Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung

Rất nhiều trường đại học (ĐH) từ công lập cho đến tư thục vẫn tiếp tục cuộc đua xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS), trong đó có nhiều ĐH công lập uy tín. Tuy chỉ tiêu vào các trường uy tín không nhiều, nhưng nếu tìm hiểu kỹ thông tin và phương thức xét tuyển, thí sinh (TS) sẽ có nhiều cơ hội.
nhieu co hoi cho thi sinh voi nguyen vong bo sung

Thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục đăng ký nhập học

Ngoài việc tính toán điểm thi, điểm học bạ THPT, TS phải cân nhắc kỹ mức học phí của từng hệ đào tạo ở các trường.

Cơ hội vẫn còn

Hiện nay rất nhiều trường ĐH đã thông tin chỉ tiêu xét tuyển NVBS với các phương thức như xét học bạ THPT, điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Trường ĐH Huế dành đến 353 chỉ tiêu xét tuyển bổ sung cho phân hiệu tại Quảng Trị (4 ngành) và ĐH Nông Lâm (16 ngành). Đáng chú ý là 2 đơn vị thành viên này của ĐH Huế lại xét tuyển bằng điểm học bạ.

Thời gian đăng ký xét tuyển từ nay cho đến hết ngày 16-8. Trường ĐH Tây Nguyên xét tuyển đến 682 chỉ tiêu cho 29 ngành đào tạo. Tại ĐH An Giang, tất cả 36 ngành hệ ĐH và 6 ngành hệ cao đẳng (CĐ) ngay khi công bố điểm chuẩn cũng thông tin luôn việc xét tuyển bổ sung lên đến 695 chỉ tiêu, cho tất cả các ngành.

Tại TPHCM cũng có nhiều trường xét tuyển bổ sung. TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết: Trường sẽ tuyển bổ sung 150 - 200 chỉ tiêu cho 2 phân hiệu của trường tại tỉnh Gia Lai và Ninh Thuận. Điểm nhận hồ sơ xét tuyển từ 15 điểm trở lên và tuyển TS trên cả nước. Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM tuyển bổ sung cả hệ ĐH và CĐ.

Đối với hệ ĐH, trường tuyển 30 chỉ tiêu cho các ngành hệ đại trà và 35 chỉ tiêu hệ ĐH chương trình chất lượng cao, với 2 phương thức điểm học bạ 3 năm THPT từ 20 điểm hoặc mức điểm thi THPT quốc gia bằng điểm chuẩn NV1. Với hệ CĐ, TS có mức điểm học bạ 3 năm THPT từ 15 điểm hoặc mức điểm thi THPT quốc gia từ 9 điểm trở lên, nộp hồ sơ và nhận giấy báo nhập học tại trường.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng xét tuyển bổ sung 3 chương trình liên kết (song bằng và đơn bằng) theo cả 2 phương thức: từ kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 (từ 16 điểm trở lên) và xét tuyển dựa vào kết quả học tập lớp 11 và lớp 12 ở bậc THPT (19,5 điểm).

Các trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM cũng tiếp tục xét tuyển bổ sung cho phân hiệu tại Bến Tre: Trường ĐH Kinh tế - Luật tuyển bổ sung các chương trình đào tạo tại Bến Tre với 90 chỉ tiêu, điểm nhận hồ sơ từ 18,5 điểm trở lên. Trường ĐH Công nghệ thông tin xét tuyển bổ sung với điểm xét tuyển thấp hơn 2 điểm so sới điểm chuẩn NV1 tại TPHCM. Các trường như ĐH Sư phạm Kỹ thuật, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ĐH GTVT TPHCM, ĐH Mở TPHCM cũng dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển bổ sung (chủ yếu ở các chương trình liên kết quốc tế)…

Ngành sư phạm cần nhiều chỉ tiêu

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho thấy, tổng chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm giảm rất mạnh, tới 38%. Cụ thể, tổng chỉ tiêu vào các trường sư phạm là 35.590, số chỉ tiêu xét kết quả thi THPT quốc gia là 24.369 (giảm 22,8% so với năm ngoái) và các phương thức khác là 11.221 (giảm 55,3%). Tổng số NV sư phạm là 125.261, giảm 29% so với năm trước.

