Nhiều công ty Trung Quốc núp bóng công ty Việt, ăn chia hoa hồng du lịch

“Với mức tiêu 50-60USD/ngày, khách Trung Quốc đang chi tiêu ngoài tour cao gấp 4 lần so với khách Nhật và khách Nhật chi tiêu cao gấp 4 lần khách châu Âu”, giám đốc một đơn vị chuyên dẫn khách Trung Quốc đến Việt Nam nhận định.
nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich Du lịch Khánh Hòa chịu áp lực vì khách Trung Quốc tăng đột biến
nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich Khách du lịch Trung Quốc tới Nha Trang tăng vọt trong năm 2017

Du khách Trung Quốc chiếm số lượng áp đảo

nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich
Khách Trung Quốc vào mua sắm tại một của hàng thuộc xã Phước Đồng. Ảnh: Khải An

Khi đến một loạt các cửa hàng chuyên bán chăn ra, gối nệm cao su, trầm hương phục vụ khách du lịch thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang, bảo vệ và nhân viên các cửa hàng tỏ ra rất dè dặt. Họ đồng ý cho chúng tôi vào bên trong cửa hàng nhưng không được quay phim chụp ảnh.

Gọi là cửa hàng trưng bày sản phẩm nhưng kết cấu xây dựng lại như một nhà kho được xây dựng một cách kín đáo. Những cửa hàng này chỉ có một lối vào và một lối ra nên có thể dễ dàng kiểm soát lượng người ra vào.

Qua quan sát, những sản phẩm gối nệm cao su hầu hết đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhân viên ở đây cho biết khách Trung Quốc đến đây mua sắm có thể mua bằng tiền mặt hoặc quẹt thẻ, hàng được giao về đúng địa chỉ mà khách hàng yêu cầu.

“Cửa hàng mở cửa đón tất cả các đoàn khách kể cả Việt Nam nhưng khách Trung Quốc thường mua nhiều hơn các nhóm khách khác”, nữ nhân viên cho biết. Tuy nhiên, sau nhiều giờ quan sát chúng tôi chỉ thấy các đoàn khách TQ ghé đến các cửa hàng này, không thấy khách Nga và Việt Nam.

nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich
Khách Trung Quốc xếp dàng đi tour lặn biển, một trong những dịch vụ có giá cao tại Nha Trang. Ảnh: Khải An

Theo ông Lâm Duy Anh Cường - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, hiện khách Trung Quốc đến Nha Trang chủ yếu là dòng khách có mức chi tiêu thấp, đi theo tour giá rẻ. Sự phát triển ồ ạt của thị trường khách du lịch Trung Quốc giá rẻ đã dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp sử dụng hướng dẫn viên chui, hình thành các điểm du lịch “khép kín” chỉ tiếp khách Trung Quốc làm ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh và uy tín của ngành Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.

“Thời gian tới, những người làm du lịch ở Khánh Hòa cần có kế hoạch xúc tiến, hướng đến đón những khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu cao, hạn chế dần đón khách đi theo tour giá rẻ để góp phần làm môi trường du lịch ổn định cũng như thu được nguồn lợi lớn hơn”, ông Cường chia sẻ.

Nhiều bất ổn

Ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc công ty Vietnamtourism tại Nha Trang nhận định, khách Trung Quốc khi đến du lịch thường ăn hải sản, mua sắm rất nhiều trong khi du khách các nước khác chỉ... uống cà phê.

“Khách Nga và châu Âu có thời gian lưu trú tại Nha Trang cao hơn khách Trung Quốc (khoảng 4-5 ngày) nhưng khách Trung Quốc chi tiền ngoài tour cao hơn nhóm khách khác. Nhiều gia đình hoặc nhóm khách Trung Quốc có thể chi 5-7 triệu đồng cho một bữa hải sản. Tuy chưa có thống kê đầy đủ nhưng tôi cho rằng khách Trung Quốc chi ngoài tour khoảng 50-60 USD/ngày cao gấp 4 lần khách Nhật. Trong khi khách Nhật chi tiêu ngoài tour cao gấp 4 lần khách châu Âu”, ông Tùng cho biết.

