Nhà ở giá 100 triệu đồng ở TP HCM: Chuyện còn rất xa vời

TP HCM có 8 khu vực có thể làm được nhà ở xã hội giá rẻ từ 100-200 triệu đồng. Nhưng cho dù làm hết quỹ đất này thì cũng giải quyết được rất nhỏ nhu cầu nhà ở của người dân và có khả năng phá vỡ quy hoạch Thành phố.
nha o gia 100 trieu dong o tp chm chuyen con rat xa voi
Chủ trương của nhiều lãnh đạo Sở, nghành là làm nhà ở xã hội diện tích lớn. Ảnh Đại Việt

Chỉ 1% người có nhu cầu mua được nhà

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, Thành phố vẫn có thể làm được căn hộ nhà ở xã hội 30m2 , gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương đã có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông, bên cạnh các khu công nghiệp, có các tiện ích, dịch vụ cơ bản, có nền địa chất vững chắc trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm nhà ở xã hội.

Các điểm có thể làm nhà ở xã hội giá rẻ như: Khu chế xuất Linh Trung I, II ,III (326 ha), Khu công nghệ cao (913 ha), công viên phần mềm Quang Trung (43 ha), Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (647 ha, trong đó có khoảng 2/3 diện tích thuộc Bình Dương). Khu đô thị công nghiệp cảng biển Hiệp Phước (3.600 ha) và Khu chế xuất Tân Thuận (320 ha).

nha o gia 100 trieu dong o tp chm chuyen con rat xa voi
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM. Ảnh Đ.V

Với quỹ đất nêu trên, có thể làm được khoảng 10.000 căn hộ nhà ở xã hội 30m2 có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn, nhưng sẽ chỉ có khoảng 10.000 người mua được loại nhà này chiếm khoảng 1% người có nhu cầu.

Như vậy, đa số công nhân, lao động, người thu nhập thấp và người nhập cư sẽ không còn loại nhà này để mua, nên chưa đảm bảo công bằng xã hội và cũng chưa giải quyết được nhu cầu rất lớn của xã hội. Trong khi đó, các khu công nghiệp, khu công nghệ cao lại cần phát triển nhiều nhà ở xã hội cho thuê có diện tích từ 25 - 50m2/căn, phù hợp với nhu cầu thực tế và của các lớp công nhân, lao động. Với đặc thù của thành phố, Hiệp hội đề nghị tập trung phát triển chủ yếu là loại căn hộ nhà ở xã hội 2 phòng ngủ, diện tích khoảng 50 - 77 m2, có giá bán từ khoảng 500 - 700 triệu đồng/căn.

Nhà 100 triệu làm đại trà sẽ phá vỡ quy hoạch

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, Thành phố cũng có thể làm được nhà giá 100 triệu đồng nhưng không nên khuyến khích làm đại trà vì sẽ phá vỡ quy hoạch. Muốn làm nhà 100 triệu đồng cần phải có 3 điều kiện cơ bản là: không mất chi phí về đất như giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, không tính chi phí đầu tư hạ tầng và diện tích nhà chỉ khoảng 25m2, mỗi m2 giá 4 triệu đồng.

Nếu xây dựng nhà ở có diện tích 25m2 thì dân cư sẽ dồn về khu vực đó rất cao dẫn đến việc không đảm bảo nguồn điện, cây xanh, cơ sở hạ tầng. Trong khi đó, trong phân khúc người thu nhập thấp cũng có nhiều đối tượng khác nhau, điều kiện kinh tế khác nhau nên cũng có khả năng mua nhà khác nhau. Hiện nay, nhà dành cho người thu nhập thấp ở TP HCM có giá dưới 1 tỷ đồng là chấp nhận được. Đây cũng chính là thị trường có nhiều đối tượng nên có nhiều mức giá cho người dân lựa chọn như: 300 triệu đồng/ căn, 500 triệu đồng/căn, 700 triệu đồng/căn hay 900 triệu đồng/căn.

nha o gia 100 trieu dong o tp chm chuyen con rat xa voi
Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM. Ảnh Tự Trung

Cũng theo ông Tuấn, thực tế thì nhà 100 triệu đồng là rất rẻ, nhiều người thu nhập thấp có thể mua được nhưng không phải người thu nhập thấp nào cũng hướng đến những ngôi nhà nhỏ, giá 100 triệu. Bởi vì nếu ngôi nhà đó quá xa chỗ làm việc hay không gian sống chật hẹp, chất lượng cuộc sống không tốt thì họ cũng không mặn mà.

Muốn làm tốt công tác giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp thì không chỉ có sự cố gắng của các cấp chính quyền mà còn cần có sự chung tay của các doanh nghiệp. Mỗi đơn vị tư vấn, đơn vị cung cấp vật tư, nhà thầu… cần giảm một chút giá thành thì giá thành căn hộ sẽ giảm. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng đang kiên trì mục tiêu xây loại nhà dành cho người thu nhập thấp ở Thành phố.

"Theo tôi, thành phố không nên khuyến khích làm đại trà nhà 100 triệu đồng. Nhìn ở tương lai gần thì đáp ứng nhu cầu thực tế, song về lâu dài lại phá vỡ quy hoạch, ảnh hưởng sự phát triển bền vững của TP HCM", ông Tuấn nói.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.