Chính vì chủ trương cắt giảm chỉ tiêu ngành sư phạm cùng với việc Bộ GD-ĐT định điểm sàn là 17 điểm (ĐH) và 15 điểm (CĐ) để nâng chất cho ngành sư phạm nên sau khi kết thúc nộp hồ sơ đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển, nhiều trường (nhất là các ĐH tỉnh) đã lo lắng. Các trường càng lo lắng hơn khi công bố điểm chuẩn. Do đó, nếu TS yêu thích ngành sư phạm thì đợt xét tuyển bổ sung này vẫn còn nhiều cơ hội.

Trường ĐH Đồng Nai có 2 ngành hệ ĐH và 4 ngành hệ CĐ đào tạo sư phạm không có TS nào trúng tuyển, gồm: Sư phạm Lịch sử và Sinh học, mỗi ngành tuyển 20 chỉ tiêu. Trong khi đó, Sư phạm Vật lý tuyển 20 chỉ tiêu nhưng chỉ có 11 TS trúng tuyển. Các ngành sư phạm bậc CĐ không có TS nào trúng tuyển gồm: Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học và Giáo dục thể chất (mỗi ngành 20 chỉ tiêu). Đại diện nhà trường cho biết, các ngành Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục thể chất khi tổ chức thi năng khiếu không có TS nào đăng ký dự thi.

Tại Trường ĐH An Giang, 17 ngành sư phạm (ĐH 11 ngành, CĐ 6 ngành) đều phải xét tuyển bổ sung. Các ngành phải tuyển bổ sung 100% gồm: Sư phạm Vật lý, Hóa, Sinh. Những ngành khác tuyển từ 5 - 10 chỉ tiêu. Ở hệ CĐ, ngành Sư phạm Âm nhạc và Giáo dục thể chất không có TS trúng tuyển NV1, dù điểm chuẩn bằng điểm sàn. Đáng nói là những ngành phải tuyển bổ sung 100% điểm chuẩn NV1 chỉ bằng điểm sàn của bộ.

Với Trường ĐH Tây Nguyên, nhiều ngành sư phạm cũng rất ảm đạm. 4 ngành sư phạm phải tuyển bổ sung từ 50% - 100% gồm: Toán, Lý, Hóa, Sinh. Tình trạng này còn xảy ra với nhiều trường CĐ sư phạm ở các địa phương. Rất nhiều trường CĐ sư phạm ở các tỉnh cũng hy vọng vào đợt xét tuyển bổ sung này.

Trường CĐ Sư phạm Ninh Thuận chỉ tuyển 3 ngành trong năm nay nhưng ngành Sư phạm Tin học không có TS trúng tuyển NV1, Sư phạm tiếng Anh có 10 TS trúng tuyển. Trường CĐ Sư phạm Đắk Lắk có 7 ngành sư phạm, nhưng nhiều ngành chỉ có vài TS trúng tuyển, như: Toán học 3; Tiếng Anh 3; Ngữ văn 3; Địa lý 2; Sinh học 1.

nhieu co hoi cho thi sinh voi nguyen vong bo sung ĐH Xây dựng miền Trung xét tuyển bổ sung hơn 600 chỉ tiêu từ 13 điểm

ĐH Xây dựng miền Trung vừa thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 trên cổng thông tin của trường.

nhieu co hoi cho thi sinh voi nguyen vong bo sung ĐH Thuỷ lợi xét tuyển bổ sung 410 chỉ tiêu năm 2018

ĐH Thuỷ lợi vừa công bố chỉ tiêu, điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2018 vào trường.

nhieu co hoi cho thi sinh voi nguyen vong bo sung Nhiều đại học công lập ở Sài Gòn xét tuyển hàng trăm chỉ tiêu bổ sung

Nhiều đại học ở TP.HCM công bố xét tuyển hàng trăm chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung, trong đó có các trường công lập.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.