Do nhóm khách Trung Quốc chi tiêu ngoài tour khá cao nên xuất hiện tình trạng các công ty lữ hành của Trung Quốc gom khách, đàm phán với các công ty lữ hành của Việt Nam để ăn chia phần trăm.

nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich
Trong quí 1/2018, theo thông kê của Sở Du lịch Khánh Hòa đã có 465.200 du khách Trung Quốc đến Nha Trang (chiếm 62,1% lượng khách quốc tế đến Nha Trang). Ảnh: Khải An

Theo giám đốc một công ty du lịch tại Nha Trang (xin được giấu tên) cho biết khách Trung Quốc đến Việt Nam có nhiều dạng, nhưng nguy hiểm nhất là hình thức công ty Trung Quốc “mượn danh” công ty trong nước để đưa khách đi tour. Khách sẽ được dẫn vào các cửa hàng do chính công ty này thành lập hoặc liên kết để ăn chia hoa hồng.

Cá biệt, một số đoàn khách Trung Quốc còn tự bàn bạc với nhau, khi qua Nha Trang không mua tour mà tự làm tour, họ có thể đặt lại dịch vụ của các công ty lữ hành hoặc tự mua sắm và hưởng hoa hồng từ các cửa hàng.

Nhận định về tình trạng trên, ông Tùng nói: “Theo tôi, tình trạng người Trung Quốc núp bóng công ty Việt Nam là có. Đó thường là những công ty nhỏ, không hiểu rõ các quy định pháp luật của Việt Nam nên dễ làm trái với những qui định của pháp luật. Chính những công ty dạng này sẽ làm ảnh hưởng đến du lịch Việt Nam”.

Ông Tùng cũng cho biết những công ty lớn như Vietnamtourism, để đưa được khách Trung Quốc về Nha Trang, công ty phải bỏ hàng chục tỷ đồng/năm để làm thị trường và mua phòng tại nhiều khách sạn trong một năm để đảm bảo du khách đến Nha Trang có nơi lưu trú.

"Tôi không quan tâm đến các công ty Việt liên doanh với công Trung Quốc vì đây là liên doanh hợp pháp. Tôi chỉ quan tấm đến việc người Trung Quốc núp bóng công ty Việt, đây là việc làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch và hình ảnh du lịch địa phương", ông Tùng nhấn mạnh

nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich
Phân loại được khách Trung Quốc, du lịch sẽ phát triển. Ảnh: Khải An

Trong buổi gặp mặt với các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ông Trần Sơn Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng: “Giá cả và phân loại thị trường là câu chuyện của các doanh nghiệp. Thị trường Trung Quốc có rất nhiều loại giá, nhiều loại khách, khách chi tiêu cao có, chi tiêu thấp có. Chúng ta muốn đón loại khách chi tiêu cao thì phải giữ giá như thế nào? Đó là câu chuyện của Hiệp hội của các doanh nghiệp. Ở đây, vai trò của Hiệp hội Du lịch liên kết các doanh nghiệp phải thể hiện rõ”.

Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết để chấn chỉnh tình trạng bất cập khi đón khách Trung Quốc, từ tháng 7/2016 đến 3/2018, các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đã kiểm tra 570 lượt đối với 939 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Trong đó có 283 lượt kiểm tra liên ngành đối với 391 cơ sở. Kết quả, các cơ quan chức năng đã nhắc nhở 64 trường hợp, xử phạt vi phạm hành chính 262 trường hợp.

nhieu cong ty trung quoc nup bong cong ty viet an chia hoa hong du lich Người Trung Quốc đặt khách sạn cả năm, người Việt khó khăn trong việc tìm phòng

Việc các công ty lữ hành của Nga và Trung Quốc bung tiền mua phòng khách sạn 3-5 sao với số lượng lớn tại Nha ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.