Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: 'Tuyệt đối không làm những sản phẩm bản sao, trộm cắp!'

Là tác giả của hàng loạt những bản hit đình đám như: Vầng trăng khóc, Chiếc khăn gió ấm, Con đường mưa, Nhật kí của mẹ... Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung được cả giới chuyên môn lẫn công chúng yêu nhạc thừa nhận và ngưỡng mộ về tài năng nghệ thuật của mình.
nhac si nguyen van chung tuyet doi khong lam nhung san pham ban sao trom cap
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (Ảnh: FB nhân vật)

Ai cũng nghĩ nhạc sĩ 8X là “con nhà nòi” thứ thiệt, cho đến khi tác giả “Nhật kí của mẹ” bật mí những bí mật về con đường âm nhạc “tay ngang” của mình khi khán giả mới biết anh chính là một “kẻ ngoại đạo”. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để giải mã những ẩn số thú vị về con đường âm nhạc cũng như quan điểm làm nghề của anh.

- Chào nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung, để miêu tả một cách đơn giản về mình với 5 từ, anh sẽ miêu tả về mình như thế nào?

- Mê nhạc, yêu gia đình, ham chơi, tự trọng và lãng đãng.

- Xuất thân từ trường Đại học ngoại ngữ tin học, nhưng lại thành danh trong nghệ thuật rất sớm. Điều gì khiến anh đến với âm nhạc?

- Cơ duyên đưa tôi đến âm nhạc chính là do thất tình! Khi đó, vì mối tình đầu không thành nên những ngày buồn bã nhất đã đưa tôi đến âm nhạc, từ việc yêu thích nghe những bài hát tình yêu ngày đó, đến việc tập tành sáng tác bài hát đầu tiên cho riêng mình, dẫn đến con đường sáng tác chuyên nghiệp từ lúc nào không hay!

- Là một người trẻ thuộc thế hệ 8X nhưng những ca khúc của anh sáng tác đều sâu sắc về ca từ và giai điệu rất sâu lắng, nghe đi nghe lại vẫn thấy hay. Anh ảnh hưởng bởi âm nhạc của nhạc sỹ nào?

-Tôi không bị ảnh hưởng của nhạc sĩ nào cả, vì trước khi tôi học năm nhất Đại học thì tôi chưa hề thích và quan tâm đến âm nhạc. Kể từ sau câu chuyện tình đầu tiên thì tôi mới bắt đầu nghe những bài hát Làn Sóng Xanh, rồi những bài nhạc Hoa lời Việt, rồi những bài nhạc phim Hàn Quốc ngày xưa... Khi đó tôi nhận ra rằng 1 bài hát hay là 1 bài hát có giai điệu đẹp và ca từ phải ý nghĩa và đầy cảm xúc. Từ đó, tôi cứ giữ riêng cho mình tiêu chuẩn và tiêu chí sáng tác như thế!

- Điều gì trong cuộc sống tác động đến các sáng tác của anh?

- Bất cứ điều gì cũng có thể tác động đến những sáng tác của tôi, chỉ cần tôi cảm nhận được và nhìn thấy được: niềm vui, nỗi buồn, sự mong nhớ, chờ đợi, nỗi đau, sự cô đơn trong những bài hát về tình yêu, sự ấm áp, bình yên, hạnh phúc trong những bài hát viết về gia đình, sự hồn nhiên ngây thơ của những đứa trẻ giúp tôi viết được những bài hát thiếu nhi vui tươi...

-Tình yêu luôn làm cảm hứng bất tận của các nghệ sỹ. Với anh, tình yêu đã giúp anh trưởng thành trong cách viết nhạc như thế nào?

- Tình yêu đôi lứa giúp tôi đến với âm nhạc, giúp tôi định hình được cái tên Nguyễn Văn Chung trong lòng khán giả và đồng nghiệp, nhưng chính tình yêu gia đình giúp tôi trưởng thành hơn trên con đường sáng tác, và những cống hiến của tôi được mọi người yêu quý và công nhận hơn.

nhac si nguyen van chung tuyet doi khong lam nhung san pham ban sao trom cap
Ngoài thời gian tập trung cho âm nhạc, anh còn dạy hát cho các cháu thiếu nhi (Ảnh: Zing)

- Tôi thấy nhiều nhạc sỹ chia sẻ rằng, họ chỉ sáng tác tốt khi họ đang thất tình, còn nếu họ đang ngập tràn trong tình yêu thì họ khó có thể viết được những ca khúc hay, anh nghĩ về điều này như thế nào?

