Nhận nhà ba năm, cư dân StarCity Lê Văn Lương chưa được giao sổ hồng

Sáng nay, 7/5/2018 gần một trăm người dân sống trong tòa nhà StarCity Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đã xuống đường căng băng rôn bày tỏ sự phản đối quyết liệt với chủ đầu tư tòa nhà này.

Ngay từ 8 giờ sáng, gần một trăm người dân sinh sống trong tòa nhà StarCity Lê Văn Lương đã xuống đường căng băng rôn với nội dung như: Chung cư StarCity – 03 năm bị OGC & VNECO chiếm dụng dũng bảo trì, Chung cư StarCity – 03 năm chưa bàn giao căn hộ, Chung cư StarCity – ba năm chưa làm sổ hồng, Chung cư StarCity – 03 năm bị chiếm dụng diện tích chung và phòng cộng đồng.

nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
Cư dân toàn nhà StarCity Lê Văn Lương căng băng rôn trước sảnh ngoài tầng 1 tòa nhà trong sáng nay, 7/5/2018. (Ảnh: Xuân Thoán)

Theo phản ánh của cư dân, tòa nhà StarCity Lê Văn Lương đã được đưa vào sử dụng và người dân vào ở từ quý 4 năm 2014, đến nay tính tròn đã được ba năm. Tuy nhiên, mãi đến cuối năm 2017 sau khi Ban quản trị tòa nhà này được lập ra người dân mới tá hỏa khi biết nhiều quyền lợi của mình bị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại VNECO sử dụng trái phép, hoặc cố ý làm trái các quy định của Nhà nước để kiếm lời.

Công trình các phòng sinh hoạt cồng đồng tại tầng 4A được chủ đầu tư chia phòng cho các công ty dịch vụ tư nhân thuê từ lúc tòa nhà mới đi vào hoạt động đến nay. Trong khi đó, suốt ba năm qua cư dân lại không được sử dụng phần không gian mà mình đã mất tiền mua. Hay như phần diện tích chung tầng một phía ngoài cùng bên phải theo như thiết kế dự án ban đầu đã được các cơ quan chức năng phê duyệt có chức năng là nơi tạm giữ, để xe của cư dân khi đi vào tòa nhà. Tuy nhiên, ngay sau khi xây dựng xong, chủ đầu tư đã đem phần diện tích này cho tư nhân bên ngoài thuê làm thành quán bia có tên OSKAR BEER trong những năm qua.

Do vậy, sáng 7/5 khoảng gần 100 cư dân tòa nhà gồm người lớn, trẻ em và học sinh, sinh viên đã tụ tập trước sảnh tầng 1 của tòa nhà hướng ra đường Lê Văn Lương căng băng rôn, biểu ngữ phản đối những sai phạm của chủ đầu tư và cầu cứu các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết các vấn đề tồn tại ở tòa nhà này.

Cũng trong buổi sáng nay, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Lê Khả Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư & Thương mại VNECO đại diện Chủ đầu tư, ông Vũ Văn Thanh đại diện Ban quản lí tòa nhà StarCity Lê Văn Lương với sự có mặt của đại diện UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội về việc Kiểm tra Công tác quản lý sử dụng nhà chung cư tại tòa nhà này.

Kết luận buổi làm việc của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ: "Chủ đầu tư không quản lý quỹ bảo trì theo quy định; Đến nay Chủ đầu tư đã bàn giao 2.455.194.977 đồng trên khoảng 30 tỉ đồng phải bàn giao cho Ban quản trị"; "Yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương liên hệ với Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng để được nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng" - để từ đó có căn cứ tiến hành làm sổ hồng cho các cư dân.

Về việc người dân phản ánh Chủ đầu tư sử dụng sai mục đích một số công trình tại tòa nhà, kết luận của Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng nêu: "Chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung: Do Chủ đầu tư chưa bàn giao cho Ban quản trị phần diện tích sở hữu chung, sử dụng chung nên chưa có cơ sở xác định việc chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng chung, riêng". Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu Chủ đầu tư phải bàn giao cho Ban quản trị xong trước ngày 30/5/2018 về các phần diện tích chung và riêng.

Một số hình ảnh ghi nhận người dân căng băng rôn trong buổi sáng ngày 7/5:

nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
Ngay từ 8 giờ sáng, khu vực sảnh ngoài tầng 1 tòa nhà StarCity Lê Văn Lương đã có rất đông cư dân tham gia căng băng rôn phản đối những bất cập tại tòa nhà. (Ảnh: Xuân Thoán)
nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
Nội dung cư dân phản đối về việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư & Thương mại VNECO chiếm dụng một phần phí bảo trì tòa nhà không chịu trao trả cho Ban Quản trị cư dân. (Ảnh: Xuân Thoán)
nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
(Ảnh: Xuân Thoán)
nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
Mặc dù cư dân đã hoàn thành việc đóng tiền mua căn hộ tại tòa nhà này. Song, đến nay đã ba năm mà vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. (Ảnh: Xuân Thoán)
nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong
nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong Dự án Bright City: Ngân hàng BIDV hứa dành 200 tỷ để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng dự án

Mới đây, ngân hàng BIDV đã hứa dành 200 tỷ đồng để tiếp tục xây dựng dự án Bright City nếu chủ đầu tư đáp ...

nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong Nhiều kẽ hở không đảm bảo PCCC tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower

Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2010, song đến nay tòa nhà Sông Đà (Số 131, Đường Trần Phú, Quận Hà Đông, ...

nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong Chung cư HEI Tower: nhiều bất cập trong quản lý tòa nhà và PCCC

Rất đông cư dân tòa nhà HEI Tower đã cầm băng rôn xuống đường phản đối chủ đầu tư về các vấn đề PCCC và ...

nhan nha ba nam cu dan starcity le van luong chua duoc giao so hong Hà Nội sẽ chuyển cơ quan điều tra 3 chung cư vi phạm phòng cháy

Đại tá Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết, trong 31 chung cư còn vi phạm PCCC, ...

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.