Theo một báo cáo do trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh công bố ngày 27/3, khả năng mắc bệnh béo phì tăng 50% ở những người đi chợ thích mua thực phẩm và đồ uống giảm giá trong các chương trình khuyến mại.
Sau khi tìm hiểu thói quen mua sắm của hơn 16.000 hộ gia đình ở Anh, nghiên cứu phát hiện những người trong giỏ hàng thường có khoảng 40-80% là thực phẩm khuyến mại sẽ có nguy cơ tăng cân.
Các chuyên gia về sức khỏe cho biết cuộc khủng hoảng này ở Anh hiện đã trở thành là một "bi kịch quốc gia".
Theo nghiên cứu, gần một nửa trong số các mặt hàng chocolate, bim bim, bỏng ngô, đồ ăn vặt được tiêu thụ là hàng mua khuyến mại.
Những người đi chợ thích mua hàng khuyến mại cũng giảm mua hơn 30% lượng hoa quả và gần 25% lượng rau xanh.
Tỉ lệ này tương đương giảm gần 6 kg rau quả hằng tháng so với những người đi chợ ít "màng tới" những thực phẩm khuyến mại.
Theo báo cáo, tỉ lệ béo phì ở những người thuộc các gia đình mua thực phẩm khuyến mại nhiều nhất cao hơn gần 30% so với những người thuộc các gia đình mua thực phẩm khuyến mại ít nhất.
Giáo sư Linda Bauld, chuyên gia về phòng bệnh thuộc trung tâm Nghiên cứu Ung thư Anh nhận định: "Các mặt hàng khuyến mại hạ giá có sức cám dỗ rất lớn đối với người nội trợ đi chợ hàng tuần, khiến họ lựa chọn những thực phẩm và đồ uống không lành mạnh.
Với các chương trình khuyến mại thường áp dụng với các mặt hàng như sôcôla, bánh quy, bánh ngọt và đồ uống có ga, không có gì ngạc nhiên khi những người có sở thích mua thực phẩm khuyến mại có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn ".
Giáo sư Bauld khuyến cáo đối với trẻ nhỏ ở những gia đình có sở thích mua thực phẩm khuyến mại thì việc áp đặt hạn chế những đồ ăn này là rất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ sau này.