Nha Trang ‘nóng’ vì khách quốc tế tăng cao

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định lượng khách quốc tế đến Nha Trang tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, dẫn đến một số tình hình phức tạp
nha trang nong vi khach quoc te tang cao
Khách quốc tế đến Nha Trang dự kiến sẽ tăng cao khi cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đưa vào sử dụng nhà ga và đường băng thứ 2. (Ảnh: Khải An)

Bùng nổ khách quốc tế đến Nha Trang

Lãnh đạo Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết trong tháng 4 lượng khách đến Nha Trang – Khánh Hòa tăng trưởng đúng kế hoạch. Riêng khách quốc tế tăng trưởng cao.

Sở này cũng dự báo trong tháng 5,6 TP Nha Trang sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh về khách quốc tế sau khi cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đưa vào sử dụng nhà ga và đường bằng thứ 2.

“Hàng loạt đường bay thẳng từ Singapore, Thái Lan, Hồng Kông, Campuchia, Hàn Quốc và 6 thị trường trong khối SNG của Nga; đặc biệt nhất là Trung Quốc đến Cam Ranh. Do đó lượng khách quốc tế đến Nha Trang sẽ tăng mạnh từ nay đến năm 2020”, ông Trần Việt Trung, Giám đốc Du lịch Khánh Hòa dự báo.

Theo thống kê của Sở Du lịch, trong quí I năm 2018, Khánh Hòa đón 1,4 triệu lượt khách du lịch đăng ký lưu trú, tăng 22% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế chiếm gần 750.000 lượt, tăng 55%.

Khách du lịch Trung Quốc (TQ) vẫn tiếp tục tăng cao và chiếm tỷ lệ áp đảo trong cơ cấu khách quốc tế đến Khánh Hòa với gần 473.000 lượt, tăng gần 66% so với cùng kỳ năm 2017 và chiếm hơn 63% lượng khách quốc tế của tỉnh.

nha trang nong vi khach quoc te tang cao
Người Trung Quốc đi chợ truyền thống tại khu vực Phước Long - Nha Trang sau giờ làm việc tại các cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc. (Ảnh: Khải An)

“Lượng khách quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa tiếp tăng mạnh dự báo sẽ xảy ra một số tình hình phức tạp, cụ thể là nhóm khách Hàn Quốc đang tăng mạnh. Tình trạng khách quốc tế tăng mạnh kéo theo hoạt động lữ hành có xu hướng “núp trốn”.

Do đó, công tác quản lý cần được các ngành quan tâm về thị trường khách Hàn Quốc để chấn chỉnh ngay từ đầu. Đây cũng là thị trường có ngôn ngữ hiếm. Trong 3 tháng đầu năm 2018, đã có khoảng 13.000 lượt khách Hàn Quốc tăng 40% lần so với cùng kỳ”, ông Trung cho biết.

Khó quản lý?

Cùng với sự bùng nổ này, một lượng lớn lao động nước ngoài mang hộ chiếu du lịch nhưng làm các dịch vụ như bán hàng, quản lý, hướng dẫn du lịch… và phát tờ rơi.

Theo Sở LĐTB-XH tỉnh Khánh Hòa, tính đến quí I/2018, toàn tỉnh có 926 người lao động nước ngoài có giấy phép lao động, đang làm việc tại các doanh nghiệp. Trong đó, 250 người Nga, 193 người Hàn Quốc, 84 người Ukraine, 56 người Trung Quốc, 33 người Thổ Nhĩ Kỳ, 22 người Philipines, 342 người của các quốc gia khác.

Từ con số trên có thể thấy sự bất hợp lý trong việc đăng ký lao động bởi du khách Trung Quốc đến Khánh Hòa hiện chiếm hơn 62% nhưng chỉ có 56 người đăng ký.

nha trang nong vi khach quoc te tang cao
Người nước ngoài đi phát tờ rơi quảng cáo tại bãi biển Trần Phú - Nha Trang (Ảnh: Khải An)

Thực tế những năm qua, tại TP Nha Trang đã có không ít đối tượng tội phạm là người nước ngoài đến Nha Trang thuê nhà dân ở để thực hiện hành vi phạm pháp bị lực lượng công an triệt phá.

Mới nhất, ngày 26/4, 11 người Trung Quốc bị Công an TP Nha Trang bắt quả tang đánh bạc tại căn nhà 3 tầng đường Biệt Thự (phường Tân Lập). Lực lượng chức năng thu giữ hơn 25.000 nhân dân tệ, gần 100 triệu đồng, 6 bộ bài mạt chược… Điều đáng nói, căn nhà nơi vụ việc được phát hiện do một người nước ngoài thuê, sau đó cho những khách du lịch Trung Quốc thuê lại.

Trước đó, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan liên quan tiến hành đột xuất 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh qua đó phát hiện 185 người Trung Quốc làm việc tại đây.

Ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trong cuộc họp thường kỳ vào đầu tháng 5 cho rằng tình trạng người nước ngoài đi du lịch đến đây rồi ở trong dân để làm các dịch vụ, thậm chí thành khu nhiều người ở mà quản lý không được, đây là vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

“Tôi đề nghị Sở LĐ TB-XH phải kiểm tra người nước ngoài lao động bất hợp pháp tại Khánh Hòa. Bên cạnh đó, sở Du lịch cũng phải cường quản lý các mặt nhất là về lữ hành. UBND TP Nha Trang phải chỉ đạo công an rà soát, phối hợp kiểm tra lưu trú người nước ngoài”, ông Vinh chỉ đạo.

nha trang nong vi khach quoc te tang cao Xuất hiện hóa đơn cho thấy quán hải sản chặt chém du khách Trung Quốc dẫn đến xô xát

Phía công ty lữ hành đưa nhóm khách Trung Quốc xô xát với nhân viên một quán Let’s Go tại Nha Trang do ăn hải sản ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.