biết.

khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong
Giao thông tại Nha Trang đối mặt nhiều thách thức do khách Trung Quốc quá đông. Ảnh: Khải An

Nói về giải pháp, ông Nhựt cho rằng rất khó, bởi các công ty lữ hành của Nga và Trung Quốc có vốn mạnh lại liên kết với nhau để mua phòng số lượng lớn.

“Dù các công ty lữ hành Việt Nam có liên kết lại với nhau cũng khó cạnh tranh lại các công ty lữ hành nước ngoài do khách Việt đi tour Nha Trang không thường xuyên và không có kế hoạch dài hơi. Ngay cả những công ty lữ hành lớn nhất, nhì Viêt Nam khi tìm phòng tại Nha Trang cho đoàn khách Việt cũng cực kỳ khó khăn trong phân khúc 3-5 sao”, ông Nhựt chua chát.

Tuy nhiên, theo ông Thành, để hạn chế tình trạng cháy phòng tại Nha Trang, trước hết cần nâng cao năng lực quản lý cho ngành du lịch và mở rộng các vệ tinh du lịch.

“Hiện các vùng lân cận tại Nha Trang đang được đầu tư mạnh để phát triển du lịch, đặt biệt là Cam Ranh. Trong thời gian tới, khi các vệ tinh du lịch của Nha Trang đi vào hoạt động sẽ làm giảm sức nóng buồng phòng tại TP này. Ngoài ra, việc các condotel hình thành tại Nha Trang, Cam Ranh cũng sẽ là một giải pháp cho các công ty lữ hành khi đặt phòng cho tour đoàn”, ông Thành nhận định.

khach trung quoc dat khach san ca nam khach viet kho khan trong viec tim phong Du lịch Khánh Hòa chịu áp lực vì khách Trung Quốc tăng đột biến

Từ năm 2016 đến nay, khách du lịch từ Trung Quốc đến Khánh Hòa liên tục tăng mạnh khiến ngành du lịch của tỉnh chịu ...

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch, cho biết Sở đã có kế hoạch thanh tra, kiểm tra các hoạt động du lịch để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Đồng thời nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp liên kết với nhau, định hướng luồng khách, tập trung các khách Trung Quốc hạng trung, cao cấp để nâng cao chất lượng dịch vụ.

"Các doanh nghiệp cũng cần chú trọng xúc tiến các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc…Đối với các doanh nghiệp trong nước cần phải chủ động, có kế hoạch đặt trước phòng đừng để “nước đến chân mới nhảy”, vị Phó Giám đốc Sở chia sẻ.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.