Nhạc sĩ Vinh Sử: ‘Tôi yêu cái cô quạnh một cách say sưa’!

“Người ta bảo tui sống cô quạnh, nhưng tui lại yêu cái cô quạnh ấy một cách say sưa và khó dứt!”, nhạc sĩ Vinh Sử trầm ngâm trải lòng về cuộc sống hiện tại.
nhac si vinh su toi yeu cai co quanh mot cach say sua
Những ấn bản và đĩa nhạc đã đi vào lòng người của nhạc sĩ Vinh Sử.

Có dịp gặp “ông vua nhạc sến” - nhạc sĩ Vinh Sử vào chiều cuối tháng 10, chúng tôi mới cảm nhận được sự “chất” của một người nhạc sĩ đã bước qua tuổi 70 những vẫn lạc quan với quan niệm sống rất riêng biệt của mình.

Lấy chiếc túi được gói ghém kỹ càng, nhạc sĩ Vinh Sử cho tôi xem chiếc đĩa “Tình khúc Vinh Sử” và cuốn Tuyển tập tình khúc vàng với tựa Gõ cửa trái tim… đây như những đứa con tinh thần của người nhạc sĩ được fan của nhạc sến mến mộ.

Nhả làn khói thuốc bồng bềnh trong không gian, nhạc sĩ Vinh Sử bắt đầu trải lòng về những câu chuyện đời, chuyện nghề mà ông đã trải qua. Ông kể, 5 năm trước, đồng nghiệp bàng hoàng khi hay tin ông bị bệnh ung thư. Giai đoạn ấy, làng nghệ thuật Việt cũng tiễn biệt không ít người tài bởi căn bệnh này. Nhiều người lắng lo vì ông là một nhạc sĩ tài năng. Và rồi, người ta mừng khi ông chính là trường hợp ngoại lệ.

Sau đó, ông được bác sĩ phát hiện di căn, lại mổ, lại nằm viện, lại uống thuốc... Đến bây giờ, nếu chỉ nhìn thoáng qua chắc sẽ ít ai biết rằng ông đã từng có bạo bệnh.

nhac si vinh su toi yeu cai co quanh mot cach say sua
Ông nhiều lần được vinh danh và luôn được các fan nhạc sến yêu thích.

Cũng nhờ được những nghệ sĩ, khán giả mộ điệu gần xa thương, giúp đỡ nên sức khỏe bây giờ đã tạm ổn. Mỗi tuần, ông đều đến bệnh viện để bác sĩ kiểm tra, theo dõi bệnh tình một lần. Cuộc sống hiện giờ cũng tương đối ổn định, tiền tác quyền này nọ cũng đủ để ông trang trải thuốc thang, cơm nước…Chỉ có điều, cái khó khăn nhất lúc này là “đi đâu cũng “na” theo túi vệ sinh bên mình. “Bất tiện lắm, nhưng lâu cũng quen và phải quen”, nhạc sĩ Vinh Sử vô tư nói.

Cái tuổi 73, đôi chân nhìn có vẻ run run nhưng không hề mỏi. Ông nói: “Tui không chịu ngồi yên một chỗ. Phải đi, đặng sáng tác. Tui vừa từ Bình Định về Sài Gòn, nay mai lại lên Lâm Đồng thăm đứa cháu, sẵn dịp viết một bài. Cuộc đời tui không thích bị gò bó, nên những người phụ nữ đến với tui rồi họ cũng chán lại bỏ đi. Tại tui đi nhiều, phong sương trần tục, vậy mới làm nên cuộc đời tui. Cái cuộc đời của ông Vinh Sử mà người ta vẫn hay bảo rằng cô quạnh, đơn chiếc…”.

Nghe có vẻ không mấy mặn mà, nhưng “ông vua nhạc sến” bảo rằng vì đã lỡ chọn những khắc khoải nợ duyên với nhạc, với ca, rồi chòng chành phiêu diêu với mưa nắng, mây trời. Chẳng muốn vướng bận với bất kỳ ai, vui thì đến, buồn thì đi…

nhac si vinh su toi yeu cai co quanh mot cach say sua
Nhạc sĩ Vinh Sử cho rằng mình là người xấu trai nhưng lại “khoái” yêu người đẹp.

Ông không ngại cho rằng mình là người xấu trai nhưng lại “khoái” yêu người đẹp. Đó cũng chính là lý do ông thất tình nhiều rồi cho ra những bài hát có giai điệu chất chứa buồn thương… Chính ông cũng thừa nhận, từ những nỗi khổ đau trong tình yêu đơn phương đó đã giúp ông rất nhiều trong việc sáng tác. Nếu như ngày còn trẻ, yêu nhiều, sáng tác nhiều, thì giờ đây, dù ngoài 70 tuổi ông vẫn khẳng định “già thì yêu theo kiểu già”, thậm chí yêu còn dữ dằn hơn nữa… Nhưng yêu, đơn giản chỉ là để ông xốn xang lòng mình đặng viết tiếp những bản nhạc dở dang.

Thời gian gần đây, không chỉ sáng tác ông còn nhận học trò để hát các ca khúc mới của mình. Cũng không phải tự nhiên ông nhận học trò mà vì nhận thấy ở cô gái này có giọng hát đặc biệt, dù còn khá trẻ nhưng cô chuyển tải được nội dung bài hát như ý ông mong muốn. Đó là Mỹ Huyền, cô gái sinh năm 1992 vừa đoạt giải nhất trong chương trình Ca sĩ giấu mặt vì có giọng hát giống Phi Nhung.

Trong số những bài hát mới này, có bài Nhật ký mẹ lần đầu đời và Nhật ký tình mẹ con được Mỹ Huyền lựa chọn để hát trong nhiều chương trình thời gian tới.

Đôi ba điếu thuốc vừa tàn, ông cũng ngó nghiêng sợ tối trời. Chào nhau ra về, ông còn hứng khở: “Tui đi xe ga, không có số má gì nên ngồi lên là chạy ngon ơ thôi…”.

":nhac si vinh su toi yeu cai co quanh mot cach say sua
Tuổi đã cao nhưng "ông vua nhạc sến" vẫn đi đây đó để tìm chất liệu cho những ca khúc sắp sáng tác.

Bóng người nhạc sĩ già lần khuất trên phố Sài Gòn. Phía trước ông, có lẽ là những hành trình đã được định sẵn, vui và thú vị chứ chẳng đơn độc như người ta vẫn nghĩ.

Oanh Thủy

Ảnh: NVCC

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.