Nguyên nhân gà Đông Tảo chết hàng loạt là do tụ huyết trùng?

Trạm trưởng trạm thú y huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho hay, qua mổ kiểm tra gà chết thì nghi ngờ gà mắc bệnh tụ huyết trùng.

Liên quan đến việc gà Đông Tảo ở xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân từ sau Tết Nguyên đán đến nay, chiều 27/2, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Thuần, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Tảo cho biết, xã đang phối hợp với các cơ quan thú y huyện Khoái Châu để tìm hiểu nguyên nhân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền đến người dân đào hố chôn đúng quy cách, không vứt gà chết ra bãi rác, mương máng.

nguyen nhan ga dong tao chet hang loat la do tu huyet trung
Khi gà Đông Tảo chết, một số hộ dân không tiêu hủy đúng cách đã đóng bao tải vứt ở các bãi rác, mương nước.

“Hiện nay, toàn xã Đông Tảo có khoảng 200 hộ dân nuôi gà với số lượng khoảng 60.000 con. Số gà bị chết từ sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu đến giờ mới làm giảm khoảng 10% tổng số gà của địa phương”, ông Thuần nói.

Chiều cùng ngày, ông Lê Văn Thơ, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho hay: “Sau khi có hiện tượng gà Đông Tảo chết hàng loạt, chúng tôi đã mang gà chết về mổ kiểm tra thì nghi ngờ gà mắc bệnh tụ huyết trùng bởi máu tràn ra ở ngoài vành tim và các bộ phận nội tạng khác”.

Ông Thơ cho biết thêm, như những năm trước, sau Tết Nguyên đán vẫn có hiện tượng gà chết. Tuy nhiên, năm nay gà chết số lượng lớn nên đã gây hoang mang cho người dân.

nguyen nhan ga dong tao chet hang loat la do tu huyet trung
Gà Đông Tảo vào dịp Tết Nguyên đán được bán với giá hàng triệu đồng/con.

“Qua kiểm tra, chúng tôi không tìm thấy các triệu chứng của cúm gia cầm. Gà sau khi được sử dụng thuốc đặc trị tụ huyết trùng thì đã khỏe mạnh trở lại, không có gà chết nữa”, ông Thơ thông tin.

Ông Thơ khuyến cáo, vào mùa xuân, thời tiết thường có mưa ẩm, nóng lạnh thất thường nên các hộ dân nuôi gà cần vệ sinh chuồng trại tốt, cần tiêm phòng đúng cách thì sẽ tránh được bệnh cho gà.

Gà Đông Tảo là một giống gà đặc hữu, quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của gà này là cặp chân thô to, màu đỏ, vảy rồng, khi trưởng thành có thể nặng trên 5 kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền thường dùng để cúng tế - hội hè, hay tiến Vua. Giống gà "chân to" này thuộc danh sách các giống gia cầm quí hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen.

nguyen nhan ga dong tao chet hang loat la do tu huyet trung
Theo ông Thuần (Phó Chủ tịch xã Đông Tảo), số gà Đông Tảo chết chỉ chiếm 10% số lượng gà của xã Đông Tảo (Ảnh Công Phương).

Dịp Tết vừa qua, gà Đông Tảo thịt làm quà biếu Tết có trọng lượng từ 4 kg trở lên với giá dao động 2-4 triệu đồng tùy con. Những con gà trống chân vảy, thịt cụm, đế dày để làm giống có thể bán được 5-7 triệu đồng/con. Còn gà Đông Tảo 5-6 tháng tuổi, với giá thương phẩm khoảng 300.000 đồng/kg trở lên.

Riêng những con gà Đông Tảo đẹp chuẩn là có chân to, cựa dài, chân vảy, thịt tròn đều, mào đẹp, tếch dài… có giá 1-2 triệu đồng/kg, tức lên tới 5-10 triệu đồng/con mà vẫn không có hàng để bán.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.