Nhà in 3D giá rẻ chỉ 100.000 triệu đồng phù hợp với người thu nhập thấp

Mới đây, tại Triển lãm quốc tế South by Southwest 2018 (SXSW 2018) diễn ra tại Austin bang Texas, Mỹ một công ty khởi nghiệp có tên là ICON đã giới thiệu giải pháp in 3D nhà ở với chi phí thấp và đột phá hơn những công nghệ và giải pháp in 3D nhà ở trước đây. Đây là một giải pháp đầy tiềm năng khi có thể tạo ra những căn nhà tiêu chuẩn với chi phí thấp.
 

ICON là một công ty khởi nghiệp, họ đã phát triển một phương pháp để in một căn nhà rộng 60 mét vuông với một tầng trong thời gian chỉ từ 12 – 24 giờ. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, thì sẽ có một cộng đồng gồm khoảng 100 ngôi nhà được xây dựng cho người dân ở El Salvador vào năm sau. Công ty ICON cũng đang hợp tác với New Story – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đầu tư vào các giải pháp nhà ở quốc tế, để xây dựng những dự án nhà ở tại Haiti và Bolivia.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Ngôi nhà mẫu đầu tiên được ICON giới thiệu ngày 12/3/2018 tại Triển lãm SXSW 2018 là một bước trong kế hoạch hướng tới giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân có mức thu nhập thấp trong xã hội. Jason Ballard, một thành viên sáng lập của ICON nói rằng anh ấy sẽ dùng ngôi nhà mẫu này làm văn phòng làm việc để kiểm tra và đánh giá nó trong khi sử dụng thực tế. Ông nói: "Tôi sẽ lắp đặt các thiết bị giám sát không khí để tìm hiểu xem nó trông như thế nào và có mùi gì không?". Ballard cũng điều hành Treehouse, một công ty tập trung vào giải pháp nhà bền vững.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Bằng cách sử dụng một máy in cỡ lớn tên là Vulcan, ICON sẽ cho ra đời những ngôi nhà như nguyên mẫu với giá 10.000USD, tương đương với khoảng 227.000.000vnđ. Tuy vậy, họ cũng có kế hoạch để tiết giảm chi phí sao cho chỉ còn khoảng 4.000USD, tương đương khoảng 91.000.000vnđ trong thời gian tới. “Nó rẻ hơn nhiều so với một ngôi nhà thông thường ở Mỹ” – Ballard nói. Chiếc máy in này còn có thể in những ngôi nhà diện tích 75 mét vuông trong khi đó một căn hộ trung bình tại New York có diện tích khoảng 80 mét vuông.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Bên trong căn nhà mẫu bao gồm phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm và mái hiên cong. Ballard nói: “Không có nhiều công ty in được nhà và có cấu trúc. Đa phần chúng được in trong một cái xưởng và trông giống cái lều Yoda (ý nói ngôi nhà trông rất đơn giản). Để dự án này thành công, chúng phải là những ngôi nhà tốt nhất." Việc sử dụng xi măng - một vật liệu rất phổ biến cũng giúp nó giống với ngôi nhà truyền thống hơn, điều này cũng khiến người ở an tâm hơn về độ vững chãi của ngôi nhà. “"Tôi nghĩ nếu chúng tôi in bằng nhựa, nó sẽ gặp phải một số vấn đề” – Ballard nói.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Một khi đã hoàn thành kiểm tra vật liệu và thiết kế, công ty sẽ đưa máy in 3D Vulcan sang El Salvador để bắt đầu xây dựng. ICON cho biết các nhà in 3D của họ sẽ tạo ra chi phí lãng phí tối thiểu và chi phí nhân công được giảm đáng kể. Công ty cũng dự định sẽ xây nhà ở Mỹ bởi đây có thể là một giải pháp hấp dẫn để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở cho người dân. Tuy nhiên, điều này có thể gây tranh cãi bởi các tổ chức công đoàn đại diện cho công nhân lao động trong lĩnh vực xây dựng, bởi họ có thể mất việc làm.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Từ trước tới nay, hầu như mọi đổi mới và cải tiến về công nghệ đều tập trung phục vụ phân khúc cao cấp vì lợi nhuận. Sau đó, sự thay đổi này mới dần dần phổ cập đến phân khúc thấp hơn. Chính vì vậy, ICON và New Story đang cố gắng thách thức và muốn phá vỡ quy luật đó. Alexandria Lafci – đồng sáng lập New Story lấy ví dụ về sự chậm trễ trong phổ biến điện thoại di động tại Châu Phi và bà tin rằng dự án nhà in 3D sẽ phá vỡ vòng lặp chậm trễ đó. Ở ICON, chúng tôi nghĩ rằng công nghệ in 3D sẽ là một giải pháp cho tất cả các loại nhà ở” – Lafci nói.

nha in 3d gia re chi 100000 trieu dong phu hop voi nguoi thu nhap thap

Công ty này cũng đã nhìn lại về những cuộc khủng hoảng nhà ở trong quá khứ để định hình xu hướng nhà trong tương lai. Họ cho rằng con người sẽ phải sống bên ngoài Trái Đất. Ballard nói: "Một trong những thách thức lớn đó là làm cách nào chúng ta có thể xây dựng nơi cư trú trong không gian. Bạn sẽ không thể dùng ốc vít như thường lệ. In 3D sẽ là một công nghệ xây dựng nơi cư trú rất hứa hẹn và đầy tiềm năng".

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.