Nguyên nhân khiến đường 250 tỉ mới làm đã nứt toác, sụt lún

Theo chủ đầu tư, đường tránh Chư Sê (Gia Lai) bị sụt lún do nền địa chất yếu. Quá trình thi công, các đơn vị đã khoan khảo sát nhưng không phát hiện ra.

Sáng 7/9, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lí dự án 6 (Bộ GTVT), cho biết hiện khu vực sụt lún tại đường tránh Chư Sê (Gia Lai) tiếp tục lan rộng, hư hỏng nặng.

Theo ông Hưng, Ban Quản lí dự án 6 đã mời đơn vị giám sát và nhà thầu thi công họp để đưa ra giải pháp khắc phục sự cố do sụt lún.

"Nếu không sớm khoan địa chất để tìm nguyên nhân thì tình trạng sụt lún sẽ lan rộng ra ảnh hưởng khu vực lân cận. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến cách tính toán của đơn vị giám sát không đúng thực tế nên khó thể khắc phục hết hư hỏng, chi phí sửa chữa tốn kém lớn”, ông Hưng nói.

Nguyên nhân khiến đường 250 tỷ mới làm đã nứt toác, sụt lún - Ảnh 1.

Đường tránh Chư Sê sụt lún kéo dài hơn 150 m. (Ảnh: T. N).

Vị này cho biết thêm bước đầu Ban Quản lí dự án 6 và đơn vị giám sát khẳng định đường tránh Chư Sê bị sụt lún là do nền địa chất yếu.

Trước khi thi công, Công ty Cổ phần 417 (đơn vị thi công đoạn đường sụt lún) có khoan khảo sát địa chất, địa tầng. Theo quy trình khảo sát của ngành giao thông, thì 1 km nền đường, thông thường chỉ được khoan 2 lỗ (500 m/lỗ). Kiểm tra hồ sơ địa chất, hai vị trí lỗ khoan này không rơi vào vị trí bị sụt.

“Tuần tới, đơn vị tư vấn giám sát sẽ khoan khoanh vùng xem độ nông, sâu như thế nào rồi lấy mẫu đất về thí nghiệm để xác định địa đất bên dưới”, vị Phó giám đốc nói thêm.

Người này cũng cho biết đối với khu vực xảy ra sụt lún thì đơn vị thi công sẽ bóc gỡ hết ra đến nền đất tự nhiên bên dưới. Nếu nền đất yếu bên dưới nông thì vét hết túi bùn, còn sâu thì bổ sung đóng cọc tre để cho nền đất cứng hơn rồi mới đắp lại.Thời gian khắc phục tùy thuộc vào mùa mưa ở Tây Nguyên nhưng các đơn vị sẽ hoàn thành sớm. Về vấn đề này, Ban quản lý sẽ xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Trước đó, đầu tháng 9, đường tránh Chư Sê bị sụt lún kéo dài khoảng 120 đến 150 m. Trong đó, phần đường chính bị sụt thẳng đứng hơn 20 cm kéo dài khoảng 40 m.

Nguyên nhân khiến đường 250 tỷ mới làm đã nứt toác, sụt lún - Ảnh 2.

Khu vực sụt lún tiếp tục bị hư hỏng những ngày qua. (Ảnh: T. N).

Ngày 5/9, Bộ GTVT đã ra công điện hỏa tốc yêu cầu Ban Quản lí dự án 6 báo cáo nguyên nhân. Cùng ngày, đơn vị này có báo cáo đưa ra nguyên nhân là “ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4".

Đường tránh Chư Sê được khởi công từ tháng 5/2018, có tổng vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng do Ban Quản lí dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được chia làm 3 gói thầu. Trong đó, Công ty cổ phần 471 trúng thầu gói số 10, thi công đoạn từ Km 7+000 đến Km 10+821,29.

Tuyến đường này có chiều dài 10,8 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, mặt đường rộng 11 m, đi qua các xã Ia Pal, Ia Glai và thị trấn Chư Sê.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.