Nhạc sĩ trẻ Huỳnh Quốc Huy và chuyện chưa kể về 'Ký ức Vpop'

Dự án cover các ca khúc đã từng làm nên tên tuổi của các ca sĩ gạo cội như Đan Trường, Phạm Quỳnh Anh, Mỹ Tâm… được chàng nhạc sĩ trẻ Huỳnh Quốc Huy thực hiện đang thu hút giới trẻ.

Huỳnh Quốc Huy được biết đến với vai trò sáng tác nhiều bản ballad trữ tình ngọt ngào được công chúng rất yêu thích. Anh đến với âm nhạc bằng niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Không xuất thân từ những trường lớp chuyên nghiệp, chàng trai sinh viên Kinh tế sinh năm 1990 âm thầm lặng lẽ học hỏi kiến thức cũng như kĩ năng từ thế hệ đi trước và từng bước khẳng định được tài năng của bản thân. Anh đại diện cho thế hệ trẻ “Sống trọn từng giây với đam mê”.

nhac si tre huynh quoc huy va chuyen chua ke ve ky uc vpop

Huỳnh Quốc Huy từng gây ấn tượng khi sáng tác ca khúc “Giá như” do Noo Phước Thịnh biểu diễn. Đây là một trong những ca khúc đinh ở chuỗi dự án “Chuyện tình Maldives” của Noo. Bên cạnh đó, anh còn sáng tác cho nhiều ca sĩ đình đám của trong giới Vbiz như Nam Cường, Hamlet Trương, Việt My, Hà Nhi idols... và gần đây nhất là Tăng Phúc – chàng trai gây sốt cộng động mạng với những bản cover.

Vừa qua, nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy cùng ekip của mình đã thực hiện chuỗi dự án “Ký ức Vpop”. Đây là dự án cover các ca khúc đã làm nên tên tuổi của các ca sĩ gạo cội như cố nghệ sĩ Minh Thuận, ca sĩ Đan Trường, Phạm Quỳnh Anh, Mỹ Tâm… Và dự án này đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt (hơn 700.000 người nghe).

Nối tiếp thành công trên, Huỳnh Quốc Huy đã bắt tay vào thực hiện đêm nhạc thiện nguyện với chủ đề “Hạnh phúc nơi đâu” vào ngày 13.10 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh. Đêm nhạc với sự tham gia của các sĩ khách mời như Hamlet Trương, Thái Tuyết Trâm…

nhac si tre huynh quoc huy va chuyen chua ke ve ky uc vpop

Mới đây, phóng viên Việt Nam Mới có dịp trò chuyện cùng nhạc sĩ trẻ Phạm Quốc Huy về chuyện đời, chuyện nghề của anh chàng nhạc sĩ 9X này:

- Chào nhạc sĩ Huỳnh Quốc Huy, anh có thể chia sẻ một chút về đêm nhạc mang tên Hạnh phúc nơi đâu vừa thực hiện gần đây của mình?

- Đêm nhạc “Hạnh phúc nơi đâu” là đêm nhạc đầu tiên Huy làm với vai trò nhà sản xuất. Trước đây Huy cũng từng làm cho nhiều đêm nhạc nhưng chỉ là hỗ trợ. Khi nhìn thấy người ta làm được thì mình mới bắt đầu khao khát và nuôi tham vọng thực hiện. May mắn của Huy khi làm đêm nhạc là có sự ủng hộ và hỗ trợ của bạn bè, người thân, đồng nghiệp… Khi được sự ủng hộ thì mình cảm thấy nhẹ tênh, mọi thứ được hoàn thiện một cách khá suôn sẻ.

- Anh mong muốn điều gì ở đêm nhạc này?

- Thật ra, đêm nhạc này có rất nhiều mục đích. Thứ nhất, đó là nơi để mình thỏa sức, làm một cái gì đó cho tuổi trẻ của mình. Thứ 2, mình muốn dùng niềm đam mê âm nhạc để truyền lại cho chàng ca sĩ trẻ vừa được chọn làm ca sĩ chính cho những dự án âm nhạc của mình – Tăng Phúc. Thứ 3, mình muốn cùng ekip làm một điều gì đó có ích cho xã hội, cho cộng đồng, đặc biệt là những em bé có số phận bất hạnh ở Viện thiên thần quận 9.

Thật sự một mình Huy thì không thể nào làm được những điều này. Huy cũng không thể nào tự đứng lên và kêu gọi mọi người đóng góp cho các bé. Đêm nhạc dành cho những ai đến tham dự và nhen nhóm một chút gì đó về ngọn lửa thiện nguyện, về cuộc sống. Không nhất thiết họ phải làm từ thiện trong thời điểm này, mà là họ biết trân trọng cuộc sống, yêu thương những người xung quanh hơn… Thật sự những em bé ở viện thiên thần rất xinh đẹp, rất đáng yêu nhưng lại không có cha có mẹ, vậy thì tại sao chúng ta không tốt với họ thêm một chút?!

- Là một người còn khá trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng lại tự đứng ra tổ chức một đêm nhạc từ thiện, anh thấy có quá sức với mình không?

