Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói về việc lát đá vỉa hè: 'Nên giám sát như một công trình chứ không phải tiện đâu làm đấy'

Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã góp ý như vậy khi nói về việc đá tự nhiên lát vỉa hè có "tuổi thọ 70" năm nhưng đang bị vỡ nát chỉ sau khoảng 1 năm sử dụng.
nguyen thu truong bo xay dung noi ve viec lat da via he nen giam sat nhu mot cong trinh chu khong phai tien dau lam day
Đá tự nhiên lát vỉa hè trên phố Lê Trọng Tấn bị vỡ sau hơn 1 năm sử dụng. Ảnh: Phi Hùng

Liên quan đến việc đá tự nhiên có "tuổi thọ 70 năm" mới lát trên nhiều vỉa hè ở Hà Nội nhanh chóng xuống cấp, chiều 21/11, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội có trả lời báo chí rằng "lát đá trên vỉa hè còn phụ thuộc vào lớp bê tông phía dưới".

Đại diện Sở Xây dựng lý giải "do dưới lớp đá lát tự nhiên là lớp bê tông, nhiều khi lớp bê tông còn liên quan tới trạm điện, gốc cây trên vỉa hè". Điều này ảnh hưởng đến chất lượng lớp đá và chất lượng đã vỉa hè có đảm bảo hay không phụ thuộc vào lớp bê tông này.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội, ông Đào Ngọc Nghiêm cho biết "về nguyên lý kết cấu là đúng".

Cũng về nội dung trên, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc đá tự nhiên lát vỉa hè bị vỡ nát có hai nguyên nhân.

Thứ nhất là chất lượng của đá. Cụ thể ví dụ như đá tự nhiên khi xẻ thành phiến có thể có vết nứt nẻ nhưng chưa vỡ và đem lát thì khi chịu lực lớn sẽ vỡ.

Thứ hai là chất lượng thi công. Theo ông Liêm, việc thi công lát vỉa hè thì nền là quan trọng. Nếu nền vỉa hè không tốt mà lát đá kích thước nhỏ, không dính nhau thì nếu lún đá sẽ lún theo.

"Tuy nhiên, nếu phiến đá to mà dưới nền không chặt, không có bê tông và chỉ thuần túy cát thì khi có mưa rất dễ sụt lún khiến đá bị vỡ khi chịu lực lớn.

Ngoài ra, việc thi công lát vỉa hè nên có dự án, giám sát như một công trình chứ không phải tiện đâu làm đấy để đảm bảo chất lượng", nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nói.

nguyen thu truong bo xay dung noi ve viec lat da via he nen giam sat nhu mot cong trinh chu khong phai tien dau lam day
Vỉa hè được lát đá tự nhiên. Ảnh: Phi Hùng

"Về kỹ thuật, rõ ràng bản thân viên đá có thể có tuổi thọ cả trăm năm. Tuy nhiên, độ bền phụ thuộc vào kết cấu chịu lực của vỉa hè chứ không chỉ mỗi lớp bê tông. Phải gia cố nền móng tốt chứ không thể đổ tội cho viên đá được", TS. KTS Nguyễn Việt Huy, giảng viên Khoa Kiến trúc và Quy hoạch - Đại học Xây dựng cho biết.

Về vấn đề lát đá tự nhiên ở vỉa hè, ông Huy cũng cho rằng cần phải nghiên cứu cho phù hợp với tổng thể của cả đô thị chứ không phải chỗ nào cũng lát đá được.

"Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như cảnh quan, cây xanh, mặt đường, mặt cắt đường, kiến trúc...", ông Nguyễn Việt Huy thông tin.

nguyen thu truong bo xay dung noi ve viec lat da via he nen giam sat nhu mot cong trinh chu khong phai tien dau lam day Kinh phí Hà Nội dành cho lát đá vỉa hè là bao nhiêu?

Lãnh đạo Sở Xây dựng xác nhận: nhiều quận huyện đang hiểu sai ý kiến chỉ đạo lát vỉa hè ở cả những nơi có ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.