Nhạc sĩ Quốc Bảo: 'Tôi bây giờ chỉ yêu sơ sơ thôi!'

Nhạc sĩ tài hoa với những bản tình ca nổi tiếng đã bước sang tuổi 50, ngoài câu chuyện âm nhạc anh vẫn nói về tình yêu nhưng không còn nồng nàn như trước, đặc biệt là nguyên tắc không có chuyện đám cưới.
nhac si quoc bao toi bay gio chi yeu so so thoi
Nhạc sĩ Quốc Bảo và "nàng thơ" mới là ca sĩ Nguyên Hà (ngoài cùng bên phải) trong đêm nhạc vừa diễn ra tại TP HCM.

- Hiện nay thị trường âm nhạc Việt Nam lẫn thế giới đều có sự bão hòa. Mọi người không dám đầu tư nhiều cho sản phẩm âm nhạc. Lý do gì anh lại mạo hiểm đầu tư đĩa than – một sản phẩm âm nhạc đắt đỏ và kén người nghe hơn?

Từ 5 -7 năm nay tôi tự xác định mình không chạy theo đám đông mà nhảy sang làm nhạc sĩ độc lập. Dù đối tượng người nghe ngày càng thu hẹp lại nhưng tôi cũng lường trước được. Bây giờ tôi làm CD mà biết rằng có 500 người mua thì sẽ in đúng 500 đĩa. Cũng như trường hợp đĩa than này, tôi đã bàn với bên nhà sản xuất là Viết Tân studio chỉ in 1500 đĩa và không tái bản. Bởi vì chúng tôi biết sẽ có 1500 người quan tâm và bỏ tiền mua.

- Anh có cảm thấy chạnh lòng không khi âm nhạc không còn vị thế như trước?

Không, nếu vậy thì tôi sẽ nằm khóc suốt ngày ! Cả thế giới như vậy mà. Tình hình chung của nhạc Pop thế giới là gameshow. Cơn sốt gameshow vẫn chưa hạ nhiệt và như vậy ta buồn thì phải buồn đến bao giờ? Ta vẫn làm việc của ta thôi. Tôi vẫn viết nhạc phim, viết cho các ca sĩ học trò và chuyển dần sang đào tạo. Ngay cả đĩa than dù gia công đắt như thế nào thì tôi cũng cố gắng bán bằng một đĩa ở nước ngoài thôi, chứ tôi không đẩy giá lên trời.

- Điều này có ảnh hưởng đến sáng tác của anh? Trước đây anh rất nổi tiếng với những bản tình ca nhưng đã rất lâu rồi khán giả không thấy anh giới thiệu các ca khúc mới nữa?

Tôi vẫn viết đều đặn, thậm chí ngày hôm qua tôi mới giao hàng đấy! Nhưng những ca khúc đó là nhạc quảng cáo, nhạc phim hoặc những ca khúc nằm trong dự án của các ca sĩ thì tôi không công bố riêng.

- Những nàng thơ trước đây của anh như Mỹ Tâm, Mai Khôi, Thủy Tiên…đều rất thành công. Nhưng cô gái đang được anh dìu dắt hiện tại là Nguyên Hà thì chưa có sự đột phá dù đã đi cùng anh nhiều năm. Tại sao vậy?

Ngay từ khi nhận Nguyên Hà thì tôi biết cô ấy không bước ra sân khấu lớn, bon chen vào showbiz như những người trước. Nguyên Hà giống Mai Khôi, một dạng gần gần như thế. Mai Khôi có thể nổi hơn nhờ có hoạt động riêng lẻ khác nhưng Mai Khôi cũng không hòa vào dòng chảy chung đâu. Nguyên Hà xác định là không làm ca sĩ chuyên nghiệp. Nhưng qua hai album Địa đàng 1,2 và Những Bài Tình góp giọng với Quang Dũng thì tôi hoàn toàn hài lòng, rất vui vì đã tạo ra được Nguyên Hà.

­- Anh có thấy tiếc không khi một giọng hát đẹp lại không được nhiều người biết đến?

Không, Nguyên Hà nhảy vào showbiz là chết ngắc. Còn đáng tiếc hơn nữa

- Vì sao?

Vì Nguyên Hà cá tính mạnh, không thỏa hiệp, không có nay tóc xanh mai tóc đỏ và chỉ hát những điều bản thân thấy đẹp, thì như thế không thể nào gia nhập vào thị trường gameshow kia được. Không thành Hương Tràm, Văn Mai Hương được.

- Anh làm việc với nhiều nghệ sĩ từ ngày hàn vi cho đến khi nổi tiếng. Anh có nghĩ rằng mình sẽ để cơ hội cho nhiều bạn trẻ khác nữa không?

Từ trước đến giờ tôi không đi tìm học trò. Nếu có duyên thì các bạn đến tìm tôi và nếu tôi thấy mình có thể chỉ dạy được một cách đàng hoàng thực tế chứ nếu chỉ một, hai lời khuyên thì đầy. Riêng việc làm giám đốc âm nhạc của bất kì show nào thì tôi cũng đã cho lời khuyên cho tất cả mọi người được rồi. Nhưng để chỉ dạy nghiêm túc thì phải có duyên với nhau.

nhac si quoc bao toi bay gio chi yeu so so thoi
Nhạc sĩ đào hoa cho rằng, năm 50 tuổi không cần phụ nữ nữa.

