Nhà giàu Mỹ chi 1,7 triệu đô trải đường cho con vào đại học

Những gia đình nhiều tiền cho con học các trường danh giá từ mẫu giáo để có cơ hội vào đại học Ivy League. 

Các gia đình Mỹ phải trả nhiều tiền để giúp con vào đại học hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Đối với gia đình giàu có, chi phí còn được tính từ trước đó rất lâu. Business Insider ngày 28/11 dẫn lại danh sách của Town & Country về chi phí giáo dục cho một đứa trẻ nhà giàu từ khi sinh cho đến khi vào đại học. Năm 1973, tạp chí này phân tích tương tự và đưa ra con số 300.000 USD.

Năm 2017, mức chi được tính là 1,7 triệu USD cho mỗi đứa trẻ. Những số liệu này chỉ ra những gia đình giàu có luôn chạy đua để con được vào đại học danh giá, như những trường thuộc khối Ivy League.

Trong đó, những khoản chi nổi bật gồm 80.000 USD cho trường mầm non Horace Mann ở New York, 157.000 USD cho bốn năm tại trường trung học Harvard-Westlake ở Los Angeles (California), 104.000 USD cho một giáo viên dạy kèm ngôn ngữ trong 40 tuần mỗi năm.

nha giau my chi 17 trieu do trai duong cho con vao dai hoc

Nhà giàu ở Mỹ chi rất nhiều tiền cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, con nhà giàu thường được học âm nhạc và mỹ thuật từ 4 tuổi với mức phí gần 30.000 USD, học ngoại ngữ với mức phí gấp ba và nhiều hoạt động thể thao khác.

Để chuẩn bị kỹ cho việc vào đại học, phụ huynh sẵn sàng chi tiền tư vấn lên đến trăm nghìn đôla, cung cấp cho con một năm "gap year" để du lịch và trải nghiệm văn hóa.

Khi đã trở thành sinh viên, mức phí cho bốn năm ở Đại học Yale rơi vào khoảng hơn 280.000 USD.

Phân tích trên cho thấy khác biệt lớn giữa tiếp cận giáo dục của gia đình giàu có và gia đình thu nhập thấp, trong đó nhiều hoạt động khác được coi trọng hơn chương trình học tập chính. Trước tuổi tiểu học, phụ huynh nhiều tiền thậm chí đăng ký cho con vào các lớp học làm giàu để đảm bảo xuất phát nhanh hơn bạn bè đồng trang lứa.

Tuy nhiên, sự giàu có không phải là yếu tố duy nhất quyết định thành công. Trong khi đó, các trường đại học cũng mở rộng phạm vi tuyển sinh, mong muốn tạo ra cộng đồng sinh viên đa nguồn gốc, đa văn hóa.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.