Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải: Quyết đoán, bản lĩnh và luôn đau đáu 'nuôi con gì, trồng cây gì để người dân thoát nghèo?'

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải là người lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam thăm chính thức Mỹ. Sinh thời, ông được đánh giá là người lãnh đạo có tầm nhìn và rất quyết đoán. 

Những dấu mốc quan trọng

Sinh thời, nguyên Thủ tướng chính phủ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo Nhadautu.vn, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được xem như là người đã dẫn dắt Việt Nam qua khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế Châu Á (bắt đầu từ tháng 7/1997 tại Thái Lan và lan rộng ra các nước châu Á).

Trong 9 năm làm lãnh đạo, nguyên Thủ tướng đã khiến sự tăng trưởng GDP của Việt Nam đã đạt mức 7%.

Chính vì luôn đau đáu về sự phát triển kinh tế của đất nước nên đến năm 1998, Thủ tướng Phan Văn Khải đã nâng cấp Tổ nghiên cứu đổi mới thành Ban Nghiên cứu của Thủ tướng (theo Kinh tế và Tiêu dùng).

Cụ thể, khi Chính phủ ban hành bất cứ văn bản nào, Thủ tướng cũng đều chuyển cho Ban Nghiên cứu xem trước. Hầu hết các thành viên của tổ chức tư vấn đều chuyên làm công tác nghiên cứu, không giữ chức quyền trong bộ máy hành chính nhà nước, một số đã về hưu.

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải và Ban nghiên cứu.

Năm 2000, Chính phủ dưới thời ông Phan Văn Khải đã trình Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (có hiệu lực từ 1/7/2006). Đây cũng là dấu mốc quan trọng của nền kinh tế đất nước. Việt Nam mới có khung pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp áp dụng thống nhất cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Cũng trong năm 2000, một sự kiện kinh tế quan trọng cũng đã diễn ra. Vào ngày 14/7/2000, giờ Việt Nam, Hiệp định thương mại song phương Việt-Mỹ (BTA) đã được ký kết, đánh dấu bước tiến lịch sử trong quá trình bình thường hóa quan hệ hoàn toàn giữa hai nước.

Ngày 17/11/2000, Tổng thống Clinton đã có chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam, ghi dấu ấn vào lịch sử là vị tổng thống đầu tiên của Mỹ đến Việt Nam. Thủ tướng Phan Văn Khải đi vào lịch sử là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Việt Nam tiếp xúc chính thức với Tổng thống Mỹ và mời nguyên thủ Mỹ đến thăm Việt Nam sau chiến tranh. 5 năm sau Thủ tướng Phan Văn Khải là lãnh đạo đầu tiên của Việt Nam chính thức thăm Mỹ.

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Bức ảnh kỷ niệm trong chuyến thăm của nguyên tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ảnh: Internet.

Năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, Thủ tướng Phan Văn Khải thăm chính thức Hoa Kỳ kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Thủ tướng Phan Văn Khải vẫy tay chào trước khi bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Mỹ.
nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Cái bắt tay lịch sử đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ song phương sau 10 năm bình thường hoá.

Trong chuyến thăm Mỹ năm 2005, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gặp gỡ tỷ phú Bill Gates. Tại cuộc gặp, Chính phủ Việt Nam và Microsoft đã ký hai bản ghi nhớ thoả thuận về việc đào tạo và phát triển các công ty công nghệ thông tin Việt Nam đồng thời đào tạo hơn 50.000 giáo viên Việt Nam trong lĩnh vực máy tính và phần mềm.

Chuyến thăm chính thức tới Mỹ của Thủ tướng Phan Văn Khải đã mang lại thành công về nhiều mặt: nâng cao vị thế của Việt nam trong công tác đối ngoại trên trường quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại, đầu tư, thu hút vốn viện trợ đầu tư phát triển vào Việt Nam; tạo ra mối quan tâm cao đối với dư luận.

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Thủ tướng Phan Văn Khải chào đón Chủ tịch tập đoàn Microft Bill Gates ngày 22/4/2006 trong chuyến thăm ngắn của vị tỷ phú số 1 thế giới tới Việt Nam. Ảnh: AFP/Getty.

Vietnamnet đưa tin, tháng 6/2006, Thủ tướng Phan Văn Khải xin từ nhiệm trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình 1 năm. Trong diễn văn kết thúc, ông xin lỗi nhân dân vì đã để tình trạng tham nhũng nghiêm trọng diễn ra: "Để tham nhũng nghiêm trọng, tôi nhận lỗi trước nhân dân". "Điều tôi trăn trở là vì sao một số mặt yếu kém về kinh tế xã hội và bộ máy công quyền đã được nhận thức từ lâu, đã đề ra nhiều chủ trương biện pháp khắc phục nhưng sự chuyển biến rất chậm, thậm chí có mặt còn diễn biến xấu hơn."

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo
Nguyên Thủ tướng Chính phủ chào Đại hội. Ảnh: Vietnamnet.

Những câu nói nổi tiếng của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải:

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ năm 2005:

"Cuộc gặp giữa tôi và Tổng thống G.Bush tại nhà trắng sáng nay chứng tỏ quan hệ 2 nước đã bước sang tầm cao mới, cùng nhau xua tan bóng đêm của quá khứ, sẵn sàng đón nhận ánh sáng của tương lai. Đó là tương lai của mối quan hệ bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi."

Phát biểu khi đến thăm và làm việc tại Microsoft năm 2005:

"Chúng tôi chọn Microsoft để giúp đỡ Việt Nam chúng tôi sau này đạt tới những đỉnh cao về công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm. Việt Nam đạt được những thành tựu đỉnh cao là nhờ có công của Microsoft và có công của ông Bill Gates."

Phát biểu tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XI, khép lại phiên chất vấn với các thành viên:

Cần chú trọng bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người cả về thể chất, trí tuệ, tâm hồn, tạo điều kiện cho con người vươn lên phát huy tiềm lực to lớn, đó là nguồn lực không bao giờ cạn của đất nước”.

Nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã từ trần vào lúc 1 giờ 30 phút sáng ngày 17/3/2018 sau một thời gian lâm bệnh nặng.
nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo Những phát ngôn ấn tượng của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải trước Quốc hội

Ông Phan Văn Khải được đánh giá là người thẳng thắn nhận trách nhiệm trong khoảng thời gian gần 9 năm đứng đầu Chính phủ.

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Cụ Sáu Khải sống rất giản dị nhưng chỉ đạo thu phục nhân tâm

Là đồng cấp trong nhiệm kỳ cuối của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhận định cụ Sáu ...

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải nói gì trong lần phát biểu cuối trước Quốc hội?

Phiên chất vấn cuối cùng của Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XI, Thủ tướng Phan Văn Khải xuất hiện trước Quốc hội với ...

nguyen thu tuong phan van khai quyet doan ban linh va luon dau dau nuoi con gi trong cay gi de nguoi dan thoat ngheo Dấu ấn kinh tế thời Thủ tướng Phan Văn Khải

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải vừa từ trần, ông là người để lại nhiều dấu ấn kinh tế quan trọng trong suốt 9 năm ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.