Tình yêu đẹp là không chiếm hữu

- Ở tuổi 50 anh đã chiêm nghiệm cuộc sống như thế nào?

Cách đây lâu lắm rồi, Ngô Thanh Vân có nói khi cô ấy chuẩn bị bước vào tuổi 30: “Nhiều người xem đó như là biến cố và có thể đem lại khủng hoảng nhưng em thấy rằng điều đó sẽ qua rất nhẹ nhàng thôi”. Những người bạn vong niên của tôi năn nay khoảng 60 – 70 tuổi họ nói ngưỡng 50 ghê gớm lắm, tôi phải cẩn thận. Thì tôi cũng cẩn thận. Cuối cùng thì tôi cũng chẳng thấy có gì quá đáng sợ. Chỉ có một số vấn đề về cuộc sống cá nhân chứ còn về mặt con người không có gì quan trọng. Cái đó như các cụ đã nói “49 chưa qua, 53 đã tới”, nghĩa là sẽ có những cái mốc trong cuộc đời mà người ta gặp nhiều vận hạn, biến cố. Tôi cũng giống mọi người thôi.

- Anh thấy cuộc sống hiện tại của mình có khác nhiều so với năm 30, 40 tuổi?

Tôi dùng nhiều thời gian cho việc trau dồi nội tâm như yoga, thiền định, Phật giáo. Lẽ ra vào năm 30,40 tôi sẽ dùng khoảng thời gian rảnh rỗi để đi uống rượu với bạn hay đi chơi, du lịch, ghé phòng trà…thì bây giờ tôi rút vào thế giới bên trong.

- Làm ông bố đơn thân có khó lắm không?

Nếu không phải là chuyện của bản thân mình mà là của một người bạn thì trong hoàn cảnh đó tôi sẽ thấy rằng đó là điều rất khó. Sẽ có những điều gập ghềnh, nguy hiểm. Đặc biệt là một ông bố vừa lo sự nghiệp, vừa lo gia đình rất khó. Đã có rất nhiều lần tôi phải chấp nhận bỏ nhiều dự án, hoàn toàn không làm gì hết, không rời khỏi nhà và chăm sóc con.

- Hiện tại anh vẫn còn yêu nồng nàn như trước đây?

Sơ sơ thôi. So với ngày xưa thì tôi sẽ yêu theo kiểu khác.

- Quan niệm về tình yêu của anh bây giờ có khác xưa?

Lâu rồi tôi vẫn quan niệm một tình yêu đẹp nghĩa là không có chiếm hữu. Nghĩa là không phải cứ quen một cô gái là quyết tâm cưới về, không để lọt vào tay thằng khác… Tình yêu nên đến với nhau một cách nhẹ nhàng, thậm chí người ngoài có thể thấy hơi nhàm chán. Giữa hai người chẳng có cãi nhau, đánh nhau, ràng buộc gì hết. Tôi quan niệm đấy là một mối quan hệ tôi mong muốn. Bây giờ cũng thế thôi.

Thật ra tôi cũng có cần gì đâu. 20 tuổi người ta có thể nghĩ đến việc cưới một cô gái để xây dựng gia đình, có con. Tôi thì hiện tại có con trai 16 tuổi. Bây giờ tôi không có nhu cầu cưới một cô gái để cưới thêm con.

- Một người đàn ông đến một độ tuổi nào đó thì không thể bay nhảy mãi mà cần một người phụ nữ bên cạnh để chăm sóc cho mình. Anh đã nghĩ đến điều này chưa?

Ôi 10 năm nữa tôi nhập thất trên núi để tu rồi. Tôi đâu có cần phụ nữ ! 50 tuổi, tôi rồi không có nhu cầu tìm người nâng khăn sửa túi nữa đâu (cười lớn). Cách đây 16 năm, khi xây dựng mối quan hệ với một cô gái nào đó thì tôi cũng xác định phải là một quan hệ tương đối nghiêm túc. Ít nhất phải bàn đến chuyện đám cưới. Nhưng rồi chuyện này chuyện kia xảy ra khiến không có cuộc hôn nhân thứ hai. Riết rồi tôi cũng quen. Thậm chí khi có một cô gái nào đến với tôi thì phải biết điều đó như một nguyên tắc: Anh không cưới em đâu !

- Anh có thấy như thế quá phũ phàng ư?

Không ! Chuyện này là thỏa thuận giữa hai bên mà

- Người ta biết nhiều đến nhạc sĩ Quốc Bảo nhưng chưa biết đến cuộc sống thường ngày của ông bố Quốc Bảo như thế nào nhỉ?

Bình thường thôi. Bây giờ con tôi học lớp 10 thì đi học suốt ngày, ở nhà có người giúp việc lo chuyện ăn uống. Những việc vệ sinh cá nhân, dọn phòng thì con tôi đã có thể tự làm. Cuối tuần thì đi chơi với bố hoặc với bạn.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị!

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.