Người Venezuela dùng quan tài giấy vì thiếu tiền

Khủng hoảng kinh tế dường như đang ảnh hưởng đến từng khía cạnh đời sống ở Venezuela, thậm chí cả cái chết, khi người dân nước này phải tìm mua quan tài làm từ chất liệu rẻ tiền như các tông. 

Theo AFP, bên cạnh tình hình lạm phát và tỷ lệ giết người tăng mạnh, thiếu thuốc men và vật tư y tế cơ bản, Venezuela cũng đang đau đầu với một vấn đề khác là quan tài. Tình trạng này trở nên nghiêm trọng đến mức nhiều người dân ở quốc gia Nam Mỹ buộc phải đặt người thân đã mất vào các hộp các tông, chỉ vì thiếu tiền. Quan tài làm bằng những vật liệu bền hơn chỉ được thuê trong vài giờ tổ chức tang lễ.

"Ở nơi này, sự sống còn rẻ hơn cái chết", Ronald Martinez, giám đốc nhà tang lễ ở thành phố Maracay, trầm ngâm nói.

Không chỉ dừng lại ở đó, cuộc khủng hoảng còn trầm trọng đến mức nhiều gia đình phải hoả táng người thân và bỏ tro cót vào những chiếc túi.

"Tôi cảm thấy chán nản. Tôi không có tiền để tổ chức tang lễ. Nếu không nhờ có sự hỗ trợ của mọi người, tôi đã phải chôn anh ấy ngay trong sân", Miriam Navarro, người phải vay tiền hàng xóm để chôn cất anh trai, hồi tưởng.

nguoi venezuela dung quan tai giay vi thieu tien
Hai thanh niên đang khiêng một quan tài các tông ở Barquisimeto, Venezuela hôm 9/8. Ảnh: AFP

Nhiều người dân Venezuela từng sử dụng quan tài bằng đồng thay cho chất liệu gỗ vì chúng có giá rẻ hơn. Tuy nhiên, giá dầu lao dốc kéo theo sự sụt giảm của loại kim loại này. Lạm phát cũng là nguyên nhân khiến quan tài ngày càng khan hiếm hơn. Theo đó, chi phí tổ chức một buổi tang lễ đã tăng lên khoảng 600% so với cách đây hai năm, tương đương 425 USD theo tỷ giá chính thức. Nhưng theo tỷ giá chợ đen, con số này còn cao hơn nhiều.

Trong khi những người phản đối Tổng thống Nicolás Maduro đổ lỗi cho khả năng quản lý kinh tế yếu kém của chính phủ, thì chính quyền nước này cho rằng âm mưu của Mỹ và các quốc gia tư bản khác đã khiến đất nước rơi vào tình cảnh bất ổn hiện nay.

Mức lương tối thiểu ở Venezuela là 30.000 bolivar, tương đương 50 USD. Trước đây, một quan tài có giá 720 bolivar, nhưng ngày nay số tiền đó chỉ đủ để mua một ổ bánh mì. Ở thời điểm hiện tại một cỗ quan tài bằng gỗ ép có giá lên đến 55.000 bolivar, giá thuê là 25.000 bolivar.

"Loại đó rẻ và không ai biết nó làm bằng gỗ hay đồ tái sử dụng. Tôi thay đổi một số chi tiết bên trong, đôi khi sơn lại", Martinez nói.

Một phương án thay thế khác, vừa thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí, được gọi là "bio-burn". Loại này làm từ các tông gia cố với 70% vật liệu tái chế, dành cho những gia đình chọn cách hoả táng vì không đủ tiền mua đất chôn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất cho biết chúng chắc chắn hơn quan tài gỗ ép và có thể sử dụng để chôn người chết.

"Nó dùng để hoả táng nhưng cũng có thể sử dụng khi chôn cất. Đây là giải pháp cho một quốc gia đang chìm trong khủng hoảng", nhà sản xuất Elio Angulo nói.

Ông đồng thời nhấn mạnh mức giá 50.000 bolivar là tiết kiệm, phù hợp với những người không đủ tiền chi tiêu và nói rằng: "Ngày nay, cái chết đang sinh ra nhiều người nghèo".

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.