- Tôi nghĩ rằng mỗi người có 1 cách sáng tác riêng của mình khi họ sáng tác 1 bài hát, họ phải tính toán bài hát đó có phù hợp với những ca sĩ họ đang cộng tác hay không, có phù hợp với trào lưu âm nhạc của khán giả hay không, có mang lại lợi nhuận cho họ hay không. Nhưng nếu là 1 người nhạy cảm, nhiều cảm xúc và có đam mê bất tận và vô tư với âm nhạc thì bất cứ trong cảm xúc nào, họ cũng muốn viết thành bài hát và cũng có thể viết được một bài hát ứng với tâm trạng họ lúc đó.

- Người hâm mộ vẫn gán cho các nghệ sỹ hai chữ “đa tình”. Điều này hẳn là có lí do xác đáng, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung đã sáng tác bao nhiêu ca khúc về các cuộc tình đi qua đời mình? Ca khúc nào là “tiếng nói” của tâm hồn anh?

- Hầu hết các ca khúc đều là nỗi lòng của tôi, đều là cảm xúc của tôi trong thời điểm sáng tác bài hát đó. Nghệ sĩ không cần "đa tình" để có thể sáng tác hoặc ca hát, nghệ sĩ chỉ cần "nhạy cảm, nhiều cảm xúc, nhiều tình thương" là đã có thể có được những bài hát chạm đến trái tim nhiều người.

- Nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung là con người của lí trí hay cảm xúc? Theo anh, một nhạc sỹ chuyên nghiệp có xu hướng sáng tác dựa trên lí trí hay cảm xúc nhất thời?

- Có người sáng tác chỉ bằng cảm xúc bản thân, họ không quan tâm đến khán giả, họ chỉ cần viết cho thoả đam mê, thoả mãn cảm xúc của mình là được rồi, dù bài hát chỉ 1 mình họ và vài người bạn thân nghe.

Cũng có những người sáng tác có sự tính toán theo trào lưu khán giả, theo xu hướng âm nhạc hiện đại, lai Tây, lai Hàn hay ca từ càng sốc càng tốt, miễn là khán giả thích, họ sẽ làm, bất chấp đồng nghiệp hoặc giới chuyên môn đánh giá thấp hoặc phê bình những tác phẩm của họ thế nào cũng không quan tâm, vì với họ, lợi nhuận là trên hết.

Tôi nghĩ việc tôi giỏi nhất là luôn tìm kiếm điểm thăng bằng trong cuộc sống. Trong bất cứ việc gì cũng vậy, tôi luôn tìm cách cân bằng giữa lý trí và cảm xúc. Tôi biết kinh tế là cần thiết cho cuộc sống gia đình, nhưng tôi vẫn xem trọng danh dự nghề nghiệp của mình hơn, tôi muốn những bài hát của tôi vừa được yêu thích nhưng vừa được trân trọng, chứ không phải thích vì tò mò hoặc cho vui. Tôi muốn cống hiến những giá trị ý nghĩa cho sự nghiệp âm nhạc của tôi, và tôi muốn có được sự tôn trọng từ mọi người, vì điều đó sẽ khiến cho gia đình của tôi vui lòng. Nếu chỉ vì chạy theo đồng tiền, tôi sẽ không theo nghề sáng tác. Nhưng đã theo nghề sáng tác thì giá trị đầu tiên phải gìn giữ là sự đam mê âm nhạc và lòng tự tôn của bản thân. Tuyệt đối không được suy nghĩ làm ra những sản phẩm hạ cấp hoặc là bản sao, trộm cắp của người khác.

nhac si nguyen van chung tuyet doi khong lam nhung san pham ban sao trom cap
Gia đình nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung

- Anh làm cách nào để cân bằng sự nghiệp và gia đình cũng như các mối quan hệ xung quanh?

- Tôi chỉ biết cố gắng dung hoà mọi thứ thôi chứ chẳng có bí quyết gì cả. Trong mỗi trường hợp khác nhau, phải tìm cách giải quyết và chấp nhận những được mất của quyết định đó. Dù sao đi nữa, cô ấy cũng hiểu và mong muốn tôi được thành công trong công việc, nên cô ấy luôn giúp đỡ tôi mỗi khi có thể.

- Dự định âm nhạc sắp tới của anh là gì?

- Tôi vừa hoàn thành xong vai trò Giám đốc âm nhạc cho chương trình “Người hùng tí hon” mùa 2, hiện tại tôi đang thực hiện một số nền nhạc quảng cáo cho các nhãn hàng, sắp tới tôi sẽ gửi đến khán giả những bài hát mới nhất của tôi khi đúng lúc! Mong là khán giả sẽ ủng hộ như những sản phẩm vừa qua của tôi.

- Cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, chúc anh luôn mạnh khỏe và thành công hơn nữa trong sự nghiệp.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.