- Ekip của Huy làm không giống như trường hợp của MC Phan Anh, Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà – dùng sức ảnh hưởng của họ, sự uy tín và trách nhiệm của họ đối với cộng đồng. Còn bên Huy chỉ mong muốn dùng một chút sức nhỏ của mình để khơi gợi lòng trắc ẩn trong mỗi con người khi đến đó xem nhạc. Ekip Huy hướng đến những người trẻ, mặc dù họ chưa khá giả nhưng vẫn có thể dành ra một tô bún, một vé xem phim để cùng nhau làm cái hoạt động này.

nhac si tre huynh quoc huy va chuyen chua ke ve ky uc vpop

- Còn dự án “Ký ức Vpop” của anh thì sao?

- Trong đêm nhạc nói trên cũng chỉ thể hiện những bài hát rất xưa cũ của nhóm HKT, chị Phạm Quỳnh Anh, anh Đan Trường hay những nghệ sĩ gạo cội khác. Huy muốn khơi gợi lại thời điểm vàng son nhất của họ, cũng như dành sự ngượng mộ cho các anh chị ca sĩ đi trước. Có rất nhiều cách để thể hiện sự ngưỡng mộ và Huy nghĩ cách thể hiện sự ngưỡng mộ tốt nhất là hát lại những bài hát của họ bằng tất cả tấm lòng trân trọng. Thật sự mình rất vui khi những sản phẩm cover ra mắt thì được rất nhiều anh chị ca sĩ của chính những ca khúc đó như Phạm Quỳnh Anh, nhóm HKT... chia sẻ, ủng hộ.

Ai cũng chạy theo nhịp sống hiện đại và luôn tiến về phía trước nên ít người muốn quay trở lại để nghe Phạm Quỳnh Anh hát Bụi bay vào mắt, hay Đan Trường hát Tình khúc vàng… nó không còn phù hợp nữa. Thế nên ekip Huy đã cover lại theo một kiểu mới lạ hơn để phù hợp với khán giả ở thời điểm hiện tại.

- Vòng đời của một bài hit hiện nay rất ngắn, điều này có ảnh hưởng gì đến tâm lý sáng tác của anh không?

- Huy nghĩ điều đó không trách được, vì số lượng ca sĩ, nhạc sĩ ngày càng nhiều. Như 20/10 vừa qua, tất cả các ca sĩ đều ồ ạt ra sản phẩm thì buộc khán giả phải có sự chọn lọc chứ không thể nào nghe hết được. Vòng đời của bài hát có dài hơn hay có đi được tới đâu là do ca sĩ và ekip của họ có làm cho nó hoành tráng hơn, quảng bá cho nó lâu dài hơn... Thật ra, vòng đời của một bài hát không “chết” mà nó sẽ bị đè đi bởi những sản phẩm khác mà thôi. Và xu hướng nghe nhạc của khán giả hiện nay rất ảnh hưởng đến cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ. Tuy nhiên, mình làm nghề là vì khán giả chứ không phải vì bản thân. Nếu như vì bản thân thì mình sẽ khó mà tồn tại được trong giới giải trí này.

nhac si tre huynh quoc huy va chuyen chua ke ve ky uc vpop

- Được biết trước khi đến với âm nhạc thì anh là một chàng sinh viên kinh tế, vậy cơ duyên nào khiến anh quyết định đi trên con đường nghệ thuật này?

- Huy nghĩ nó giống như chữ duyên vậy, nghề chọn người chứ không phải người chọn nghề. Có một thời gian Huy bỏ việc sáng tác để lo cho ngành học kinh tế. Nhà Huy cũng không ủng hộ lắm việc mình theo nghệ thuật nên mình đã dừng lại. Tuy nhiên, đã là cái duyên thì muốn né cũng không được. Mình cảm giác rằng cái gì mình thích, mình yêu và đam mê thì mình sẽ làm tốt nhất. Huy bắt đầu đến với âm nhạc từ năm 2009. Năm này, chỉ mới nhen nhóm, tìm tòi, học hỏi và tự trau dồi kiến thức về âm nhạc cho bản thân. Sau những cố gắng phấn đấu và nỗ lực hết mình thì gia đình đã ủng hộ mình rồi.

- Anh lấy cảm hứng sáng tác từ đâu?

- Thật ra từ khi bắt đầu đến giờ thì phần lớn sáng tác của Huy là đều dựa vào câu chuyện của chính mình. Chỉ có những bài do ca sĩ đặt thì ca sĩ sẽ kể cho mình nghe và mình phải đặt vào cảm xúc của họ để viết. Còn lại đa phần là từ chính bản thân mình. Tại cũng bị “bỏ rơi” nhiều nên có nhiều tư liệu để viết (cười).

- Nhiều nhạc sĩ bên cạnh việc thỏa đam mê còn mong muốn được khán giả biết đến nhiều hơn qua các cuộc thi hay các giải thương âm nhạc, còn anh thì sao?

- Mới đầu Huy cũng định tham gia, bởi vì nó là một bệ phóng rất lớn giúp mình nhanh chóng bước lên đỉnh vinh quang hay độ phủ sóng sẽ cao hơn. Tuy nhiên sau đó, Huy nhận ra một điều, không có giải thưởng nào quan trọng hơn khán giả cả. Mình muốn đi thật chậm và thật chắc. Một phần, Huy cảm thấy bản thân chưa đủ khả năng để tham dự bất cứ một giải thưởng nào, dù trước đây mình cũng từng được đề cử giải Làn sóng xanh hay Sao Mai… tuy nhiên, điều đó quá sức đối với mình. Huy chỉ muốn có người hát nhạc của mình và có người muốn nghe nhạc của mình mà thôi…

-Cảm ơn anh về những chia sẻ!

Oanh Thủy

Ảnh: NVCC

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.