Nhân chứng vụ khủng bố ở Anh nghĩ bom sắp nổ sau nhiều tiếng súng

Các nhân chứng mô tả cảnh tượng hỗn loạn trong vụ tấn công khủng bố xảy ra ngày 22/3 bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh, khiến 5 người thiệt mạng và 40 người bị thương.
 
nhan chung vu khung bo o anh nghi bom sap phat no sau nhieu tieng sung Người phụ nữ nhảy xuống sông Thames để tránh vụ khủng bố Anh
nhan chung vu khung bo o anh nghi bom sap phat no sau nhieu tieng sung Nổ súng bên ngoài toà nhà Quốc hội Anh, 5 người chết
nhan chung vu khung bo o anh nghi bom sap phat no sau nhieu tieng sung
Nghị sĩ đảng Bảo thủ Tobias Ellwood (mặt dính máu) sơ cứu người bị thương dù cảnh sát yêu cầu mọi người ở trong hoặc sơ tán an toàn. Ông được ca ngợi là "người hùng" vì hành động của mình. Ảnh: Skynews

Theo Independent, tài xế Michael Adamou, 25 tuổi, đã quay đầu xe ở cầu Westminster khi ban đầu anh nghĩ vụ tấn công khủng bố bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh giống một vụ tai nạn. Kẻ tấn công đã lái chiếc xe Hyundai i40 màu xám đâm vào khách bộ hành trên cầu Westminster, sau đó lao về phía tòa nhà quốc hội Anh.

“Lúc đầu, tôi nghĩ anh ta mất lái nhưng rồi nghe thấy tiếng la hét”, anh nói. “Tôi thấy mọi người chạy thật nhanh vào tòa nhà Quốc hội và cảnh sát phải rất cố gắng ngăn mọi người. Vài giây sau, tôi nghe tiếng súng nổ và khi chiếc xe bắt đầu di chuyển, tôi thấy mọi người đang nằm trên mặt đường”.

Adamou cho hay 20 người bị thương nằm trên cầu trong đó 2 người không thể di chuyển. Các hành khách trên xe buýt của Adamou “hoảng sợ” và tìm cách thoát khỏi chiếc xe đang mắc kẹt. “Sau khi nghe thấy những tiếng súng, tôi nghĩ có thể một quả bom sắp phát nổ”, anh nói.

Khi Adamou giúp mọi người sơ tán khỏi xe buýt, anh nghe thấy ai đó hét lên rằng vợ của anh ta đã nhảy xuống sông để tránh bị ngã. Sau vụ tấn công, lực lượng cứu hộ đã đưa một phụ nữ từ Thames lên bờ và nạn nhân được điều trị y tế. Hình ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy ít nhất một nạn nhân bị thương nặng khác đã rơi xuống hoặc nhảy từ cầu Westminster và rơi xuống các bậc thang bên dưới.

nhan chung vu khung bo o anh nghi bom sap phat no sau nhieu tieng sung
Các nhà điều tra trên cầu Westminster sau vụ tấn công khủng bố ở London. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Steve Voake, 55 tuổi, nhớ lại: "Tôi thấy một giảng viên nằm trên đường và khi nhìn kỹ hơn, tôi thấy có một vài người ở bên kia đường. Và khi nhìn qua một bên, có một người khác đang nằm trong vũng nước, xung quanh là máu".

Martin Pearce, 32 tuổi, đã ghi lại hình ảnh hiện trường bằng camera. "Máu chảy khắp nơi. "Tôi không biết tại sao tôi khóc nhưng nhiều người hoặc bị bắn hoặc bị đâm khắp nơi", anh nói.

Những người ở bên trong tòa nhà Quốc hội hoảng sợ khi nhận ra điều kinh hoàng xảy ra. Mary Creagh, thành viên đảng Lao động, cho hay bà và các đồng nghiệp đang đi từ Portcullis House để tới New Palace Yard bỏ phiếu. Họ đi lối tắt dưới cầu Westminster để tới thẳng New Palace Yard.

"Tôi gặp khoảng 50 người chạy theo hướng ngược lại. Họ nói: 'Có súng nổ. Hãy ra ngoài, ra khỏi đây ngay!'". Bà Creagh và đồng nghiệp không thể quay lại Portcullis House nên buộc phải qua các cổng an ninh được bảo vệ nghiêm ngặt để dẫn vào ga tàu điện ngầm Westminster.

Creagh cũng trông thấy rất nhiều khách du lịch hoảng loạn. Bà nghĩ đây là một tình huống nguy hiểm nên đã tới phòng điều khiển và nói với nhân viên ở đó hãy đóng cửa nhà ga tàu điện.

5 người thiệt mạng, 40 người bị thương khi kẻ khủng bố chưa được xác định danh tính lái xe đâm vào khách bộ hành trên cầu Westminster, sau đó lao về phía tòa nhà Quốc hội. Tên này sau đó xuống xe, chạy vào trong sân tòa nhà Quốc hội và đâm chết sĩ quan cảnh sát Keith Palmer, 48 tuổi, trước khi bị tiêu diệt.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.