Cụ thể, VEC cho biết, mức sụt giảm trên được xác định trong 2 tuần đầu của tháng 2 (từ ngày 1 đến ngày 13/2), trong đó, cao tốc Nội Bài - Lào Cai giảm 28%, Cầu Giẽ - Ninh Bình sụt 14,3% và tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây giảm sút 5,8% so cùng kì năm ngoái.
Đối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nếu so sánh với đoạn tuyến JICA (65km đầu tuyến) với cùng kì 2019 thì doanh thu thấp hơn khoảng 40%. Ước tính sơ bộ, doanh thu thu phí tháng 2/2020 của VEC sẽ thiếu hụt khoảng 50 tỉ đồng so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân chính sụt giảm doanh thu thu phí được VEC chỉ ra là do nhu cầu đi lại của người dân giảm cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Cụ thể, với tính chất nguy hiểm và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều lễ hội lớn đầu năm trên cả nước buộc phải dừng lại, cộng với tâm lí lo ngại của người dân khi đi du lịch,… nên lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC để tham dự các lễ hội thường niên như Lễ hội chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc (12/01), Đền Trần (14/01), Đền Thượng (11-15/01) cũng như người dân tổ chức đi du lịch tại các địa điểm Sa Pa, Vũng Tàu, Đà Nẵng... ít hơn hẳn so cùng kì 2019.
"Nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện trong quí I, kế hoạch doanh thu thu phí và lợi nhuận năm 2020 của Tổng công ty chắc chắn bị tổn thất. Kịch bản xấu nhất là VEC phải trình cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh lại Kế hoạch sản xuất kinh doanh 2020", VEC thông tin.